Luật sư Vũ Đức Thịnh

Chế độ được hưởng sau khi chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Cơ quan tôi có trường hợp sinh năm 1959, đóng BHXH đã 39 năm nay muốn nghỉ hưu trước tuổi. Vậy trường hợp này cơ quan tôi phải giải quyết thế nào và người lao động được hưởng những chế độ gì ?

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:


Điều kiện về hưu trước tuổi từ năm 2016

 

Như vậy, nếu người lao động cơ quan bạn đáp ứng điều kiện suy giảm khả năng lao động và xin nghỉ hưu sớm thì đơn vị bạn ra quyết định nghỉ hưu cho người lao động, nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội để yêu cầu giải quyết chế độ hưu trí hàng tháng. Người lao động sẽ được bảo hiểm xã hội chi trả lương hưu từ thời điểm ghi trong quyết định nghỉ hưu do người sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật. Lúc này, công ty không phải chi trả bất cứ khoản trợ cấp nào cho người lao động, trừ trường hợp cơ quan đơn vị có những chính sách riêng cho những người nghỉ hưu.

 

Trường hợp người lao động có nhu cầu nghỉ hưu, nhưng không đáp ứng được điều kiện suy giảm khả năng lao động (từ 61% khả năng lao  động) những người lao động muốn nghỉ việc chờ tuổi để về hưu.  Nếu có căn cứ lý do hoặc hai bên thống nhất thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, công ty ra quyết định chấm dứt hợp đồng. Trường hợp này, đơn vị có nghĩa vụ chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động. Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thôi việc bạn tham khảo theo đường dẫn dưới đây.

 

Điều kiện hưởng và cách tính trợ cấp thôi việc

 

Sau khi chấm dứt hợp đồng, chưa đủ điều kiện nghỉ hưu, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, người lao động nộp hồ sơ gửi trung tâm dich vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm chi trả.

 

Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Chế độ được hưởng khi nghỉ việc của viên chức Nhà nước

Chào luật sư: Tôi giảng dạy trong ngành giáo dục nghệ an từ ngày 1/9/2007 tới nay, là giáo viên THPT thuộc biên chế của sở gd. Nay vì hoàn cảnh gia đình tôi xin thôi việc, chấm dứt hwpj đồng làm việc tại đơn vị từ ngày 20/5/2016 để chốt sổ bảo hiểm XH và vào Sài gòn xin việc làm mới. Xin luật sư cho biết tôi có được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp thất nghiệp hay không? do cơ quan nào chi trả. Rất mong được luật sư giúp đỡ.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Chế độ được hưởng khi nghỉ việc của viên chức Nhà nước


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

 

Nghị định số 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Chế độ được hưởng sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn