Trần Phương Hà

Các chế độ được hưởng khi thôi việc

Tôi là công chức cấp xã, thời gian làm việc từ 9/2004 đến 9/2015. Hiện tại tổng lương của tôi, bao gồm cả phụ cấp các loại được 6 triệu. vì hoàn cảnh gia đình tôi muốn xin nghỉ việc.


Câu hỏi đề nghị tư vấn: Cho tôi hỏi, tôi là công chức cấp xã, thời gian làm việc từ 9/2004 đến 9/2015. Hiện tại tổng lương của tôi, bao gồm cả phụ cấp các loại được 6 triệu. vì hoàn cảnh gia đình tôi muốn xin nghỉ việc. Vậy khi tôi nghỉ việc thì:
- Nếu tôi muốn tiếp tục đóng BHXH để sau này hưởng chế độ hưu trí thì có được không?
- Nếu tôi không tiếp tục đóng BHXH thì tôi có được hưởng trợ cấp 1 lần không? và mức hưởng là bao nhiêu?
- Tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Nếu có thì mức hưởng như thế nào?

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn đã cung cấp, bạn là công chức cấp xã có thời gian làm việc từ 9/2004 đến 9/2015. Như vậy, bạn đã làm việc được 12 năm.

Điều 79.Tính hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất đối với người có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc sau đó đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

1. Người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc sau đó đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được cộng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để làm cơ sở tính hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất.

 
Thứ nhất, Bạn chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật. Do đó, sau khi nghỉ việc, bạn có thể bảo lưu thời gian tham gia bao hiểm xã hội hoặc đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện để đến khi đủ tuổi về hưu sẽ được các chế độ hưu trí theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, nếu bạn không muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì bạn cũng không thể hưởng trợ cấp một lần mà chỉ có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu đáp ứng 1 trong các điều kiện:

Điều 55. Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu
 
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
 
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;
 
b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;
 
c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;
 
d) Ra nước ngoài để định cư
 
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội. 

Thứ ba, trường hợp của bạn là nộp đơn xin nghỉ việc (có thể là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động nếu 2 bên đồng ý). Do đó, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
 
Trong đó, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
 
Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Các chế độ được hưởng khi thôi việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
Luật gia Nguyễn Thương – Luật minh gia
 
 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Tư vấn nhanh