Chế độ hưu trí và trợ cấp thôi việc
1. Luật sư tư vấn chế độ hưu trí
Người lao động khi đến tuổi về hưu và đủ số năm tham gia bảo hiểm xã hội thì đủ điều kiện đề làm hồ sơ hưởng lương hưu? Vậy pháp luật quy định cụ thể về điều kiện hưởng lương hưu của người tham gia bảo hiểm như thế nào? Chế độ hưởng bao gồm những gì? Mức hưởng ra sao? Đây là những câu hỏi mà rất nhiều bạn đọc đã liên hệ tới Luật Minh Gia để tư vấn, nếu bạn cũng có những vướng mắc tương tự thì hãy gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia, luật sư sẽ giải đáp các vướng mắc của bạn.
Ngoài ra, Luật Minh Gia xin gửi đến bạn đọc bài viết tư vấn dưới đây, kính mời bạn đọc tham khảo:
2. Chế độ hưu trí và trợ cấp thôi việc
Câu hỏi: Tôi là một nhân viên kỹ thuật tại công ty Cổ phần, chỉ còn 3 tháng nữa tôi đến tuổi nghỉ hưu. Số năm đóng bảo hiểm của tôi đến tháng 11/2015 là 30 năm 9 tháng.
Vậy Luật sư cho tôi hỏi: 1/ Tôi sẽ được nhận những tiền gì?
2/Theo luật tôi được nghỉ trước 3 tháng không và trong thời gian này tôi được hưởng những lương gì (tôi làm ở doanh nghiệp)
3/Nếu tôi nghỉ trước 2 tháng tôi có được hưởng lương trợ cấp thôi việc không?
Cảm ơn nhiều và mong trả lời sớm!
Nội dung tư vấn: Cảm ơn chị đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Những thắc mắc của chị, chúng tôi xin tư vấn như sau:
-
Nếu chị về hưu khi 55 tuổi ( 3 tháng sau ), thì Chị thuộc đối tượng được hưởng hưu trí theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều 50 Luật BHXH 2006.
Mức hưởng được thực hiện theo quy định tại Điều 52, Luật BHXH
Cụ thể: Được hưởng lương hưu hằng tháng
Do đến tháng 11/2015, cô đóng bảo hiểm được 30 năm 9 tháng nên số năm đóng BHXH của cô được làm tròn thành 31 năm.
Theo quy định tại Điều 52, Luật BHXH 2006.
“Điều 52. Mức lương hưu hằng tháng
1. Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 50 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 58, Điều 59 hoặc Điều 60 của Luật này tương ứng với mười lăm năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.
2. Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 51 của Luật này được tính như quy định tại khoản 1 Điều này, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 1%.
3. Mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung”.
Do đó: 15 năm đầu chị sẽ được tính bằng 45 % mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Số năm còn lại là 16 năm, mỗi năm chị được tính thêm 3% nữa tức là 48%. Như vậy tổng lưu hưu trí của chị sẽ là: 93%
Tuy nhiên, theo quy định trên, mức tối đa được hưởng là 75% nên khi chị về hưu sẽ chỉ được hưởng 75% mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, chị còn được hưởng trợ cấp 1 lần theo quy định tại Điều 54, Luật BHXH 2006.
“ Điều 54: Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu
1. Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội trên ba mươi năm đối với nam, trên hai mươi lăm năm đối với nữ, khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.
2. Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội kể từ năm thứ ba mươi mốt trở đi đối với nam và năm thứ hai mươi sáu trở đi đối với nữ. Cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội”.
2. Theo luật tôi được nghỉ trước 3 tháng không và trong thời gian này tôi được hưởng những lương gì (tôi làm ở doanh nghiệp).
Chị có thể nghỉ trước 3 tháng, tuy nhiên mức lương hưu của chị sẽ không được chi trả bằng mức lương hưu khi nghỉ hưu đúng tuổi.
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 50, Luật BHXH quy định:
“Điều 50. Điều kiện hưởng lương hưu
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;
b) Nam từ đủ năm mươi lăm tuổi đến đủ sáu mươi tuổi, nữ từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi và có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Tuổi đời được hưởng lương hưu trong một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định”.
Như vậy nếu về hưu trước 3 tháng thì chị không đủ điều kiện được hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 50 mà chỉ có thể đợi đến khi nào đủ 55 tuổi, chị mới được cơ quan bảo hiểm bắt đầu thanh toán lương hưu.
-
Trường hợp, chị về hưu trước 3 tháng nhưng thuộc trường hợp quy định tại Điểm b, Khoản 1 Điều 50, Luật BHXH thì chị vẫn được hưởng chế độ hưu trí như bình thường với mức hưởng quy định tại Điều 52.
- Nếu chị thuộc trường hợp quy đinh tại Điều 51, Luật BHXH thì chị cũng vẫn được nghỉ hưu trước 3 tháng, lương hưu trí của chị được thực hiện theo quy định tại Điều 51 và Điều 52 Luật BHXH.
“ Điều 51. Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động
Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và e khoản 1 Điều 2 của Luật này đã đóng bảo hiểm xã hội đủ hai mươi năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại Điều 50 của Luật này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Nam đủ năm mươi tuổi, nữ đủ bốn mươi lăm tuổi trở lên;
2. Có đủ mười lăm năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành.
3/Nếu tôi nghỉ trước 2 tháng tôi có được hưởng lương trợ cấp thôi việc không?
Theo quy định tại Điều 48, Bộ Luật lao động về : Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
Và Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động.
“1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.
2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.
5. Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.
6. Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.
7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.
8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật này.
9. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật này.
10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.”
Trong trường hợp của chị do chưa đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu nên chị không được chi trả trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên nếu chị có thể thỏa thuận việc chấm dứt hợp đồng lao động với chủ sử dụng lao động là công ty của chị thì chị vẫn được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất