Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Bảo hiểm chi trả thế nào trong trường hợp bị tai nạn lao động

Luật sư tư vấn trường hợp khi bị tai nạn trong lúc làm việc mà trước đó mới làm việc được một tháng và chưa ký hợp đồng lao động thì có được cơ quan bảo hiểm chi trả không? và sau khi giám định sức khoẻ và thương tật, muốn khởi kiện công ty đó vì đã bỏ mặc người bị nạn và đòi bồi thường thiệt hại có được không? Nội dung tư vấn như sau:

Nội dung đề nghị tư vấn: Kính gửi tổng đài tư vấn pháp luật Minh Gia, tôi làm nghề thợ hàn, hiện đang làm việc cho công ty TNHH MTV Nhuận Lộc Phát đang gia công ống cho dự án Formosa Hà Tĩnh. Ngày 28/06/ 20xx tôi được phân công hàn ống nằm trên độ cao 5 mét, trong quá trình làm việc ống bị rơi xuống đất và hất đổ giàn giáo, tôi bị ngã xuống và bị dập hết lá lách và phải cắt bỏ hoàn toàn. Trong thời gian tôi cấp cứu và mổ ở bệnh viện công ty đã không quan tâm và cắt cử người hỗ trợ. Vì mới vào làm việc một tháng nên tôi chưa được ký hợp đồng lao động, hiện nay tôi vẫn đang nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. Vì hiểu biết có hạn nên tôi không biết phải làm thế nào khi yêu cầu công ty làm biên bản tai nạn nhưng họ không chịu làm, nay tôi xin hỏi trong trường hợp của tôi không có hợp đồng lao động, không có biên bản tai nạn vậy tôi có thể đưa hồ sơ bệnh án yêu cầu bảo hiểm thanh toán có được không?  Hai nữa sau khi giám định sức khoẻ và thương tật, tôi muốn khởi kiện công ty đó vì đã bỏ mặc người bị nạn và đòi bồi thường thiệt hại có được không?

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp bạn chưa được ký hợp đồng lao động, mới vào làm được 01 tháng thì trong quá trình thực hiện công việc bạn bị tai nạn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Để xác định trường hợp của bạn có phải tai nạn lao động và công ty có nghĩa vụ gì đối với bạn hay không thì trước tiên cần làm rõ giữa bạn và công ty đã phát sinh quan hệ lao động hay chưa hay hiện tại bạn vẫn đang trong thời gian thử việc tại công ty. Để làm rõ vấn đề này cần dựa trên thỏa thuận thực tế giữa các bên để xác định.

Trong trường hợp có căn cứ chứng minh giữa bạn và công ty đã phát sinh quan hệ lao động thì bạn được xác định là người lao động, khi bạn đang thực hiện công việc tại công ty mà xảy ra tai nạn thì được xác định là tai nạn lao động, nếu lỗi của tai nạn lao động không phải do bạn gây ra thì bạn sẽ được hưởng các chế độ tai nạn lao động theo quy định tại Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 gồm:

1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;

2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

+ Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

+ Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

+ Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

3. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

 Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

5. Giới thiệu nlđ đi giám định, thực hiện chi trả bồi thường trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được kết quả giám định, lập hồ sơ để nlđ hưởng chế độ, sắp xếp công việc phù hợp khi người lao động quay lại làm việc.

Ngoài ra, nếu công ty không đóng bảo hiểm trong trường hợp phải đóng bảo hiểm thì bạn còn được hưởng chế độ từ cơ quan bảo hiểm.

Trong trường hợp lỗi là do bạn gây ra thì bạn vẫn được hưởng chế độ tai nạn tuy nhiên sẽ thay thế chế độ bồi thường tại mục 4 nêu trên bằng chế độ trợ cấp cụ thể: Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng.

Tuy nhiên, để được hưởng chế độ tai nạn lao động bạn phải có hồ sơ giấy tờ chứng minh sự việc tai nạn của mình là tai nạn lao động. Cụ thể, công ty phải lập đoàn điều tra tai nạn lao động để xác định đây có phải tai nạn lao động hay không, lỗi gây ra tai nạn là gì… Trường hợp không có giấy tờ chứng minh thì chưa đủ căn cứ để bạn đòi các chế độ của mình.

Nếu công ty không thực hiện điều tra tai nạn lao động, không giải quyết các chế độ theo quy định cho bạn thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước lao động cấp quận (huyện) nơi công ty có trụ sở để đề nghị giải quyết.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169