Luật sư Đào Quang Vinh

Bị ép thôi việc có đúng không?

Em đang là nhân viên hợp đồng theo năm của công ty, đã 2 lần ký kết HĐLĐ , lần đầu 1 năm , lần 2 là 2 năm, em hết hạn hợp đồng ngày 3/1/2016 . Ngày 13/1/2106 cty thông báo sẽ chấm dứt HĐLĐ với em vào ngày 13/2/2016 ( mồng 6 Tết âm lịch ) mọi chế độ vẫn như bình thường, đổi lại em phải tự nguyện viết đơn xin thôi việc thì mới giải quyết giấy tờ bảo hiểm cho em . Luật sư cho em hỏi , cty làm vậy có đúng không ạ, em cảm thấy mình đang bị ép thôi việc .
Trả lời, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Luật Minh Gia, về câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Trước tiên, về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của công ty với bạn:

Căn cứ tại Điều 38 Bộ luật lao động có quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động, cụ thể là:
 
 "1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:
 
a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
 
b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.
 
Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;
 
c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;
 
d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.
 
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:
 
a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
 
b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;
 
c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng".

Như vậy về trường hợp của bạn kí hợp đồng làm việc theo năm với công ty ( hợp đồng lao động xác định thời hạn), trong khi ngày 3/1/2016 hợp đồng của bạn với công ty đã hết hiệu lực. Sau đó bạn cũng không kí thêm hợp đồng nào nữa với công ty và bạn vẫn tiếp tục làm việc.

Tại điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

"b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
....

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn."

Căn cứ vào các quy định nêu trên, khi hết hiệu lực của hợp đồng là vào ngày 3/1/2016 công ty đáng lẽ nếu không muốn kí kết tiếp hợp đồng với bạn thì phải thông báo ngay cho bạn là chấm dứt HĐLĐ với bạn. Còn nếu bạn muốn tiếp tục làm việc cho công ty và công ty vẫn nhận bạn vào làm việc thì trong vòng từ ngày 3/1/2016 đến 3/2/2016 giữa hai bên phải kí tiếp một HĐLĐ mới không xác định thời hạn. Mà cho tới tận 13/1/2016 tức là bạn đã làm việc được thêm 10 ngày mới thông báo chấm dứt HĐLĐ với bạn, như vậy là trái pháp luật. Lúc này HĐLĐ của bạn với công ty đã chuyển sang loại HĐLĐ không xác định thời hạn.

Còn trường hợp bạn nói, NSDLĐ ép bạn phải viết đơn xin thôi việc mới giải quyết giấy tờ bảo hiểm cho bạn là sai hoàn toàn. 



Tại Điều 21 Luật BHXH quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
 

"1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

3. Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

4. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

6. Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.

7. Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

8. Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật này."

Cũng tại khoản 6 Điều 17 của luật này một trong các hành vi bị nghiêm cấm đó là : "6. Cản trở, gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, ..."

Rõ ràng việc làm của công ty bạn nếu trên đang gây khó khăn cho chính bạn về vấn đề BHXH. Để bảo vệ lợi ích của mình bạn có thể khởi kiện công ty bạn về những hành vi gây khó khăn trên.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Bị ép thôi việc có đúng không?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV. Phan Thị Uyên - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo