Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Thủ tục cần thiết khi doanh nghiệp tiến hành diễn tập Phòng cháy chữa cháy

Doanh nghiệp thực hiện huấn luyện phòng cháy, chữa cháy định kỳ như thế nào? Việc diễn tập phòng cháy, chữa cháy có cần phải có sự tham gia của của cảnh sát phòng cháy, chữa cháy hay không? Luật Minh Gia giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề này thông qua tình huống sau đây:

1. Luật sư tư vấn Luật Phòng cháy, chữa cháy

Cháy được hiểu là trường hợp xảy ra cháy không kiểm soát được và có thể gây thiệt hại về người, tài sản và ảnh hưởng tới môi trường. Chữa cháy bao gồm các công việc huy động, triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, cắt điện, tổ chức thoát nạn, cứu người, cứu tài sản, chống cháy lan, dập tắt đám cháy và các hoạt động khác có liên quan đến chữa cháy.

Thực tế cho thấy khi phát sinh cháy nổ tại nơi làm việc, khu dân cư thì việc kiểm soát đám cháy là điều tương đối khó khăn. Theo đó, sự kiện cháy nổ gây ra những thiệt hại nghiêm trọng mà con người không thể kiểm soát được. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp, khi phát sinh cháy nổ tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thì ngoài thiệt hại về kinh tế, về con người thì còn kéo theo các vấn đề khác như người lao động bị mất việc làm đột ngột.

Vì vậy, có thể thấy việc bảo đảm an toàn về cháy nổ tại cơ sở sản xuất, kinh doanh có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo đảm an toàn về tài sản của công ty, tính mạng và việc làm của người lao động. Tuy nhiên, để thực hiện tốt các quy định về an toàn cháy nổ tại công ty, người sử dụng lao động cần phải tham khảo các quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy hoặc tham khảo ý kiến luật sư chuyên môn trong lĩnh vực này. Trường hợp doanh nghiệp của bạn không có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng, bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để chúng tôi giải đáp và hướng dẫn các phương án cụ thể.

Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến các quy định phòng cháy, chữa cháy, bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169 để được tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Thủ tục cần thiết khi doanh nghiệp tiến hành diễn tập phòng cháy, chữa cháy

Nội dung câu hỏi: Kính chào luật sư! Em có chút thắc mắc về luật pccc rất mong nhận đươc sự tư vấn của các luật sư Công ty em đã lập phương án chữa cháy và đươc phòng cảnh sát chữa cháy phê duyệt. Đôi PCCC (gồm 20 nhân viên) của công ty năm 2014 đã đươc huấn luyện và cấp chứng chỉ - thời han đến 2016. Bên em hiện tại đang huấn tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC 2 năm 1 lần cho những nhân viên trong đội pccc (thành viên trong đội PCCC mỗi lần huấn luyện có thể thay đổi) Năm nay, do chứng chỉ PCCC đã hết hạn nên em có iên hệ với Cảnh sát PCCC xin báo giá: Kết quả: tổng chi phí 13.500.000 bao gồm: 1. Phí cấp chứng chỉ cho 25 nhân viên trong đội PCCC 2. Khảo sát xây dưng phương án chữa cháy,, thực tập phương án PCCC 3. Chi phí in tài liệu, bồi dưỡng cho cán bộ PCCC 4. Phí thuê 2 xe cứu hỏa 1 nhân viên Cảnh sát của phòng Cảnh sát PCCC có báo lai là việc huấn luyện nghiệp vụ PCCC và thực tâp Phương án chữa cháy phải thực hiên định kỳ hàng năm. Nhưng theo tìm hiểu của cá nhân em thì: 1. Thưc tập Phương án chữa cháy 1 lần 1 năm => okie 2. Do chứng chỉ PCCC có thời hạn 2 năm nên chỉ cần huấn luyên nghiêp vu PCCC cho đội PCCC cơ sở 2 năm 1 lần. Vậy các luật sư vui lòng tư vấn giúp em:

1. Huấn luyện nghiêp vụ PCCC thời hạn 1 năm hay 2 năm 1 lần?

2. Doanh nghiêp có thể tự tổ chức thực tâp phương án chữa cháy đã đươc duyệt hay nhất thiết phải mời bên cảnh sát PCCC vào diễn tập cùng? Nếu doanh nghiêp có thể tư diễn tập phương án PCCC thì cần chuẩn bị những gì, có cần phải có công văn thông báo với bên Cảnh sát PCCC hay thủ tục gì khác không ạ?

Rất mong sớm nhận được thông tin phản hồi từ quý luật sư. Trân trọng cảm ơn!

Trả lời tư vấn: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Luật Minh Gia, với thắc mắc của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, với vấn đề thời hạn huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy

Hiện nay, pháp luật về Phòng cháy chữa cháy không có quy định về thời hạn cụ thể huấn luyện phòng cháy chữa cháy là một năm một lần hay hai năm một lần, nên tùy thuộc vào yêu cầu của từng cơ sở và chỉ tiêu, số lượng người trong một cơ sở theo quy định của pháp luật để tiến hành tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy. Vì vậy, công ty bạn có thể tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy một năm một lần hoặc hai năm một lần tùy thuộc vào điều kiện của công ty bạn.

Thứ hai, với vấn đề doanh nghiệp có thể tự tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy

Khoản 2 Điều 16 Thông tư 66/2014/TT-BCA quy định chi tiết thi hành Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành luật phòng cháy và chữa cháy và luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật phòng cháy, chữa cháy quy định về Huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy như sau:

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở có trách nhiệm tổ chức các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý. Người đứng đầu cơ sở đào tạo, dạy nghề lái xe ô tô có trách nhiệm đưa nội dung kiến thức phòng cháy và chữa cháy vào nội dung, chương trình đào tạo.

Trường hợp cơ quan, tổ chức, cơ sở không tự tổ chức được lớp huấn luyện hoặc cá nhân có nhu cầu được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy thì phải có đơn đề nghị cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tổ chức lớp huấn luyện. Kinh phí tổ chức lớp huấn luyện do cơ quan, tổ chức, cơ sở hoặc cá nhân tham gia lớp huấn luyện chịu trách nhiệm.

Như vậy, trong trường hợp này công ty bạn có thể tự mình tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho nhân viên của công ty mà không nhất thiết cần phải có sự tham gia diễn tập cùng của lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Trong trường hợp công ty bạn không thể tự mình tổ chức được các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy thì mới cần có đơn đề nghị cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tổ chức lớp huấn luyện.

Luật phòng cháy chữa cháy không quy định cụ thể về thủ tục thông báo cho cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy. Khi tiến hành tổ chức diễn tập phòng cháy và chữa cháy, công ty bạn cần chuẩn bị  phương án diễn tập phòng cháy chữa cháy, khi tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy thì lực lượng tham gia và các phương tiện có trong phương án phải có mặt và được huy động đầy đủ.

Sau khi đã diễn tập phòng cháy chữa cháy, để được cấp Giấy chứng nhận về huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy thì công ty bạn cần gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cho cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện.

- Kế hoạch, chương trình nội dung huấn luyện.

- Danh sách trích ngang lý lịch của người đã dự lớp huấn luyện.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo