Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Tư vấn chi phí của chi nhánh có được đưa vào hoạch toán?

Kính chào công ty Luật Minh Gia! Em có thắc mắc nhờ luật sư tư vấn dùm. Em muốn xin giấy phép công ty TNHH ( có 2 thành viên ) nhưng địa chỉ em muốn hoạt động là mặt bằng thuê. Vậy nếu em sử dụng địa chỉ nhà làm trụ sở chính và địa chỉ thuê làm chi nhánh ( để tránh rắc rối tới hồ sơ khi chi nhánh thuê chỗ khác hoạt động) vậy thì chi phí của chi nhánh có được đưa vào hoạch toán ở công ty hay không?

 

(hóa đơn điện, thuê mặt bằng,.. lương.. vv) Và nhờ Luật Sư tư vấn dùm trường hợp chi nhánh khác quận với cty hay cùng quận với công ty thì chi phí ở chi nhánh có được đưa vào chi phí công ty hay không? Và trường hợp người có tên trong thành viên góp vốn cty là vợ thì có được là người đứng đầu chi nhánh hay không? Và có thể là kế toán tổng hợp cho cty đc không?

Xin chân thành cảm ơn Luật sư!

 

Trả lời:

 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về công ty Luật Minh Gia, căn cứ vào thông tin bạn cung cấp chúng tôi xin tư vấn như sau:

Việc chi phí của chi nhánh có được đưa vào hạch toán công ty hay không phụ thuộc vào chi nhánh đó là chi nhánh hạch toán phụ thuộc hay độc lập.

Khi kê khai thuế đối với chi nhánh của công ty hạch toán độc lập hay hạch toán phụ thuộc là do quy định cụ thể của từng chi nhánh công ty.

Hạch toán phục thuộc  hay còn gọi là báo sổ c thì chi nhánh chỉ tập hợp chứng từ, cuối tháng gửi về công ty chính để kê khai, quyết toán thuế.

Hạch toán độc lập là mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh tại chi nhánh được ghi sổ kế toán tại đơn vị, tự kê khai và quyêt toán thuế. Chi nhánh này có con dấu, mã số thuế ( 13 số).

Giống nhau:

- Do công ty mẹ tổ chức bộ máy nhân sự;

- Vốn kinh doanh của công ty, hiệu quả sản xuất kinh doanh của chi nhánh là của công ty say khi nộp thuế;

- Hoạt động theo chủ trương, hoặc theo ủy quyền của công ty;

- Kê khai thuế GTGT độc lập với công ty.

Khác nhau:

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Chi nhánh phụ thuộc: chuyển số liệu, chứng từ doanh thu, chi phí về công ty. Công ty kết hợp số liệu của các chi nhánh khác cùng công ty và hoạt động của công ty để hạch toán và thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp.

Chi nhánh hạch toán độc lập: xác định chi phí tính thuế và thu nhập tính thuế, chịu tách nhiệm kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp không kể liên quân gì đến hiệu quả kinh doanh của công ty cũng như các chi phí khác trong cùng công ty.

Chi nhánh phụ thuộc: số liệu trong sổ sách là một phần của số sách công ty. Đơn vị kế toán của công ty bao gồm bộ phận kế toán các chi nhánh.

Chi nhánh hạch toán độc lập: hạch toán đầy đủ sổ sách, báo cáo tài chính… phòng kế toán hay bộ phận kế toán ở chi nhánh hạch toan độc lập là một đơn vị kế toán theo Luật kế toán.

Như vậy, tùy theo loại hình chi nhánh mà bạn thành lập  thì chi phí của chi nhánh có thể được đưa vào hoạch toán ở công ty.

Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh với trụ sở chính thì:

- Kê khai thuế môn bài, thuế GTGT tại chi nhánh, thuế TNDN quyết toán tại trụ sở chính.

Về  trường hợp người có tên trong thành viên góp vốn công ty là vợ thì có được là người đứng đầu chi nhánh hay không? Và có thể là kế toán tổng hợp cho công ty được không?

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn chi phí của chi nhánh có được đưa vào hoạch toán?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo