Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã đủ tuổi nghỉ hưu có được không?
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, với thắc mắc của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
>> Giải đáp thắc mắc về hưởng BHTN qua tổng đài: 1900.6169
Căn cứ theo quy định nêu trên có thể thấy nếu người lao động đang hưởng lương hưu hàng tháng thì không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đối với trường hợp của mẹ bạn, nếu mẹ bạn mới đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì chưa thuộc trường hợp được hưởng lương hưu do đó khi nghỉ việc mẹ bạn vẫn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu mẹ bạn đáp ứng được các điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khác theo quy định.
Theo quy định của luật việc làm 2013 thì các điều kiện hưởng thất nghiệp bao gồm:
- Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc và không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng không xác định thời hạn và hợp đồng có xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;
- Thuộc trường hợp đang tham gia bảo hiểm xã hội;
- Người lao động làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Theo thông tin bạn cung cấp, kể từ thời điểm mẹ bạn nghỉ việc đến nay đã quá 03 tháng nhưng mẹ bạn không làm hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp do đó thời điểm hiện tại mẹ bạn chưa đủ điều kiện để hưởng thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp của mẹ bạn vẫn được bảo lưu cho lần hưởng sau.
Nếu mẹ bạn muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì mẹ bạn có thể tiếp tục tham gia quan hệ lao động có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tại thời điểm nghỉ việc hưởng thất nghiệp mẹ bạn phải đáp ứng được đủ các điều kiện chúng tôi đã nêu trên.
Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
- Đơn xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp (theo mẫu);
- Sổ bảo hiễm xã hội đã chốt;
- Quyết định thôi việc đúng pháp luật;
- Giấy tờ tùy thân.
Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất