Nghỉ việc có phải làm bù cho những ngày nghỉ quá phép không?
Nội dung câu hỏi: Tôi nộp đơn xin nghỉ việc và giám đốc đã nhận đơn và báo tôi vì tôi làm việc đã 5 năm theo luật phải báo trước 45 ngày và tôi đồng ý, hợp đồng lao động cty không giao cho tôi 1 bộ. Tôi nộp đơn cuối ngày 1/8 và giám đốc bảo tôi phải làm đến hết 16/9 mới được nghỉ, và phải làm bù thêm những ngày nghỉ quá phép vì chăm con ốm, như vậy cty có vi phạm luật không?
Từ đầu năm tới thời điểm tôi nộp đơn nghỉ thì tôi nghỉ tổng cộng 12 ngày trong đó có giấy nghỉ chăm con ốm 5 ngày. Theo luật tính phép năm thì tính đến thời điểm tôi báo nghỉ là 1/8 hay đến đủ 45 ngày trước khi nộp đơn.
Và tới ngày 8/8 tôi vẫn chưa nhận được lương tháng 7 trong khi những người khác đã nhận rồi. Nếu tôi yêu cầu phát lương, nếu giám đốc nói là giữ lương tôi lại đến khi nào tôi bàn giao xong sẽ trả thì cty có vi phạm pháp luật hay ko? Tôi có quyền kiện cty và không đến làm việc nữa có vi phạm luật không?
Trả lời: Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của chị, chúng tôi tư vấn như sau:
Thứ nhất, về việc phía công ty không giao cho chị 1 bản hợp đồng lao động:
Tại Điều 14 Bộ luật lao động 2019 có quy định về Hình thức hợp đồng lao động như sau:
“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
…”
Theo đó, về nguyên tắc, hợp đồng lao động phải được làm thành 2 bản, mỗi bên giữ 1 bản, phía công ty không giao cho chị 1 bản hợp đồng lao động như vậy là không đúng với quy định của pháp luật.
Thứ hai, về việc nghỉ hằng năm của chị:
Điều 113 Bộ luật lao động 2019 có quy định về Nghỉ hằng năm như sau:
“1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
…”
Với điều kiện lao động bình thường, chị có quyền được nghỉ hằng năm là 12 ngày, hưởng nguyên lương. Đến thời điểm chị thôi việc, mà chị chưa nghỉ hết 12 ngày đó thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ, theo quy định tại Khoản 3 Điều 113 Bộ luật lao động như sau:
“3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.”
Như chị đã cung cấp, đến thời điểm chị thôi việc, chị nghỉ được 12 ngày, bao gồm cả 5 ngày nghỉ phép chăm con ốm theo chế độ tại Điều 27 Luật BHXH 2014:
“1. Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.
…”
Theo đó, về việc chị nghỉ phép do con ốm sẽ không được tính vào thời gian nghỉ hằng năm, mà đó là được nghỉ theo chế độ của BHXH, tối đa chị được nghỉ là 20 ngày làm việc cho con dưới 3 tuổi, tối đa là 15 ngày đối với con từ đủ 3tuổi đến 7 tuổi trong 1 năm, hiện tại chị mới nghỉ cho chế độ này được 5 ngày, và nghỉ không hưởng lương mà hưởng trợ cấp cho chế độ ốm đau theo BHXH.
Do đó, thực tế, chị mới nghỉ phép hằng năm được hưởng nguyên lương là 7 ngày, chưa đủ 12 ngày, việc người sử dụng yêu cầu chị làm bù là không đúng với quy định của pháp luật, đây là quyền lợi của người lao động và không phải làm bù cho những ngày nghỉ đó mà vẫn được hưởng nguyên lương.
Hơn nữa, khi chị chấm dứt hợp đồng lao động là sau 45 ngày kể từ ngày chị báo trước, nghĩa là tính đến thời điểm tháng 9 chị thôi việc, thì chị được nghỉ phép hằng năm tính theo tỷ lệ là 8 ngày, chị chưa nghỉ hết 8 ngày, thì chị còn được thanh toán tiền lương cho 1 ngày nghỉ phép mà chị chưa nghỉ hết.
Thứ ba, về việc trả lương và các quyền lợi khác cho chị sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Về nguyên tắc, hợp đồng lao động của chị sẽ chính thức chấm dứt sau 45 ngày chị báo với người sử dụng lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động. Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, 2 bên sẽ có khoảng thời gian là trong thời hạn 14 ngày phải trả lương, sổ BHXH, BHYT, các quyền lợi khác của người lao động, trong trường hợp đặc biệt : Bất khả kháng thì có thể lên tới 30 ngày.
Do đó, sau khi chị nghỉ việc chị có quyền được nhận lương đầy đủ cho những ngày làm việc chưa nhận lương, sổ BHXH, và các giấy tờ liên quan của chị, sau thời hạn này mà người sử dụng lao động không hoàn trả cho chị đầy đủ thì chị có quyền khiếu nại lên Giám đốc Công ty, Sở lao động thương binh xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa Án.
Trước khi hợp đồng lao động chấm dứt, các bên chưa hoàn thành nghĩa vụ đối với nhau thì chị không nên tự ý nghỉ việc, vì nếu chị nghỉ việc trước thời điểm hợp đồng lao động chấm dứt, chị sẽ phải bồi thường cho người lao động 1 khoản tiền tương ứng với thời gian chị tự ý nghỉ - tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất