Lò Thị Loan

Tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp

Tôi làm việc tại 1 công ty xây dựng từ tháng 1 năm 2006 và tháng 10 năm 2014 tôi nghĩ việc. Tôi có nhận được sổ bảo hiểm xã hội tuy nhiên vì không biết mà chưa đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp hay trợ cấp thôi việc. Tháng 12 năm 2014 tôi làm việc tại công ty khác và đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại công ty mới. Vậy cho hỏi bây giờ là năm 2016 tôi có thể làm hồ sơ nhận trợ cấp gì từ bảo hiểm xã hội sau 8 năm làm tại công ty cũ không? Chân thành cảm ơn
Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công Ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn như sau:

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2006 (hết hiệu lực ngày 31/12/2015) thì từ 01/01/2009 mới bắt đầu áp dụng quy định về tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, tại công ty cũ bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 01/01/2009 đến 10/2014. Thời gian từ 01/2006 đến 12/2008 (tương đương 3 năm) bạn được tính hưởng trợ cấp thôi việc do người sử dụng lao động chi trả, mỗi năm làm việc được trợ cấp 0,5 tháng tiền lương. Như vậy bạn phải được hưởng 1,5 tháng tiền lương.

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian làm việc tại công ty cũ (từ 01/01/2009 đến 10/2014), như vậy thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được cộng dồn vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại công ty khác sau đó (từ 12/2014 đến nay) theo quy định tại điều 45 Luật Việc làm 2013:
 
Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 


Khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty hiện tại thì bạn có thể làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. Hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định.

- Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật. 

Sau đó, bạn nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm của cơ quan quản lý việc làm thành lập.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV. Phương Thảo - Công ty Luật Minh Gia


 
Hotline: 1900 6169