Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Chấm dứt hợp đồng lao động do thay đổi cơ cấu hoặc vì lý do kinh tế thế nào?

Trong điều kiện kinh tế suy thoái, nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn buộc phải thay đổi cơ cấu công nghệ và bố trí lại động cắt giảm các chi phí để tiếp tục tồn tại. Vậy, câu hỏi đặt ra là khi người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động do thay đổi cơ cấu hoặc vì lý do kinh tế thì có được bồi thường không? Luật Minh Gia sẽ giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Nội dung yêu cầu tư vấn:

Câu hỏi 1: Chào văn phòng Luật Minh Gia, cho tôi hỏi về chấm dứt HĐLĐ như sau: Do sử dụng dây chuyền theo công nghệ mới trong sản xuất nên phân xưởng nơi chị K làm việc dôi dư một số lao động, trong đó có chị K. Chủ doanh nghiệp không thể sắp xếp chỗ làm mới cho chị K nên chị phải nghỉ việc. Trong trường hợp này, chị K có được bồi thường thiệt hại hay không? Tôi xin cảm ơn.

Câu hỏi 2: Tôi làm việc tại công ty doanh nghiệp nước ngoài. Tôi đã làm được 7 năm hợp đồng không xác định thời hạn. Vậy giờ tôi muốn xin thôi việc tôi phải xin nghỉ và báo trước cho công ty 45 ngày. Vậy 45 ngày này là tính theo lịch hay là tôi phải làm cho công ty 45 ngày không tính ngày chủ nhật? Tôi có vi phạm hợp đồng hay không? Xin cho tôi biết tôi phải làm sao...Xin cảm ơn!

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn của mình tới công ty Luật Minh Gia, với yêu cầu của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Câu hỏi 1:

Theo điểm b khoản 1 Điều 42 Bộ luật lao động 2019 quy định thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động được coi là thay đổi cơ cấu công nghệ. Như vậy, trong trường hợp của bạn, công ty sử dụng dây chuyền theo công nghệ mới trong sản xuất được coi là thay đổi cơ cấu, công nghệ.

Theo khoản 5 Điều 42 Bộ luật lao động 2019 quy định: “5. Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 47 Bộ luật này.”

Như vậy, khi công ty không thể giải quyêt việc làm cho người lao động mà phải cho người lao động nghỉ việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động.

Điều 47 Bộ luật lao động 2019 quy định về trợ cấp mất việc làm như sau:

“1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 Điều 34 của Bộ luật này, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

Như vậy, theo quy định trên nếu chị K làm việc thường xuyên cho công ty từ đủ 12 tháng trở lên thì chị K sẽ được trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương.

Câu hỏi 2:

Theo Điều 35 Bộ luật lao động 2019 quy định quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của người lao động như sau:

“1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;

d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.”

Căn cứ vào quy định trên, người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo trước cho người sử dụng lao động. Theo quy định của pháp luật thì người lao động phải báo trước ít nhất 45 ngày chứ không phải 45 ngày làm việc cho người sử dụng lao động Như vậy, anh chỉ cần thông báo cho công ty 45 ngày tính cả ngày chủ nhật.

Trân trọng!

Phòng Tư Vấn – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169