Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Cách tính chi phí hợp lý của chi nhánh

Kính gửi : Chị Hòa, Chị Hòa vui lòng tư vấn giúp em trường hợp sau: Công ty em có trụ sở tại Hà Nội. Hiện công ty em thành lập 1 chi nhánh độc lập tại tỉnh khác. Chi nhánh có nhiệm vụ thu mua chè tươi trực tiếp của nông dân trồng chè để sản xuất sơ chế sau đó xuất chè sơ chế về xưởng sản xuất tại Hà Nội để sản xuất thành chè thành phẩm. Khi xuất hàng chi nhánh xuất hóa đơn cho công ty để làm giấy tờ đi đường đồng thời làm chứng từ ghi nhận công nợ giữa công ty và chi nhánh, làm cơ sở thanh toán.

Tuy nhiên, do công ty sử dụng vốn vay ngân hàng, ngân hàng chỉ đồng ý giải ngân cho công ty chứ không giải ngân cho chi nhánh. Vì vậy, khi thu mua chè tươi của nông dân, tuy là chi nhánh thu mua nhưng công ty đứng ra ký hợp đồng thu mua chè tươi trực tiếp của nông dân. Hợp đồng ký ba bên Công ty là người mua, nông dân bán, và công ty ủy quyền cho chi nhánh nhận hàng. Như vậy, trên bảng kê 01TNDN tên người mua là công ty, chi nhánh chỉ là người nhận hàng và công ty cũng là người thanh toán trực tiếp cho nông dân. Vấn đề E cần tư vấn là: Nếu như trên chứng từ mua vào ( bảng kê 01TNDN) tên người mua là công ty. Nhưng đầu vào sản xuất của công ty không dùng chè tươi mà chi nhánh dùng chè tươi làm nguyên liệu đầu vào. Vậy chi phí nguyên liệu chè tươi của chi nhánh có được chấp nhận chi phí hợp lý khi tính giá vốn không? Để hợp thức giá vốn nguyên liệu chè tươi cho chi nhánh cần phải có những giấy tờ gì giữa công ty, chi nhánh và người nông dân trong khi chứng từ thanh toán chè tươi là ngân hàng của công ty trực tiếp thanh toán cho người nông dân rồi! Rất mong sớm nhận được tư vấn từ quý công ty!

 

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Gia. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Theo Khoản 1 Điều 45. LDN 2014 quy định về: Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

"1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.."

Như vậy, theo qui định tại Luật doanh nghiệp, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có vốn riêng, không có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, về mặt kinh doanh, chi nhánh có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Điều này có thể hiểu là giám đốc công ty có thể ủy quyền cho giám đốc chi nhánh trực tiếp ký hợp đồng kinh doanh với khách hàng và thực hiện nội dung hợp đồng. 

Về các khhoản chi phí không được tính vào chi phí hợp lý được quy định tại Khoản 2 Điều 6 của Thông tư 78/2014/TT-BTC có hiệu lực từ 2/8/2014.

Cụ thể tại Khoản 2.4 Điều 6: 

2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

- Mua hàng hóa là nông sản, hải sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;

- Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;

- Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ gia đình, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;

- Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;

- Mua đồ dùng, tài sản, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;

- Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).

Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê tính vào chi phí được trừ nêu trên không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Chi nhánh của bạn thu mua trè tươi của nông dân nên vẫn được tính vào chi phí hợp lý khi xác đinh thuế TNDN và bạn nhớ lập chứng từ thanh toán kèm theo bảng kê thu mua chè.

Tại Điểm c Khoản 6 Điều 3 Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính:

“c) Trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào được thanh toán uỷ quyền qua bên thứ ba thanh toán qua ngân hàng (bao gồm cả trường hợp bên bán yêu cầu bên mua thanh toán tiền qua ngân hàng cho bên thứ ba do bên bán chỉ định) thì việc thanh toán theo uỷ quyền hoặc thanh toán cho bên thứ ba theo chỉ định của bên bán phải được quy định cụ thể trong hợp đồng dưới hình thức văn bản và bên thứ ba là một pháp nhân hoặc thể nhân đang hoạt động theo quy định của pháp luật.

Trường hợp sau khi thực hiện các hình thức thanh toán nêu trên mà phần giá trị còn lại được thanh toán bằng tiền có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán qua ngân hàng”.

Do vậy, chi nhánh cần phải có những giấy tờ cần có như: văn bản ủy quyền thanh toán của công ty hoặc do 1 trong hai bên ngân hàng hoặc công ty chỉ định.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo