Các vấn đề liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhà tôi hiện nay mới mua lại một khu đất bên cạnh nhà (2 lô sát nhau). Nhưng không mua hết đất mà chỉ mua một nữa phía sau của gia đình kia. Nay muốn xin cấp làm lại giấy tờ đất để khỏi liên quan về sau nữa ( tránh rắc rối sau này). Vậy xin hỏi thủ tục phải tiến hành làm như thế nào ? Cần phải đóng những khoản chi phí nào ? Và cần thêm những giấy tờ liên quan nào ạ ? Kính mong quý luật sư tư vấn giúp để làm giấy tờ thủ tục được hoàn thiện ạ !


Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất là: Hai bên phải tiến hành công chứng hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013: “a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;” 

Theo quy định của luật thì hai bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng phải đến tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh nơi có đất yêu cầu công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Hồ sơ yêu cầu công chứng (1 bộ) gồm:

+ Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng (theo mẫu);

+ Dự thảo hợp đồng (nếu có);

+ Bản sao chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng;

+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng mà pháp luật quy định phải có.

Thứ hai: Sau khi hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được ký kết có chứng nhận của tổ chức công chứng, người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất, sang tên chuyển chủ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có đất.

 Hồ sơ gồm:

+Đơn xin đăng ký biến động quyền sử dụng đất (theo mẫu);

+Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (có công chứng);

+Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên chuyển nhượng và bên chuyển nhượng;

+ Tờ khai lệ phí trước bạ;

+Tờ khai thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

+Nếu chuyển nhượng một phần thửa đất thì phải có hồ sơ kỹ thuật thửa đất, đo đạc tách thửa phần diện tích chuyển nhượng.

Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về trình tự thủ tục tách thửa như sau:

"1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa.

Theo quy định tại Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT thì hồ sơ xin tách thửa gồm có:

- Đơn đề nghị tách thửa, theo mẫu số 11/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.”

Các phí và thuế mà bên nhận chuyển nhượng có thể phải nộp: 

1. Lệ phí trước bạ:

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 45/2011/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về lệ phí trước bạ, cụ thể như sau: 

Tiền nộp đất = (Diện tích đất) x (Giá đất) x (Lệ phí)

Trong đó:

- Diện tích đất tính bằng m2

- Giá đất theo bảng giá của Uỷ ban nhân dân tỉnh nơi có đất.

- Lệ phí 0,5%.

2. Các lệ phí khác:

- Phí công chứng.

- Lệ phí địa chính: 15.000 đồng.

- Lệ phí thẩm định: 0.15% giá trị chuyển nhượng (tối thiểu là 100.000 đồng và tối đa là 5.000.000 đồng).

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Các vấn đề liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV Hà Phương – Công ty Luật Minh Gia. 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169