Các chế độ được hưởng khi chấm dứt hợp đồng lao động
Nội dung câu hỏi 1: Tôi Công tác ở Công ty A từ tháng 3/20xx, đến tháng 4/20xx thì tách tỉnh tôi được điều về Công ty B (lúc này Công ty A và B cùng một đơn vị chủ quản). Đến tháng 9 năm 20xx tôi chuyển công tác đến đơn vị khác và lại ký hợp đồng làm việc mới, đến đầu năm 20xx thì dưới đơn vị mới có thành lập một đơn vị chi nhánh. Tuy nhiên đơn vị chi nhánh lại được quyền chủ động quản lý người lao động, được chủ động chi tài chính được phân bổ. Tháng 6/20xx tôi xin chấm dứt hợp đồng lao động, tôi có được hưởng các chế độ trợ cấp gì?. Xin luật sư vui lòng giải thích cho tôi được rõ. Xin cám ơn (trong thời gian công tác, mọi chế độ bảo hiểm, tôi cùng đơn vị tham gia đầy đủ).
Trả lời: Chào anh, cảm ơn anh đã gửi yêu cầu tư vấn cho công ty Luật Minh Gia chúng tôi, công ty xin được trả lời yêu cầu của anh như sau:
Theo thông tin anh cung cấp tháng 9/20xx anh đã chuyển sang đơn vị khác làm việc và được ký hợp đồng lao động mới, do đó có thể hiểu anh đã chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ. Do đó, khi anh nghỉ việc tại công ty này thì công ty này không có nghĩa vụ giải quyết các chế độ (nếu có) của đơn vị cũ nếu đơn vị cũ chưa giải quyết.
Đối với chế độ khi nghỉ việc tại đơn vị này thì chế độ như sau:
- Chế độ trợ cấp thôi việc
Nếu anh chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật và trong toàn bộ thời gian công tác tại công ty này anh có thời gian không được công ty đóng bảo hiểm xã hội và cũng không được công ty trả tiền trợ cấp vào lương thì thời gian không được đóng bảo hiểm này sẽ được tính để hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 46 Bộ luật lao động 2019.
- Chế độ trợ cấp thất nghiệp
Chế độ trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Luật Việc làm 2013. Theo đó để được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì sau khi nghỉ việc và được công ty chốt sổ, trả sổ bảo hiểm cùng quyết định thôi việc anh phải tự làm hồ sơ và gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm để được hưởng chế độ. Ngoài ra, anh cần phải đáp ứng đầy đủ điều kiện được hưởng chế độ theo quy định tại Điều 49 luật việc làm 2013.
Về mức hưởng thì tùy thuộc vào tổng thời gian tham gia bảo hiểm mà chưa hưởng thất nghiệp của anh, nếu thời gian tham gia từ đủ 12 đến 36 tháng thì được hưởng tương ứng 03 tháng, sau đó cứ thêm 01 năm thì được hưởng 01 tháng, thời gian hưởng tối đa là 12 tháng. Mức hưởng mỗi tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
- Bảo hiểm xã hội một lần
Trường hợp sau khi nghỉ việc anh không có nhu cầu tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ hưu trí và anh chưa tham gia bảo hiểm đủ 20 năm thì sau một năm nghỉ việc và không tham gia bảo hiểm thì anh có thể làm hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm một lần do anh tự lập và gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi anh cư trú.
Như vậy, với các chế độ nêu trên có thể thấy chỉ có chế độ trợ cấp thôi việc là do công ty có trách nhiệm chi trả nếu anh có thời gian được tính trợ cấp thôi việc. Nếu không có thời gian tính trợ cấp này thì khi nghỉ việc công ty chỉ có trách nhiệm chốt sổ, trả sổ bảo hiểm cùng các giấy tờ liên quan cho anh.
Nội dung câu hỏi 2: Trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng quyền và nghĩa vụ quy định thế nào?
Chào Anh Chị! em tên X. hiên nay em đang làm việc cho 1 doanh nghiệp vốn FDI. em đã làm việc từ tháng 10/20xx đên nay và hợp đồng của em là hợp đồng không xác định thời hạn. Vừa rồi em có nhần được thông báo của công ty là sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với em ngay trong tháng 11/20xx. Vậy anh chị cho em hỏi quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan, cũng như các khoản hỗ trợ em sẽ nhận được.
Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, với nội dung bạn vướng mắc chúng tôi tư vấn như sau:
Trường hợp của bạn cần làm rõ lý do công ty đột ngột chấm dứt hợp đồng với bạn là gì? Công ty có căn cứ chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật hay không và có đáp ứng được thời hạn báo trước hay trình tự thủ tục phải có khi thực hiện chấm dứt hợp đồng với bạn hay không? Bạn có đồng ý về việc công ty cho nghỉ việc và không có tranh chấp gì hay không?
Trong trường hợp công ty không có lý do chấm dứt hợp đồng theo quy định và tự cho bạn nghỉ việc khi không có sự thỏa thuận với bạn thì việc chấm dứt hợp đồng của công ty được xác định là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Lúc này bạn có quyền yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại vì đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định tại Điều 41 Bộ luật lao động 2019.
Trong trường hợp bạn đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì khi nghỉ việc bạn có thể được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 46 Bộ luật lao động 2019 với điều kiện:
- Bạn phải làm việc cho công ty từ đủ 12 tháng trở lên;
- Phải có thời gian làm việc tại công ty nhưng không được tham gia bảo hiểm thất nghiệp và cũng không được công ty chi trả trợ cấp vào lương.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất