Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Thủ tục mua và phát hành hóa đơn giá trị gia tăng

Cho tôi hỏi và thủ tục phát hành hóa đơn như sau:Tôi mới thành lập công ty đang khó khăn về vấn đề mua và làm thủ tục hóa đơn .Vậy tôi muốn công ty luật có thể giúp tôi hiểu rõ hơn về điều này và tư vấn giúp tôi các bước thủ tục làm hóa đơn như thế nào?

1. Tư vấn thủ tục phát hành hóa đơn

Trả lời:

Để thực hiện thủ tục mua và phát hành hóa đơn giá trị gia tăng, doanh nghiệp của bạn cần thực hiện những công việc sau:

* Thứ nhất: Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại bộ phận ấn chỉ trực thuộc chi cục thuế quận/huyện nơi đặt trụ sở chính

Hồ sơ bao gồm:

- 01 Giấy giới thiệu.

- 01 Đơn xin mua hóa đơn.

- 01 bản sao mã số thuế và đăng ký kinh doanh.

- Có Chi cục thuế yêu cầu phải có thêm hợp đồng thuê hoặc mượn nhà.

* Thứ hai: Trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ cán bộ bên thuế sẽ xuống kiểm tra địa điểm kinh doanh

Cần chuẩn bị như sau:

- Địa điểm cần có biển công ty, máy vi tính sử dụng cho công tác kế toán và nên có bàn để tiếp khách hoặc làm việc.

- Có sự có mặt của tổ trưởng tổ dân phố và chủ nhà để ký vào biên bản kiểm tra địa điểm.

- Xuất trình hợp đồng thuê/mượn nhà làm địa điểm kinh doanh: Với hợp đồng thuê nhà doanh nghiệp nên lưu ý việc đóng thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp chủ nhà là cá nhân.

- Photo chứng minh nhân dân và sổ đỏ của chủ nhà.

- Xuất trình các tờ khai như: thuế môn bài, tờ khai GTGT.

* Thứ ba: Doanh nghiệp cho người đến chi cục thuế làm thủ tục mua sổ hóa đơn và hóa đơn GTGT.

Giấy tờ bao gồm:

- Giấy giới thiệu.

- Giấy tiếp nhận hồ sơ mua hóa đơn.

- Một số chi cục Thuế yêu cầu mang theo đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận MST bản chính để đối chiếu.

- Dấu mã số thuế.

Các vấn đề cần lưu ý:

- Khi nộp hồ sơ mua hóa đơn xong nên gặp trực tiếp cán bộ quản lý thuế để đặt lịch kiểm tra, vì thông thường việc kiểm tra là đột xuất trong vòng 1 tuần.

- Nhiều chi cục thuế do số lượng doanh nghiệp bỏ trốn nhiều nên trong việc mua hóa đơn họ còn bắt xuất trình xác nhận doanh nghiệp có kinh doanh tại địa điểm nói trên của phường, hoặc xác nhận lý lịch của Giám đốc ở nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

---

2. Thủ tục đăng ký mẫu hóa đơn và lưu hành hoá đơn

Cơ sở kinh doanh sau khi đăng ký thuế, nếu có nhu cầu tự in hoá đơn thì đem mẫu đã thiết kế đến Cục thuế để đăng ký tự in hoá đơn. Thủ tục in hóa đơn - Cơ sở kinh doanh sau khi đăng ký thuế, nếu có nhu cầu tự in hoá đơn thì đem mẫu đã thiết kế đến Cục thuế để đăng ký tự in hoá đơn, nội dung như sau:

Cách thức thực hiện: Gửi qua đường bưu điện hoặc mang trực tiếp đến Cục Thuế

Thành phần, số lượng hồ sơ:

Thành phần hồ sơ, bao gồm:

+   Công văn (hoặc đơn) đăng ký sử dụng hoá đơn tự in - mẫu kèm theo

+    Mẫu hoá đơn do tổ chức, cá nhân tự thiết kế

+    Sơ đồ địa điểm sản xuất kinh doanh, văn phòng giao dịch do tổ chức, cá nhân tự vẽ

+    Bản sao Giấy phép đăng ký kinh doanh;

+    Giấy chứng minh nhân dân còn trong thời hạn sử dụng của người đứng đầu tổ chức, cá nhân kinh doanh

+    Giấy chứng nhận đăng ký thuế bản photocopy có xác nhận sao y bản chính của cơ sở kinh doanh

Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)

Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ hợp lệ

Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức/Cá nhân

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

+   Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Cục thuế quản lý trực tiếp

+   Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Cục thuế

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: văn bản chấp thuận        

Lệ phí (nếu có):

Tên mẫu đơn, mẫu tờkhai (nếu có và đề nghị đính kèm ngay sau thủ tục a):

+    Đơn đăng ký sử dụng hoá đơn tự in

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có):

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn