Thực hiện thay đổi thông tin đăng ký thuế thay nhân viên đơn vị hành chính sự nghiệp thì làm như thế nào?
Nội dung tư vấn: Tôi có 1 thắc mắc mong được nhóm luật sư tư vấn Tôi đang làm trong đơn vị hành chính sự nghiệp. Vừa qua một số nhân viên có sự thay đổi về căn cước công dân nên cần điều chỉnh trong mẫu hồ sơ 08-MST Thông tư 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016. Tuy nhiên để có thể đi làm thay cho nhân viên cục thuế có yêu cầu đơn vị phải đóng dấu treo lên mẫu. Tuy nhiên vì đây là mẫu của cục thuế nên tôi không thể thêm tên đơn vị mình vào góc trái trên cùng để có thể đóng dấu treo. Vì vậy cán bộ văn thư tại đơn vị tôi không đồng ý đóng. Cho tôi hỏi như vậy tôi có thể làm như thế nào để đóng được dấu treo trên mẫu để có thể đi làm dùm cho nhân viên thay vì phải để từng người liên hệ với cục thuế. Xin chân thành cảm ơn.
Trả lời tư vấn: Cám ơn bạn đã gửi thông tin tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi giải quyết như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 12 Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế quy định về trách nhiệm, thời hạn và địa điểm nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế như sau:
“2. Tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh và cá nhân khác đã đăng ký thuế với cơ quan thuế, khi có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế, bảng kê kèm theo tờ khai đăng ký thuế phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.
b) Đối với người nộp thuế là hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh và cá nhân khác có thay đổi thông tin đăng ký thuế thông qua hồ sơ khai thuế thì khai báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Cơ quan thuế căn cứ vào hồ sơ khai thuế của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện cập nhật các thông tin thay đổi cho người nộp thuế.
c) Đối với người nộp thuế là cá nhân có ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế, khi thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân và người phụ thuộc, cá nhân phải khai báo với cơ quan chi trả thu nhập. Cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm tổng hợp và gửi hồ sơ thông tin thay đổi của các cá nhân ủy quyền đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần trong năm, chậm nhất là 10 (mười) ngày làm việc trước thời Điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm.”
Căn cứ Khoản 2 Điều 6 Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của luật quản lý thuế; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật quản lý thuế và nghị định số 83/2013/nđ-cp ngày 22/7/2013 của chính phủ quy định về ủy quyền trong giao dịch với cơ quan thuế đối với cá nhân như sau:
“…Người nộp thuế là cá nhân có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác (trừ trường hợp đại lý thuế thực hiện theo khoản 3 Điều này) được thay mặt mình thực hiện giao dịch với cơ quan thuế thì phải có văn bản ủy quyền theo Bộ luật dân sự.
Văn bản ủy quyền phải quy định cụ thể thời hạn, phạm vi ủy quyền. Văn bản ủy quyền phải gửi cơ quan thuế cùng văn bản, hồ sơ giao dịch lần đầu trong khoảng thời gian ủy quyền.”
Như vậy, nếu có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế thì người đó phải khai báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi, hoặc có thể ủy quyền bằng văn bản cho cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế.
Tóm lại, nếu muốn thay mặt nhân viên làm thủ tục điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu 08-MST Thông tư 95/2016/TT-BTC thì nhân viên đó phải có văn bản ủy quyền cho cơ quan, khi đó cơ quan phải có trách nhiệm đóng dấu, tổng hợp và gửi hồ sơ thông tin thay đổi của các cá nhân ủy quyền đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng.
CV tư vấn: Vũ Thị Thảo - Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất