Hoàng Thị Nhàn

Tư vấn về gộp sổ bảo hiểm xã hội

Trước đây e làm cho công ty A từ tháng 5/2013 đến tháng 2/2014 , sau đó em nghỉ và không lấy sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH). Tiếp theo em làm cho công ty B từ tháng 9/2014 đến tháng 5/2015 , em nghỉ và cũng không lấy sổ BHXH. Hiện tại em đang làm cho công ty C từ tháng 7/2015 đến tháng 3/2016, em muốn nghỉ và lấy sổ BHXH

Vậy cho em hỏi em có 3 sổ BHXH hay các công ty tự chuyển sổ cho em thành 1 sổ. Vậy nếu em có 3 sổ thì em nghỉ lâu rồi có lấy được 2 sổ cũ nữa không ạ , và nếu lấy được thì làm sao để e gộp 2 sổ cũ với sổ ở công ty hiện tại thành 1 sổ? Vì sắp tới em không đi làm một thời gian nên em muốn lãnh tiền BHXH và bảo hiểm thất nghiệp. Mong quý công ty tư vấn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, theo Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ Luật Lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:
 
Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

...

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.


Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Dù bạn đã nghỉ việc lâu nhưng vẫn có thể quay lại hai công ty cũ bạn từng làm việc để lấy lại sổ bảo hiểm. Trường hợp khi quay lại lấy sổ bào hiểm xã hội mà công ty cũ không còn giữ hoặc vì một lý do nào đó bạn không lấy lại được sổ thì căn cứ theo khoản 1 Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH bạn có thể xin cấp lại sổ BHXH: 

" Điều 29: Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
b) Sổ BHXH đã cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ."


Thứ hai, khi đã có được hai sổ BHXH cũ, bạn phải tiến hành gộp sổ ( gồm 2 sổ BHXH cũ và sổ BHXH hiện tại của bạn) vì theo quy định tại khoản 5 điểm 5.1 Điều 46 Quyết định 959/QĐ-BHXH

"5. Xử lý một số tình huống trong công tác cấp sổ BHXH

5.1. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất"


Thủ tục xin gộp sổ BHXH được thực hiện theo khoản 1 Điều 29 
Quyết định 959/QĐ-BHXH mà chúng tôi đã nêu ở trên. 


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline 19006169 hoặc đến tư vấn trực tiếp tại văn phòng công ty Luật Minh Gia.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về gộp sổ bảo hiểm xã hội. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV. Vũ Mỹ Duyên- Công ty Luật Minh Gia
 

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Tư vấn miễn phí