Rút BHXH một lần nhưng chưa hưởng BHTN phải làm thế nào?
Mục lục bài viết
1. Luật sư tư vấn luật việc làm và rút BHXH
Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Như vậy, có thể thấy bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thấy nghiệp là hai loại bảo hiểm hoàn toàn khác nhau, thuộc phạm vi điều chỉnh của hai ngành luật hoàn toàn độc lập. Với mỗi loại bảo hiểm, pháp luật quy định về điều kiện, hồ sơ và mức hưởng hoàn toàn khác nhau.
Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp và người lao động còn gặp khó khăn khi phân biệt hai loại bảo hiểm này. Điều đó, dẫn đến tình trạng không hưởng hết các quyền lợi về bảo hiểm xã hội. Do đó, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa có phương án giải quyết, bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để chúng tôi giải đáp và hướng dẫn các phương án cụ thể.
Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến trợ cấp thất nghiệp bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi để được tư vấn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
2. Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội và bảo lưu thời gian đóng BHTN khi hưởng BHXH một lần
Nội dung tư vấn như sau:
Xin chào luật sư! Em có một số thắc mắc về BHXH, mong luật sư có thể giúp em ạ! Năm 2013 em có đi làm cho 1 công ty, đến 2015 thì em thôi việc ở công ty đó. Trong thời gian làm việc em có tham gia đóng bảo hiểm đầy đủ. Đến khi chấm dứt hợp đồng là 1 năm 6 tháng. Sau khi nghỉ em đã lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần rồi, nhưng không có lãnh bảo hiểm thất nghiệp. Năm 2018 em đi làm lại cho 1 công ty ở TP HCM, đã đóng bảo hiểm ở công ty này được 5 tháng (công ty này vẫn đóng tiền vào số sổ bảo hiểm cũ của em lúc trước), nhưng giờ công ty yêu cầu em về cơ quan BHXH ở Tiền Giang (nơi em đã lãnh BHXH 1 lần) để xin lại bìa sổ, tờ rời của sổ, chứ cơ quan bảo hiểm xã hội nơi em làm hiện giờ không thể cấp lại sổ cho em. Vậy luật sư cho em hỏi làm thế nào để em xin lại được bìa sổ BHXH đó ạ (mọi giấy tờ liên quan đến việc lãnh BHXH 1 lần em đã bị thất lạc hết rồi không còn giữ lại gì hết), và thời gian bảo hiểm thất nghiệp 1 năm 6 tháng trước đó e chưa lãnh tiền có còn được bảo lưu đến bây giờ không? Mong luật sư giải đáp dùm em. Em xin cảm ơn!
Trả lời tư vấn:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia. Căn cứ vào nội dung yêu cầu tư vấn của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về việc cấp và quản lý sổ BHXH như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
1. Cấp sổ BHXH lần đầu: Người tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN được cơ quan BHXH cấp sổ BHXH.
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.
…”.
Căn cứ theo quy định trên, trường hợp của bạn sẽ được cấp lại sổ BHXH nên bạn có thể yêu cầu cơ quan BHXH nơi bạn hưởng chế độ bảo hiểm một lần cấp lại sổ BHXH cũ của bạn theo quy định. Việc xin cấp lại sổ BHXH là cơ sở để chứng minh bạn đã được hưởng BHXH một lần nhưng chưa được hưởng BHTN. Do đó, trong trường hợp này, bạn cần liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi bạn đã hưởng BHXH một lần để làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH.
Ngoài ra, về vấn đề bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng được quy định tại khoản 6 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“6. Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
…”.
Như vậy, với trường hợp của bạn thì thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp 1 năm 6 tháng mà bạn chưa hưởng thì sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất