Vũ Thanh Thủy

Có phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian ngừng việc?

Thỏa thuận ngừng việc, tạm dừng thực hiện hợp đồng không phải là tình trạng hiếm gặp ở nước ta hiện nay. Vậy, quyền và nghĩa vụ của người loa động, người sử dụng lao động khi ngừng việc là như thế nào? Có phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong thời gian ngừng việc hay không? …

1. Luật sư tư vấn về pháp luật lao động

Thỏa thuận ngừng việc là thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động khi xuất hiện các nguyên nhân khách quan gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc theo ý chí của các bên. Khi bạn thỏa thuận ngừng việc, bạn cần có hiểu biết các quy định về quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động để bảo đảm được quyền lợi của mình.

 Nếu bạn muốn hiểu rõ các quy định của pháp luật về đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian ngừng việc, các quy định của pháp luật về thời gian ngừng việc nhưng không có thời gian tìm hiểu bạn hãy liên hệ Hotline: 1900.6169 luật sư của chúng tôi sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.

Nếu việc tư vấn trực tuyến qua điện thoại chưa làm bạn thỏa mãn và muốn tìm hiểu thêm, bạn có thể tham khảo tình huống tư vấn dưới đây:

2. Hỏi về quyền lợi và nghĩa vụ trong thời gian ngừng việc

Nội dung tư vấn: Xin chào tổng đài! Em làm công ty cơ khí A đã 10 tháng, có kí HĐLĐ và tham gia BHXH đầy đủ với mức lương cơ bản là 4.300.000Đ. Vào tháng 11 công ty không có đơn hàng nên cho nghỉ 20 ngày và nghỉ không lương.

Tháng 12 em làm đầy đủ và công ty đã trừ 1.827.500đ nói là em phải chịu tiền bảo hiểm tháng 11 vì làm ít ngày nên công ty không chi trả khoảng đó. Nhờ tổng đài tư vấn giúp em Công ty cho nghỉ không lương 20 ngày và việc trừ tiền bảo hiểm như vậy có đúng không ạ? Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo bạn trình bày, vì không có đơn hàng nên tháng 11 công ty bạn cho nghỉ 20 ngày và không hưởng lương, trường hợp này cần phải làm rõ lý do mà bạn phải ngừng việc là do đâu và các bên có thỏa thuận về việc nghỉ không lương hay không?

Trường hợp 1: Công ty cho người lao động nghỉ việc không hưởng lương mà không có sự đồng ý của người lao động:

Căn cứ Điều 98 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền lương ngừng việc, cụ thể:

“Điều 98. Tiền lương ngừng việc

Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”

Trường hợp công ty cho bạn nghỉ việc khi không có đơn hàng thuộc một trong những căn cứ theo quy định trên nhưng bạn không đồng ý về vấn đề nghỉ không hưởng lương thì công ty vẫn có trách nhiệm trả lương trong thời gian ngừng việc cho bạn. Do đó, nếu trong tháng 11 bạn vẫn được hưởng lương thì phải đóng BHXH. Bên cạnh đó, theo quy định về tỷ lệ đóng BHXH thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng 21,5 % và người lao động đóng 10,5%, bạn có thể dựa vào tỷ lệ trên để xác định số tiền bạn phải tham gia BHXH.

Trường hợp 2: Nếu hai bên thỏa thuận về việc nghỉ không hưởng lương thì theo quy định tại khoản 3 Điều 85 Luật BHXH quy định về mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, cụ thể:

“…

3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”

Do đó, bạn không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày trở lên thì không phải đóng BHXH. Như vậy, khi không thuộc trường hợp phải đóng BHXH thì công ty không được trừ tiền đóng BHXH của bạn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty để yêu cầu làm rõ vấn đề trên. Trường hợp công ty không giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, bạn có quyền làm đơn gửi tới phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty có trụ sở để được bảo vệ quyền lợi của mình.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo