Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Chấm dứt hợp đồng lao động và quyền lợi.

Luật sư tư vấn về trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động (Nghĩa vụ trả sổ bảo hiểm xã hội, thu hồi thẻ BHYT và các vấn đề khác liên quan) Cụ thể như sau:

1. Nghĩa vụ trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt Hợp đồng lao động

Câu hỏi: Tôi làm việc tại công ty được 8 năm (từ năm 2005 đến năm 2014). Tháng 11 năm 2014 công ty chấm dứt HĐLĐ với tôi (Lý do: Công ty nói tôi vi phạm nội qui lao động của công ty và truy thu tiền thưởng trong 2 năm 2013,2014 số tiền 20 triệu mà tôi đã lãnh trước đó).Tháng 12 năm 2014 tôi qua cty mới làm việc nhưng cty cũ chưa trả sổ BHXH cho tôi (cty mới vẫn đóng BHXH cho tôi bình thường). Cty cũ nói khi nào tôi trả lại tiền cho cty thì cty mới trả sổ BHXH cho tôi. Tôi chưa có tiền nên chưa lấy được sổ BHXH.Xin hỏi luật sư công ty giữ sổ BHXH của tôi như vậy có đúng không? Sổ BHXH của tôi bên cty mới đóng vào có được tính hay không? Xin chân thành cảm ơn!

>> Giải đáp thắc mắc về chế độ lao động, gọi: 1900.6169 

Luật sư tư vấn: Chào bạn, đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự sau đây:

>> Công ty cũ không trả sổ bảo hiểm xã hội?

>> Người lao động phải làm gì khi công ty không trả sổ bảo hiểm?

Như vậy, khi người lao động nghỉ việc thì trong bất kỳ trường hợp nào công ty cũng có nghĩa vụ thực hiện thủ tục xác nhận sổ và trả sổ BHXH cho người lao động.

---

2. Không thu hồi thẻ Bảo hiểm y tế khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ​ có đúng không?

Câu hỏi: Dạ em chào luật sư! Em đang có thai tháng thứ 8 và dự sinh cuối tháng 12/2016. Nhưng tháng 11/2016 công ty cho em thôi việc vì công ty giải thể. Nhưng công ty vẫn nói sẽ cho em hưởng thẻ bảo hiểm y tế hết tháng 12/2016. Vì thẻ bảo hiểm y tế của em là hết hạn cuối tháng 12/2016. Nhưng bây giờ công ty lại nói luật bảo hiểm sữa đổi mới ko cho em sử dụng nữa và cắt khi em cắt hợp đồng. Vậy có đúng ko ạ? Em cảm ơn

Luật sư tư vấn: Theo nội dung công văn 3881/BHXH-ST hướng dẫn cập nhật, tra cứu thẻ BHYT ban hành ngày 7/10/2016:

"2.1. Đối với đơn vị sử dụng lao động cùng tham gia BHXH, BHYT (viết tắt là đơn vị).

Khi có phát sinh tăng, giảm người tham gia BHYT, đơn vị phải kịp thời lập danh sách tăng, giảm gửi cơ quan BHXH theo mẫu quy định tại Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó."

Như vậy, nếu anh/chị nghỉ việc và doanh nghiệp báo giảm trong tháng đó thì thẻ BHYT chỉ có giá trị sử dụng hết tháng đó, trừ trường hợp công ty báo giảm chậm. dụ: Người lao động nghỉ ngày 15/10/2016, đơn vị báo giảm ngày 31/10/2016 thì không phải đóng BHYT tháng 11/2016 trở đi. Nếu báo giảm từ ngày 01/11/2016 đến ngày 30/11/2016 thì phải đóng BHYT tháng 11/2016 (thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong tháng 11/2016).

---

3. Trợ cấp thôi việc đối với viên chức khi chấm dứt hợp đồng làm việc quy định thế nào?​

Câu hỏi: Tôi đang công tác tại Bệnh Viện, hệ số lương: 2.66 Tôi ký hợp đồng đóng bảo hiểm từ 01/01/2004 Lương bình quân 6 tháng trước khi tôi vào viên chức là 2.000.000 đ. Tôi vào biên chế viên chức từ 01/01/2007. Giờ tôi nghỉ việc và được hưởng trợ cấp thất nghiệp Nhưng bệnh viện chỉ tính cho tôi thời gian làm việc tính trợ cấp là từ thời điểm tôi vào biên chế (01/01/2007) đến 31/12/2008 là 2 năm. Tiền trợ cấp = 2 năm x (2.66x1.210.000) x 1/2 Tôi muốn hỏi thời điểm từ 2004 đến 2007 tôi chưa vào biên chế viên chức thì không tính trợ cấp thôi việc cho tôi, mặc dù thời điểm đấy tôi đã đóng bảo hiểm đầy đủ là sai hay đúng? Nếu đúng thì tính như thế nào? Tôi xin chân trọng cảm ơn.

Tư vấn: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự qua bài viết cụ thể sau đây:

>> Trợ cấp thôi việc đối với viên chức khi chấm dứt hợp đồng làm việc?

---

4. Các khoản trợ cấp được hưởng khi người lao động nghỉ việc​

Câu hỏi: Tôi xin hỏi luật sư: tôi đã đi làm tại cơ quan nhà nước được 8 năm, hiện vẫn ký howph đồng lao động có thời hạn là 36 tháng. Trong thời gian qua vì lý do không đi công tác xa nhà đươc nên tôi đã làm đơn xin nghỉ không lương và đóng BH tự nguyện. nay HĐ lao động của tôi đã hết thời hạn và đơn vị không muốn ký tiếp HĐ. Vậy tôi muốn biết như vậy có đung luật không và nếu không được ký HĐ thì tôi được hưởng quyền lợi gì ? Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự sau đây:

>> Tư vấn về quyền lợi của người lao động sau khi nghỉ việc.

>> Hỏi tư vấn về BHXH và chế độ, quyền lợi của người lao động khi người lao động nghỉ việc

Trường hợp này HĐLĐ bị hết hạn, theo quy định của BLLĐ việc có ký tiếp hợp đồng hay không do các bên thỏa thuận. Do vậy, nếu công ty không tiếp tục ký hợp đồng và có thông báo trước thì công ty thực hiện đúng quy định của pháp luật. 

---

5. Các chế độ được giải quyết khi nghỉ việc tại công ty​ như thế nào?

Câu hỏi: Tôi xin hỏi luật sư: tôi đã đi làm tại cơ quan nhà nước được 8 năm, hiện vẫn ký hợp đồng lao động có thời hạn là 36 tháng. Trong thời gian qua đơn vị có thành lập công ty con và phải đi công tác. Vì lý do không đi công tác xa nhà đươc nên tôi đã làm đơn xin nghỉ không lương và đóng BH tự nguyện. nay HĐ lao động của tôi đã hết thời hạn và đơn vị không muốn ký tiếp HĐ. Vậy tôi muốn biết như vậy có đung luật không và nếu không được ký HĐ thì tôi được hưởng quyền lợi gì ? Xin chân thành cảm ơn

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

>> Tư vấn về các chế độ được hưởng khi nghỉ việc

>> Hỏi về trường hợp công ty sử dụng lao động nhưng không giao kết hợp đồng

Bên cạnh đó, khi hết thời hạn theo hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động phải kí tiếp hợp đồng với người lao động theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 như sau:

Điều 22. Loại hợp đồng lao động

....2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn....

Như vậy, đối với trường hợp này thì công ty đã ký từ 2 hợp đồng lao động xác định thời hạn trở lên đối với anh/chị thì hiện tại loại hợp đồng của anh/chị đánh nhẽ ra phải là hợp đồng không xác định thời hạn nên sẽ không có căn cứ về việc hợp đồng của anh đã hết thời hạn. Vậy nên, lúc này anh/chị có thể khiếu nại để yêu cầu phía công ty thực hiện đúng quy định về việc tiếp tục kí hợp đồng lao động không xác định thời hạn đối với anh/chị. Thủ tục khiếu nại anh/chị có thể tham khảo bài viết trên.

---

6. Cách tính thời gian chấm dứt hợp đồng lao động​

Câu hỏi: Em chào anh/chị ạ. Em đang làm nhân sự bên 1 công ty dịch vụ cơ khí. Hiện tại, e đang phải làm HĐLĐ cho các bạn công nhân. Nhưng chỉ kí hợp đồng thời vụ dưới 3 tháng. Ngày bắt đầu kí là ngày 01/09/2016. Nhưng e đang phân vân không biết ngày kết thúc là ngày nào ạ? Vì dưới 3 tháng thì có phải ngày kết thúc là ngày 30/11/2016. Em cũng có kí hợp đông với người LĐ 1 năm. Chị cho e hỏi luốn là nếu kí 1 năm, ngày bắt đầu là ngày 01/09/2016 vậy ngày kết thúc có phải là ngày 31/08/2016 không ạ. Em rất mong nhận được phản hồi sớm từ anh/chị ạ. Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Thông thường thì trong hợp đồng lao động sẽ thể hiện rõ nội dung bắt đầu hợp đồng và kết thúc hợp đồng và nếu không ghi nhận rõ nội dung về thời điểm chấm dứt thì sẽ áp dụng quy định của Bộ luật dân sự về thời gian như sau:

Điều 151. Quy định về thời hạn, thời điểm tính thời hạn

1. Trong trường hợp các bên có thoả thuận về thời hạn là một năm, nửa năm, một tháng, nửa tháng, một tuần, một ngày, một giờ, một phút mà khoảng thời gian diễn ra không liền nhau thì thời hạn đó được tính như sau:

a) Một năm là ba trăm sáu mươi lăm ngày;

b) Nửa năm là sáu tháng;

c) Một tháng là ba mươi ngày;

d) Nửa tháng là mười lăm ngày;

đ) Một tuần là bảy ngày;

e) Một ngày là hai mươi tư giờ;

g) Một giờ là sáu mươi phút;

h) Một phút là sáu mươi giây.

Như vậy, đối với hợp đồng 3 tháng thì anh/chị có thể tinh bằng 90 ngày để xác định thời hạn chấm dứt hợp đồng lao động, và hợp đồng 1 năm nếu như không có thỏa thuận thì cũng sẽ được tính tương tự.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn, nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ: 1900.6169 để được giải đáp.

Trân trọng

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Tư vấn nhanh