Chế độ thưởng khi nghỉ việc
Vậy xin luật sư tư vấn tôi làm đến tháng 9/2013 tôi nghỉ, cuối năm công ty trích quỹ lương ra để thưởng, nhưng tôi không có ( vì đã nghỉ việc) cho hỏi công ty có làm đúng luật không?. Trong thỏa ước lao động tập thể không có điều khoản này!. Xin chân thành cám ơn Luật sư!
Câu trả lời về kỳ hạn trả lương:
Bạn có nêu là hàng năm công ty có giữ lại quỹ lương từ nguồn lương của cán bộ công nhân viên, sau đó cuối năm sẽ chia lại thì theo Điều 97 Bộ luật lao động năm 2019 có quy định về nguyên tắc trả lương, cụ thể là:
"1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.
2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.
3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.
4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương."
Căn cứ vào quy định của pháp luật bạn có thể thấy rằng, theo nguyên tắc thì người lao động được trả lương đầy đủ, đúng thời hạn. Hiện tại, vấn đề hàng tháng chủ sử dụng lao động giữ lại một ít quỹ lương từ nguồn lương của cán bộ công nhân viên để làm quỹ lương pháp luật chưa có quy định cụ thể. Nhưng pháp luật cũng không cấm chủ sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về vấn đề giữ lại một ít lương hàng tháng của nhân viên để lập quỹ lương. Bạn đã làm việc tại công ty từ năm 2004 cho đến tháng 9/2013 điều đó cho thấy bạn đã đồng ý với nội quy này của công ty.
Đồng thời như bạn trình bày, trong thỏa ước lao động tập thể công ty cũng không quy định về vấn đề này, do đó căn cứ vào nội quy của công ty để giải quyết trường hợp của bạn và bạn cũng sẽ được nhận lại số tiền đã bị công ty giữ lại từ đầu năm cho đến khi chị nghỉ việc.
-------------
Câu hỏi thứ 2 - Công ty có được tự ý điều chỉnh tiền lương của người lao động hay không?
Thưa luật sư! Tôi có một câu hỏi sau rất mong được luật sư giải đáp! Hiện tôi đã và đang công tác tại một công ty X. Vừa qua công ty có thay đổi lại bậc lương cho CNVC LĐ theo đó tôi đang hưởng bậc 3/8 với hệ số 2,96 thời gian giữ bậc được tính từ 1/4/2014. Khi xếp lại hệ số theo quy định của Tập đoàn thì bậc 3/8 chỉ được hệ số là 2,82 như vậy đã quá thiệt thòi cho người lao động rồi. Công ty của tôi sau khi xếp tôi xuống hệ số 2,82 đã không tính thời gian giữ bậc cũ của tôi mà lại bắt đầu tính từ 1/1/2016. Tại sao lại như vậy. Tôi không bị kỷ luật, không vi phạm nội quy. Tại sao lại cắt mất 2 năm giữ bậc của tôi. Công ty tôi làm vậy có đúng không? Rất mong nhận được sự giúp đỡ của luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trả lời:
Anh/chị là người lao động làm việc trong doanh nghiệp theo Hợp đồng lao động, Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động, do Bộ luật lao động 2019 điều chỉnh. Cụ thể:
Tại Khoản 1 Điều 90 Bộ luật lao động 2019 quy định như sau:
" 1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác."
Theo các quy định trên thì tiền lương chính là sự thỏa thuận của hai bên khi ký kết hợp đồng lao động. Do vậy, việc điều chỉnh tiền lương cũng sẽ phải thông qua sự thỏa thuận của các bên.
Trường hợp công ty thay đổi thang bảng lương, tuy nhiên việc thay đổi bảng lương dẫn đến việc người lao động bị giảm tiền lương trong khi chưa được sự đồng ý của người lao động là đã vi phạm quy định của pháp luật.
Anh/chị có quyền kiến nghị tới ban lãnh đạo của công ty hoặc khởi kiện đến tòa án để được bảo vệ quyền lợi.
Trân trọng!
P. Luật sư tư vấn - Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất