Cách tính hưởng trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi theo quyết định tinh giản biên chế?
1. Luật sư tư vấn về hưu trước tuổi của chính sách tinh giản biên chế
Biên chế được hiểu gồm: biên chế cán bộ, biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và lao động hợp đồng được cấp có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật. Tinh giản biên chế được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế. Trong chính sách tinh giản biên chế bao gồm chính sách về hưu trước tuổi, chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước và chính sách thôi việc.
Theo đó, chính sách về hưu trước tuổi luôn được nhiều người quan tâm và muốn tìm hiểu. Tuy nhiên, để cán bộ, công chức, viên chức,… được giải quyết chính sách về hưu trước tuổi thì người đó phải đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật. Để xác định điều kiện, trợ cấp khi về hưu trước tuổi thì bạn cần tìm hiểu kỹ quy định của Nghị định 108/2014/NĐ-CP, Nghị định 113/2018/NĐ-CP. Bên cạnh đó, bạn có thể liên hệ đến Luật Minh Gia bằng hình thức gửi câu hỏi qua email để được chúng tôi hỗ trợ.
2. Cách tính hưởng trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi theo quyết định tinh giản biên chế
Câu hỏi: Chào luật sư, Tôi Trần Văn H đến 21/01/201x đủ 50 tuổi, thuộc diện tinh giản biên chế, nghỉ hưu trước tuổi từ ngày 01/02/201x, có thời gian công tác đóng bảo hiểm xã hội là 26 năm 5 tháng (20 năm + 06 năm 5 tháng), hệ số lương ngạch, bậc hiện hưởng theo mã ngạch 01.003, bậc 9 (4,98) từ ngày 01/01/2015, phụ cấp khu vực hệ số 0,5 ( TP Sơn La) thì cách tính hưởng trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi như thế nào? Mong luật sư tư vấn, tôi xin cảm ơn.
Trả lời: Cám ơn bác đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia. Với câu hỏi của bác, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Theo thông tin bác đã cung cấp, bác thuộc diện tinh giản biên chế, về hưu trước tuổi từ ngày 01/02/2016 (lúc đó 50 tuổi). Bác đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội được 26 năm 5 tháng.
Nghị định 108/2014/ND-CP quy định về chính sách tinh giản biên chế như sau:
1. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nam, đủ 45 tuổi đến đủ 48 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, trong đó có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, còn được hưởng các chế độ sau:
a) Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;
b) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định về tuổi tối thiểu tại Điểm b Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội;
c) Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.
Như vậy, theo quy định của pháp luật, các khoản trợ cấp mà bác được hưởng bao gồm:
Thứ nhất, Được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định về tuổi tối thiểu.
Cụ thể, bác về hưu năm 50 tuổi, như vậy bác sẽ được trợ cấp: 3 x (60-50)= 30 tháng tiền lương.
Thứ hai, Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.
Cụ thể, bác đóng bảo hiểm xã hội 26 năm 5 tháng (được tính là 26 năm 6 tháng). Do đó, bác sẽ được trợ cấp: 5 + 6.5 x ½= 8.25 tháng tiền lương = 8 tháng tiền lương + ¼ tháng tiền lương.
Như vậy, tổng số tháng tiền lương mà bác được trợ cấp được xác định = 30 tháng tiền lương + 8 tháng tiền lương + ¼ tháng tiền lương = 38 tháng tiền lương + ¼ tháng tiền lương.
Trong đó, Tiền lương tháng để tính các chế độ trợ cấp quy định tại Điều 8 Điểm b Khoản 1 Điều 9, các Điểm b Khoản 1, Điểm d Khoản 2 Điều 10
Nghị định này được tính bình quân tiền lương tháng thực lĩnh của 5 năm cuối (60 tháng) trước khi tinh giản. Riêng đối với những trường hợp chưa đủ 5 năm (chưa đủ 60 tháng) công tác, thì được tính bình quân tiền lương tháng thực lĩnh của toàn bộ thời gian công tác.
Nếu thời điểm 01/02/2016: mức lương tối thiểu chung, hệ số lương và phụ cấp không có gì thay đổi thì tiền lương tháng của bác = 1.150.000 x (4.98 + 0.5) = 6.302.000 (đồng)
Như vậy, số tiền trợ cấp mà bác nhận được khi nghỉ hưu trước tuổi theo quyết định tinh giản biên chế = (38+1/4) x 6.302.000 = 241.051.500 (đồng)
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất