Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Làm thêm ngoài giờ hành chính hưởng chế độ gì?

Tiền lương là một trong những quyền lợi của người lao động được hưởng khi tham gia quan hệ lao động. Vậy, pháp luật quy định như thế nào về tiền lương của người lao động? Người lao động làm thêm giờ được tính lương như thế nào? Công ty Luật TNHH Minh Gia tư vấn như sau:

1. Tư vấn quy định về tiền lương làm thêm giờ

Bên cạnh việc người lao động làm việc bình thường, người sử dụng lao động có thể thỏa thuận hoặc yêu cầu trong các trường hợp đặc biệt với người lao động làm thêm giờ. Khi người lao động làm thêm giờ, người lao động được tiền lương làm thêm giờ được tính theo quy định của bộ luật lao động. Mức tiền lương làm thêm giờ được chi trả cao hơn so với thời giờ làm việc bình thường bởi nó tác động đến sức khỏe, tinh thần và gia đình,...của người lao động.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đơn vị sử dụng lao động không chỉ trả tiền lương làm thêm giờ cho người lao động khi họ làm thêm giờ. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của người lao động, họ nên chủ động tìm hiểu các quy định pháp luật về vấn đề này để có thể đưa ra ý kiến, phản ánh đối với người sử dụng lao động.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về lĩnh vực lao động, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.

2. Cách tính tiền lương làm thêm giờ

Câu hỏi tư vấn: Nhờ luật sư giải đáp giúp về cách tính lương làm thêm giờ, tăng ca như sau: Tôi làm tại một công ty may mặc chưa lâu, do điều kiện công việc nên có những thời điểm phải làm thêm vào ban đêm, ngày thứ 7 và chủ nhật. Xin hỏi tiền lương tôi được hưởng cho thời gian làm thêm đó được tính như thế nào? Tôi xin cảm ơn.

Nội dung tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về tiền lương làm thêm giờ như sau: 

“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

Theo đó, tiền lương làm thêm giờ của anh được tính như sau: 

- Tiền lương làm thêm giờ vào ban ngày =  150% tiền lương thông thường

- Tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm (Từ 22 giờ đến 06 giờ sáng hôm sau) = 150% + 30% + 20% = 200% tiền lương thông thường

- Tiền lương làm thêm vào ngày nghỉ hàng tuần = 200% tiền lương thông thường. 

Từ công thức trên, anh có thể áp dụng theo đơn giá tiền lương hiện tại và anh được hưởng để tính tiền làm thêm giờ của mình. 

3. Xác định tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần?

Câu hỏi tư vấn: Nhờ luật sư tư vấn giúp về Hai ngày lễ 30/4 và 01/5 vừa qua là trùng vào hai ngày thứ bảy và chủ nhật nên em được nghỉ thêm ngày thứ hai, nghỉ bù cho ngày chủ nhật là ngày nghỉ hàng tuần. Như vậy toàn công ty được nghỉ tất cả là 3 ngày.

Do tính chất của công việc khi toàn bộ nhà máy nghỉ thì chúng em mới làm được (bảo trì- bảo dưỡng). Nhưng chúng em phải đi làm vào ngày thứ 2 (ngày nghỉ bù) mà chúng em chỉ hưởng 200% như vậy có thiệt thòi cho em không? Xin tư vấn giúp em, trong khi đó mọi nếu không đi làm cũng đã có 100% lương ở trong đó.

Nội dung tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Tại Khoản 3 Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định về cách tính tiền làm thêm giờ khi người lao động đi làm vào ngày nghỉ bù như sau: 

“3. Người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết. Trường hợp làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần.”

Như vậy, khi người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù do ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần. Trong khi đó, theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 thì tiền làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần ít nhất là 200% tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc. 

Đối chiếu theo thông tin bạn cung cấp, ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 rơi vào ngày thứ bảy và chủ nhật mà ngày chủ nhật là ngày nghỉ hàng tuần nên sẽ được nghỉ bù thêm vào ngày Thứ hai của tuần kế tiếp. Do đó, bạn đi làm vào ngày Thứ hai - ngày nghỉ bù thì bạn sẽ được hưởng lương làm thêm giờ như tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần là 200%. 

Từ đó có thể xác định, việc công ty trả lương cho bạn như trên khi bạn đi làm vào ngày nghỉ bù là phù hợp với quy định pháp luật. 

4. Làm việc chưa đủ 12 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Câu hỏi tư vấn: Xin chào Luật Minh Gia em tên Thành, tháng 8/2023 em có ký hợp đồng lao động thời hạn 2 năm cho công ty DV Bảo vệ, hiện giờ (2/2024) em làm đã được 5 tháng và em muốn đơn phương huỷ hợp đồng, em sẽ báo trước cho công ty 30 ngày. Em xin hỏi là sau khi em huỷ hợp đồng thì em có được hưởng số tiền bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội đã đóng trong thời gian đó hay không, vì từ trước đến khi em làm cho công ty Bảo vệ thì em chưa đóng bất kì một khoảng bảo hiểm xã hội hay thất nghiệp gì? Nếu được thì thủ tục nhận như thế nào, còn nếu không thì số tiền bảo hiểm của em có được bảo lưu hay không? Em xin cảm ơn và chúc công ty làm việc thật hiệu quả!

Nội dung tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn cho Luật Minh Gia. Đối với vấn đề của bạn, Luật Minh Gia tư vấn như sau: 

Tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: 

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này [...]”

Đối chiếu theo thông tin bạn cung cấp thì bạn mới làm việc tại công ty được 05 tháng và trước đó chưa từng tham gia BHTN. Do đó, bạn chưa đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật này, thời gian đã tham gia BHXH, BHTN (05 tháng) của bạn sẽ được bảo lưu quá trình đóng, khi bạn tiếp tục tham gia BHXH, BHTN thì sẽ được cộng nối thời gian đã tham gia trước đó để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo (nếu đủ điều kiện hưởng). 

Trân trọng!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169