LS Thanh Hương

Chấm dứt hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thôi việc?

Luật sư tư vấn về trường hợp: Chấm dứt hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thôi việc hay không ? Nội dung trả lời tư vấn như sau:

 

Nội dung tư vấn: kính gửi CÔNG TY LUẬT TNHH MINH GIA (MINHGIA LAWFIRM), tôi xin phép được công ty tư vấn về vấn đề sau: Tôi là một bác sỹ sinh năm 1983 đã công tác tại BV công hơn 07 năm, vừa rồi vì lý do sức khỏe và kinh tế gia đình khó khăn tôi đang chuẩn bị viết đơn xin nghĩ việc. tôi đã học xong thạc sỹ (kinh phí bệnh viện cấp) và đến tháng 9/2017 là hết hợp đồng lần hai. Do vậy, tôi xin được tư vấn trong trường hợp này tôi có phải trả tiền bồi thường hay BV có phải trả tiền trợ cấp thôi việc hay không? Nếu có thì phải trả như thế nào? Và Ngân sách nào chi trả cho khoản này? Tôi kính nhờ Luật minh gia tư vấn giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn .(tôi chưa kí một văn bản cam kết đền bù nào trước khi đi học).

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia! Trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, Nếu bạn xin chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn và được người sử dụng lao động chấp thuận, đồng thời bạn không gây thiệt hại cho công ty thì khi bạn nghỉ việc, sẽ không phải bồi thường hoặc hoàn trả khoản chi phí đào tạo do công ty đã chi trả cho bạn trong thời gian bạn học thạc sỹ , Trừ trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật thì bạn sẽ phải hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty.

 

Vì bạn chấm dứt hợp đồng được sự chấp thuận của người sử dụng lao động cho nên. Khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc do bệnh viện bạn chi trả cho bạn căn cứ tại Điều 48 Luật Lao động 2012 như sau:

 

Điều 48. Trợ cấp thôi việc:

 

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

 

Thứ hai,  về cách tính trợ cấp thôi việc đối với trường hợp của bạn:


Căn cứ vào Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 có quy định về trợ cấp thôi việc như sau:


 
“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.


 
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.


 
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.
 


Đồng thời căn cứ vào Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH của Bộ lao động – thương binh và xã hội quy định Công thức tính trợ cấp thôi việc ở từng doanh nghiệp:


 
Cách tính và chi trả tiền trợ cấp thôi việc:


 
 Công thức tính trợ cấp thôi việc ở từng doanh nghiệp:

 

Tiền trợ cấp thôi việc

=

Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc

x

Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc

x 1/2


 
Trong đó:
 
- Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc: Theo điểm c khoản 3 Điều 14 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động năm 2012 quy định: “thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc”.
 


- Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc: Khoản 3 Điều 48 Luật lao động 2012 quy định: “Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.
 


Vậy, từ căn cứ chúng tôi nêu trên áp vào trường hợp của bạn, bạn có thể tính được tiền trợ cấp thôi việc của mình.

 

Thứ ba, Vì bạn đang làm việc tại bệnh viện thuộc cơ quan nhà nước chứ không phải bệnh viện tư cho nên khi bệnh viện chi trả khoản trợ cấp thất nghiệp cho bạn sẽ lấy từ ngân sách nhà nước.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời

 

Trân trọng

CV. Mai Nam- Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo