Bảo hiểm thất nghiệp có từ năm nào? Tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Chào Luật sư. Luật sư cho e hỏi là Theo luật BHTN thì sau khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau đó 15 ngày không tìm được việc làm thì sẽ đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp. Vậy nếu khoảng tầm 17-18 ngày mà mình tìm đuọc viêc làm thì mình có được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên hay không. Và tháng thứ 2 mình khai báo là có việc làm thì có bị gọi là vi phạm pháp luật k ạ. Và các thủ tục để thông báo có việc làm, ngưng hưởng trợ cấp thất nghiệp là cần những giấy tờ gì ạ. Em cám ơn luật sư ạ.
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn như sau:
Theo quy định tại khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 thì người lao động sẽ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tìm được việc làm. Tuy nhiên, tìm được việc làm theo quy định tại khoản 9 Điều 1 nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
- Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
- Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”
Như vậy, trong thời gian ngày thứ 17-18 bạn có việc làm thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. Đồng thời, sang tháng thứ 2 bạn phải thông báo tình trạng việc làm.
Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm. Bạn có thể tham khảo Mẫu thông báo là mẫu số 16 kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH khi thực hiện thông báo. Khi thông báo bạn thực hiện theo mẫu 16, mang theo bản sao có chứng thực chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, bản sao chứng thực sổ hộ khẩu, các giấy tờ, hợp đồng chứng minh quan hệ lao động (nếu có việc làm).
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
---
2. Cách tính trợ cấp thôi việc
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Em có 1 vấn đề muốn nhờ bên công ty tư vấn giúp ạ Mẹ em ký hợp đồng lao động không thời hạn với cty môi trường đô thị của tỉnh từ năm 1988 và mẹ em chấm dứt hợp đồng với cty vào cuối tháng 3 năm 2016 tổng số thời gian lao động tại cty là được 28 năm 3 tháng. trong 28 năm đấy thì mẹ em tham gia bảo hiểm đầy đủ, nhưng BHTN thì đến năm 2009 luật việt nam mới bắt đầu đóng. vậy từ năm 1988-2008 mẹ em được 21 năm mẹ em có được hưởng trợ cấp thôi việc không ạ
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
>> Cách tính trợ cấp thôi việc
Theo quy định tại Điều 46 Bộ luật lao động 2019, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Từ đầu năm 2009 các doanh nghiệp phải đóng BHTN cho người lao động. Như vậy, thời gian làm việc của mẹ bạn từ năm 2009 cho tới khi nghỉ việc là thời gian tham gia BHTN, thời gian làm việc từ năm 1988 đến 2008 sẽ được tính hưởng trợ cấp thôi việc. Mỗi năm làm việc được trợ cấp 1/2 tháng lương và trợ cấp thôi việc sẽ do công ty chi trả cho NLĐ.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
---
3. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nào?
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Dạ chào Luật sư, Em muốn hỏi trường hợp của em, em đã nghỉ việc công ty cũ từ ngày 10/04 và qua công ty mới làm từ lúc đó, và đồng thời tháng 5 em cũng lên Trung tâm xin bảo hiểm thất nghiệp, bên bảo hiểm hẹn em ngày 10/6 trả kết quả. Tuần trước em lên theo hẹn thì báo em 02 tuần nữa sẽ chuyển khoản tiền thất nghiệp cho em. Nhưng công ty mới của em ngày 10/6 hết thời gian hợp đồng thử việc nhưng chưa ký chính thức. Vậy cho em hỏi trường hợp của em chưa ký hợp đồng chính thức ở công ty mới thì em vẫn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp đúng không ạ? Khi nào em chính thức ký hợp đồng ở công ty mới thì sẽ không được hưởng thất nghiệp phải không luật sư? Em cảm ơn nhiều.
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
>> Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
>> Chấm dứt trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất