Phạm Diệu

Chế độ được hưởng khi nghỉ việc của viên chức Nhà nước

Viên chức được xác định là những ai? Quyền và nghĩa vụ của viên chức theo quy định pháp luật hiện hành? Trường hợp viên chức muốn thôi việc thì phải đáp ứng điều kiện gì? Chế độ viên chức được hưởng khi chấm dứt hợp đồng làm việc? Viên chức khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

1. Luật sư tư vấn về quyền của viên chức

Viên chức là thuật ngữ chỉ những người là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Theo đó, viên chức là những người làm công việc thuần tuý về chuyên môn như giảng dạy, nghiên cứu khoa học, khám, chữa bệnh,… tại các đơn vị sự nghiệp công lập, không trực tiếp tham gia vào công tác quản lý nhà nước. Luật viên chức đã ban hành những quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của viên chức. Trong trường hợp bạn cần hỗ trợ các quy định về quyền của viên chức thì bạn có thể liên hệ Luật Minh Gia, luật sư sẽ tư vấn chi tiết cho bạn những nội dung như sau:

- Tư vấn quyền của viên chức về hoạt động nghề nghiệp;

- Tư vấn quyền của viên chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương;

- Tư vấn quyền của viên chức về nghỉ ngơi;

- Tư vấn quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc của viên chức;

- Tư vấn các quyền khác của viên chức.

2. Chế độ được hưởng của viên chức khi nghỉ việc

Câu hỏi: Tôi vào ngành năm 2003 là giáo viên tiểu học. Ngày 01/ 9 / 2015 tôi xin nghỉ việc theo nguyện vọng. Hiện tại hệ số lương đang hưởng 3.34 thâm niên nghề 11%. 

Vậy cho tôi hỏi ngành giáo dục chi trả chế độ nghỉ việc cho tôi theo Nghị định 29/ 2012/NĐ-CP có đúng không ?Hay tính chế độ nghỉ việc theo Nghị định 108/2014 về tinh giản biên chế .

NĐ 29/ 2012 NĐ-CP cứ mỗi năm công tác chỉ tính có 1/2 tháng lương thôi  có đúng không.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, chúng tôi xin tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 38 Nghị định 29/2012 quy định về Giải quyết thôi việc :

“1. Viên chức được giải quyết thôi việc trong các trường hợp sau:

a) Viên chức có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản;”

Trong trường hợp của bạn thì bạn là giáo viên tiểu học( tức là viên chức Nhà nước) do vậy nếu bạn xin nghỉ việc theo nguyện vọng thì cách tính chế độ nghỉ việc sẽ được áp dụng theo Nghị định 29/2012 còn Nghị định 108/2014 quy định về chính sách tinh giản biên chế.

Tại Điều 39 Nghị định 29/2012 quy định về Trợ cấp thôi việc như sau:

1. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước được tính như sau:

a) Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có);

b) Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng;

c) Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.

d) Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.

2. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.”

Căn cứ theo quy định trên, khoảng thời gian bạn làm việc từ ngày 1/7/2003 đến ngày 31/12/2008 mức trợ cấp thôi việc sẽ được tính là cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

Khoảng thời gian từ ngày 1/1/2009 đến 1/9/2015 mức trợ cấp thôi việc sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.

Tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 có quy định:

“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Căn cứ theo quy định trên thì khi nghỉ việc bạn sẽ được hưởng mức trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp tức là mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169