Trần Tuấn Hùng

Chuyển sổ bảo hiểm về tỉnh cũ khi công ty cũ chưa chốt sổ bảo hiểm có được không?

Luật Minh Gia tư vấn thắc mắc về việc nộp sổ bảo hiểm về tỉnh cũ khi công ty cũ ở tỉnh này chưa chốt sổ bảo hiểm cho người lao động do nợ tiền bảo hiểm.

Nội dung yêu cầu tư vấn: Xin chào CÔNG TY LUẬT MINH GIA. Lời đầu tiên tôi xin chúc quý công ty luôn luôn phát triển và thành công. Tôi có 1 thắc mắc muốn hỏi công ty cần tư vấn như sau: Năm 2011-2012 tôi có làm cho 1 công ty xây dựng ở T,  bên phía công ty nợ bảo hiểm không chốt được sổ bảo hiểm y tế. Đến năm 2013 đến nay tôi làm ở Tỉnh khác đóng bảo hiểm đầy đủ. Hiện nay gia đình tôi có công việc tôi muốn chuyển bảo hiểm về tỉnh cũ để làm việc. Xin hỏi công ty tư vấn giúp thủ tục và chuyển như vậy có được không do công ty cũ tôi làm ở tỉnh cũ nợ bảo hiểm không chốt được sổ tại đấy. Rất mong sự tư vấn chỉ bảo của công ty. Xin cảm ơn.

 

Trả lời: Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp chị nêu, chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty cũ nợ bảo hiểm không chốt được sổ bảo hiểm y tế, theo quy định hiện nay, thủ tục chốt sổ chỉ được thực hiện với sổ bảo hiểm xã hội, do đó, thắc mắc của bạn sẽ được giải quyết theo hướng bảo hiểm xã hội. Vì bạn đã nghỉ việc tại công ty nên việc chốt sổ bảo hiểm là trách nhiệm bắt buộc của công ty cũ theo quy định tại khoản 3 Điều 47 BLLĐ 2012:

 

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

 

Như vậy, nếu công ty không chốt sổ cho bạn vì nợ tiền bảo hiểm thì bạn có quyền yêu cầu công ty thực hiện việc chốt sổ cho mình, nếu công ty vẫn tiếp tục không đóng bảo hiểm để chốt sổ cho mình, bạn có quyền khiếu nại đến Phòng lao động – thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết. Trường hợp nếu công ty bạn đã giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật thì bạn có thể tự làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho mình hoặc đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận sổ bảo hiểm đến thời gian công ty đóng đủ bảo hiểm xã hội theo quy định tại mục 3.2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

 

“3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

 

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”

 

Như vậy, việc chốt sổ bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm bắt buộc của người sử dụng lao động khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Trường hợp công ty bạn đã phá sản hoặc giải thể theo quy định của pháp luật, bạn có quyền yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận đến tháng mà công ty đã đóng bảo hiểm cho bạn hoặc tự chốt sổ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đóng bảo hiểm, nếu công ty bạn vẫn đang hoạt động bình thường và cố tình không chốt sổ bảo hiểm cho bạn, bạn có quyền khiếu nại đến Phòng lao động – Thương binh và xã hội nơi công ty có trụ sở để được giải quyết. Sau khi chốt được sổ bảo hiểm xã hội, bạn nộp sổ bảo hiểm xã hội này cho công ty mới, công ty mới sẽ tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho bạn theo số sổ đã có.

 

Trân trọng,

P. Luật sư tư vấn về Lao động - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo