Tư vấn về thủ tục đóng BHXH bắt buộc

Xin chào Quý công ty!Tôi tên là T - Phó hiệu trưởng trường mầm non. Tôi xin trình bày một việc như sau:Trường tôi được thành lập từ năm 2006 do Công Ty CNTT thành lập. Với công ty thì Trường tôi như một phòng ban trong công ty. Nhưng so với ngành giáo dục thì trường tôi là một trường dân lập có con dấu riêng.

 

 

Mọi chế độ quyền lợi chúng tôi đều được hưởng như một người công nhân trong công ty.Tuy nhiên do tái cơ cấu của công ty cắt giảm lao động chúng tôi phải chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên công ty vẫn tạo điều kiện cho chúng tôi mượn lại cơ sở vật chất để chúng tôi hoạt động độc lập. 

 

Vì vậy tôi xin sự tư vấn của Quý công ty 2 vấn đề như sau:

 

- Chúng tôi muốn nối bảo hiểm khi công ty chấm dứt hợp đồng thì Nhà trường chỉ cần có thêm giấy phép kinh doanh hay là phải làm thủ tục giải thể và làm thủ tục thành lập trường mới?

 

- Nếu có thành lập trường mới thì thủ tục đóng bảo hiểm cho trường tư thục như thế nào?Tôi xin trân trọng cảm ơn!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

 

Theo thông tin bạn cung cấp: "do tái cơ cấu của công ty cắt giảm lao động chúng tôi phải chấm dứt hợp đồng lao động.Tuy nhiên công ty vẫn tạo điều kiện cho chúng tôi mượn lại cơ sở vật chất để chúng tôi hoạt động độc lập." Như vậy, công ty (trường mầm non tư thục) đã thực hiện chấm dứt hợp đồng lao đồng lao động với người lao động do tái cơ cấu lao động, trên thực tế công ty vẫn đang hoạt động. Do đó, Khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn và những người lao động yêu cầu công ty thực hiện thanh toán các nghĩa vụ tài chính và trả sổ bảo hiểm mà không cần giấy giải thể doanh nghiệp. Trong trường hợp, công ty của bạn thực hiện giải thể thì công ty sẽ thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội theo thủ tục, quy định về trường hợp giải thể. 

 

 

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 21 luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

 

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

 

Theo quy định tại khoản 2 ,3 Điều 47 bộ luật lao động năm 2012 quy định:

 

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

 

Như vậy, Theo quy định khi người lao động nghỉ việc đúng pháp luật thì tối đa trong thời hạn 30 ngày đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn trả hồ sơ cũng như thực hiện hết các nghĩa vụ đối với người lao động, cụ thể lập thủ tục chốt sổ BHXH để trả cho người lao động. Sau khi lấy sổ từ công ty cũ bạn và những người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động có thể kí hợp đồng lao động mới hoặc thành lập trường mầm non tư thục và đóng bảo hiểm xã hội trên cơ sở sổ bảo hiểm cũ. Trong trường hợp bạn và những người khác thực hiện thành lập trường mầm non tư thục mới thì phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luât. Sau đó, thực hiện nộp sổ bảo hiểm xã hội cũ và trường học sẽ có trách nhiệm đóng BHXH cho cơ quan bảo hiểm xã hội cho người lao động.

 

Trong trường hợp bạn và những người khác thành lập trường mầm non tư thục thì thủ tục đóng bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện theo quy định của luật bảo hiểm xã hội năm 2014. 

 

Thứ nhất, về mức đóng bảo hiểm xã hội: Người sử dụng lao động sẽ thực hiện đóng và trích trừ tiền lương của người lao động để nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội.

 

Thứ hai, hồ sơ, thủ tục đóng BHXH.

 

Doanh nghiệp thực hiện xây dựng thang bảng lương có đóng dấu của phòng lao động thương binh và xã hội. Sau đó người sử dụng lao động sẽ mang thang bảng lương cùng với hồ sơ tham gia bảo hiểm đi nộp cho cơ quan bảo hiểm.

 

Hồ sơ tham gia, đóng BHXH, BHYT, BHTN

 

Đơn vị tham gia lần đầu, đơn vị dịch chuyển từ địa bàn tỉnh, thành phố khác đến, hồ sơ gồm:

 

-    Người lao động:

 

Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN Mẫu số TK1 – TS

 

-    Đơn vị sử dụng lao động:

 

Tờ khai thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT Mẫu TK3 – TS;

 

Danh sách lao động tham gia BHXH BHYT Mẫu D02 – TS;

 

(Tất cả các mẫu bên trên đều ban hành kèm theo QĐ 959/QĐ – BHXH ngày 09/9/2015 của BHXH Việt Nam)

 

Người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ  có mức tiền lương cao nhất.

 

-    Nơi nộp hồ sơ:

 

Nộp trực tiếp tạ bộ phận một cửa cơ quan BHXH hoặc nộp qua mạng. (Liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm Quận, Huyện để biết chi tiết về việc tiếp nhận hồ sơ)

 

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Doanh nghiệp phải nộp toàn bộ hồ sơ theo quy định.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về thủ tục đóng BHXH bắt buộc . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Cv: Vũ Nga - Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169