1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty ?

    • 02/07/2020
    • Phùng Gái
    • Chế độ bảo hiểm thất nghiệp vẫn luôn là chế độ nhận được sự quan tâm của người lao động đặc biệt là người lao động vừa chấm dứt quan hệ lao động hoặc sắp chấm dứt quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

    1. Luật sư tư vấn luật việc làm

    Khi chấm dứt quan hệ lao động với người sử dụng lao động rất nhiều người lao động chưa có điều kiện tìm kiếm công việc mới và khi đó chế độ bảo hiểm thất nghiệp là chế độ được người động rất quan tâm vì chế độ này đảm bảo cho người lao động có một khoản trợ cấp trong khi thất nghiệp.

    Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp khi chấm dứt hợp đồng lao động người lao động đều được hưởng chế độ thất nghiệp. Chế độ thất nghiệp có những điều kiện hưởng nhất định mà người lao động cần phải đáp ứng nếu muốn được hưởng loại trợ cấp này.

    Nếu bạn có nhu cầu kiểm tra bản thân mình có được hưởng chế độ trợ cấp này hay không có thể liên hệ với công ty Luật Minh Gia theo hình thức gửi Email hoặc liên hệ với tổng đài 1900.6169 để được bộ phận luật sư, chuyên viên tư vấn của chúng tôi tư vấn cụ thể trường hợp của mình.

    2. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

    Hỏi: Em Tôi làm trong một công ty điện tử của nhật, em tôi đã đóng bảo hiểm xã hội ở công ty được 10 năm. Đến tháng 8 năm 201x do ốm yếu nên em tôi xin nghỉ trước khi sinh 2 tháng không lương, sau đó em tôi được nghỉ luôn chế độ nghỉ thai sản 6 tháng , do con nhỏ không có ai chăm sóc nên em tôi xin nghỉ việc để chăm sóc con và đã có quyết định cho nghỉ việc của công ty.

    Tuy nhiên, sau thời gian nghỉ việc tới tháng 4 năm 201x em tôi làm bảo hiểm thất nghiệp thì bên bảo hiểm nói không được hưởng, cho tôi hỏi quy định pháp luật thế nào? Tôi xin cảm ơn.

    Trả lời: Cảm ơn câu hỏi của bạn dành cho công ty chúng tôi ,Để giải đáp những thắc mắc trên chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau :

    Theo như bạn nói em bạn đã đóng bảo hiểm xã hội với công ty được 10 năm ,sau đó em bạn xin nghỉ trước khi sinh 2 tháng không lương ,tiếp đến nghỉ luôn chế độ nghỉ thai sản 6 tháng …Sau đó xin nghỉ luôn tới tháng 4 năm 2015 làm bảo hiểm thất nghiệp nhưng không được đồng ý .

    Như vậy: 

    Thứ nhất, khi em bạn nghỉ việc tại công ty thì công ty có nghĩa vụ thanh toán và chốt sổ bảo hiểm xã hội đồng thời thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi tham gia  bảo hiểm xã hội biết.

    Về việc làm bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc phải đóng đủ bảo hiểm 6 tháng liên tiếp thì dựa trên tinh thần của luật bảo hiểm xã hội đó là nguyên tắc cộng dồn nên không bắt buộc phải đóng bảo hiểm trong 6 tháng liên tiếp mà vẫn có thể làm bảo hiểm thất nghiệp .

    Thứ hai, việc em bạn có được hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp hay không còn phải phụ thuộc vào việc em bạn có đủ điều kiện để được hưởng hay không ?

    Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội như sau:

    1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

    2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

    3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này.

    Đồng thời theo Điều 2 thông tư 04/2013 cũng quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp .

    2. Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung được hướng dẫn thực hiện như sau:

    a) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.
    Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 01 ngày trong tháng đó.

    b) Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây được viết tắt là Trung tâm Giới thiệu việc làm) khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

    c) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định tại Điểm b Khoản này, ngày thứ nhất trong 15 ngày nêu trên là ngày ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp, tính theo ngày làm việc.
    Ngày làm việc áp dụng cho tất cả các trường hợp trong Thông tư này là ngày làm việc từ ngày thứ hai đến hết ngày thứ sáu hằng tuần.”

    Theo đó khi đáp ứng đủ điều kiện như trên em bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.Trong trường hợp không đáp ứng đủ điều kiện thì Để được hưởng chế độ này, nếu em bạn chưa đóng đủ tiền bảo hiểm thì em bạn cùng với công ty sẽ cùng với nhau đóng nốt tiền bảo hiểm trên nguyên tắc cộng, tính trả dồn .Sau khi nộp đủ thì trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi có Quyết định cho thôi việc, em bạn  đến Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc sở LĐ-TB-XH cấp tỉnh đăng ký thất nghiệp. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, nếu chưa tìm được việc làm mới, người lao động đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nộp hồ sơ gồm: Bản sao quyết định thôi việc, sổ BHXH có ghi nhận thời gian tham gia BHTN, CMND , đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, hình để làm thẻ ATM, thẻ BHYT và nhận phiếu hẹn giao quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    ----------------

    Câu hỏi thứ 2 - Thủ tục gộp sổ BHXH và trả lại Trợ cấp thất nghiệp do hưởng khi đang có việc làm

    Em đang có một rắc rối khá lớn mà chưa biết giải quyết thế nào - Từ năm 2008 đến 2012 em có đóng BHXH ,BHYT ,BHTN ở cty tại Anhưng kể từ đầu năm 2011 em lại làm cho 1 cty ở Sài gòn , và tại đây em lại có 1 sổ Bảo hiểm mới ( vì khi làm chổ mới em không biết là phải nộp sổ cũ - em làm công nhân may ) , sổ mới của em hiện tại đóng từ 2011 đến 2017 Vậy là em đã có thời gian trùng sổ là 2 năm ( 2011-2012) , _ Nhưng sổ thứ nhất em lãnh BHThất nghiệp rồi , cách đây 6 tháng em lên BHXH định lấy BH 1 lần nhưng bên BH bảo là em đang làm việc tại SG nên k lãnh được và bảo em mang sổ cũ về cty nộp cho cty mơi gộp sổ , Nhưng giờ cty mới đi gộp sổ thì bên BH nói là em có 2 năm sổ trùng và sổ cũ lấy BHTN rồi , giờ bắt em hoàn trả BHTN lại , và số ngày trùng sẽ bị hủy. Hiên nay tôi phải làm gì?

    Trả lời: Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn như sau:

    Theo nguyên tắc mỗi cá nhân chỉ được cấp 1 số sổ BHXH do đó trường hợp anh/chị có 2 sổ BHXH và bị đóng trùng thời gian thì phải làm thủ tục gộp sổ và hủy thời gian đóng trùng tại một công ty. 

    Về vấn đề trả lại bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng: Khi anh/chị đang làm tại công ty Sài Gòn (tức đang việc) thì không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, việc anh/chị đã hưởng thât nghiệp là không đúng quy định. Hiện nay, khi làm thủ tục gộp sổ BHXH và hủy thời gian đóng trùng thì anh/chị được nhận lại số tiền tương ứng với thời gian đóng trùng tại một công ty và trả lại tiền đã hưởng trợ cấp thât nghiệp đã hưởng.

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169