Hỏi đáp luật Bảo hiểm xã hội

  • Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo quy định thế nào?

    • 04/09/2020
    • Ls Nguyễn Mạnh Tuấn
    • Chế độ thai sản là quyền lợi mà người lao động được hưởng khi tham gia quan hệ lao động và đáp ứng được các điều kiện do pháp luật quy định. Vậy, pháp luật quy định về điều kiện để hưởng chế độ thai sản như thế nào? Thủ tục giải quyết chế dộ thai sản như thế nào? Hồ sơ cần chuẩn bị những loại giấy tờ, tài liệu nào? Công ty Luật TNHH Minh Gia tư vấn như sau:

    1. Luật sư tư vấn về pháp luật Bảo hiểm xã hội

    Chế độ thai sản là một trong những chế độ của bảo hiểm xã hội của người lao động khi đáp ứng đủ các điều kiện hưởng. Có thể thấy, đây là chế độ có ảnh hưởng đối với người lao động với quyền lợi của nó mang lại tương đối lớn. Khi mà người lao động có quan hệ lao động với người sử dụng lao động thì công ty, doanh nghiệp có trách nhiệm làm hồ sơ, thủ tục để người lao động được hưởng các quyền lợi về chế độ thai sản. Nếu người lao động đã nghỉ việc trước thời điểm sinh, người lao động sẽ phải thực hiện thủ tục để được giải quyết chế độ thai sản. Tuy nhiên, có nhiều người lao động cũng như người sử dụng lao động không biết phải thực hiện thủ tục như thế nào để được giải quyết chế độ thai sản.                             

    Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, đặc biệt về chế độ thai sản, bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua hình thức gửi Email tư vấn hoặc liên hệ qua tổng đài 1900.6169 để được hỗ trợ tư vấn.

    2. Tư vấn về chế độ thai sản

    Câu hỏi: Thưa Luật Minh Gia, cho em hỏi về thời hạn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản như sau: Em vào làm việc từ 09/2015 đến nay ,khoảng thời gian đó em mang thai và dự sinh vào giữa tháng 9/2016. Vì lí do ảnh hưởng đến thai ( có giấy chuẩn đoán của bác sĩ ) nên đầu tháng 8/2016 đã xin nghỉ chế độ thai sản để dưỡng thai và đã được giải quyết.Trong thời gian nghỉ thai sản,tháng 11/2016 em đã nộp đầy đủ hồ sơ để hưởng chế độ thai sản bao gồm ( giấy chứng sanh, giấy khai sanh và giấy ra viện).

    Đến đầu tháng 2/2017 em bắt đầu làm lại nhưng vì lý do gia đình nên đã xin cơ quan làm đơn nghĩ việc.Và đã được đồng ý nghỉ việc hợp lệ. Như vậy ,hồ sơ hưởng chế độ thai sản của em vẫn được giải quyết đúng không?? Tính từ ngày nộp hồ sơ Hưởng thai sản, ngày em xin nghỉ việc và đã nghỉ gần 2tháng đến nay đã 5tháng mà em chưa nhận được tiền thai sản, kể cả sổ bảo hiểm. Em liên hệ trên công ty nơi em làm việc thì nói là do công ty BHXH chưa duyệt hồ sơ vì lí do e đã xin nghỉ việc. Khi nào xong sẽ nói em biết. Như vậy, muốn biết công ty BHXH đã nhận và đã giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai sản của em chưa thì làm cách nào?? Phải làm sao mới nhận được tiền thai sản ?? vì em đã nghỉ việc nên không trực tiếp vào công ty được. Rất mong nhận được câu trả lời của Anh/Chị. Em xin chân thành cám ơn.

    Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn  như sau:

    Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

    "1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

    Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

    2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

    3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

    a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

    b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

    4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

    Nếu công ty đã lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ cơ quan BHXH sẽ giải quyết và thực hiện việc chi trả cho NLĐ. Do đó, chị có quyền yêu cầu công ty trả lời cho mình lý do chưa giải quyết. Chị cũng có thể liên hệ trực tiếp tới cơ quan BHXH quận/huyện nơi công ty đang đóng BHXH để kiểm tra thông tin về việc giải quyết hồ sơ của mình.

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

    --------------------

    Câu hỏi thứ 2 - Tham gia BHXH tự nguyện để hưởng chế độ thai sản?

    Em có câu hỏi muốn nhờ luật sư tư vấn dám về chế độ thai san Em làm việc tại 1 có may,  có tham gia bhxh bắt buộc từ t10/2015 đến t4/2017 , đến giữa tháng 5 thì e có thai nhưng vì sức khỏe yếu quá nên không thể tiếp tục làm việc nên em xin nghĩ,  và tháng 5 có không đóng bhxh bắt buộc cho em nữa, ngày dự sinh của em là đầu tháng 1/2018 Vậy em muốn hỏi luật sư là bây giờ em tiếp tục tham gia bhxh tự nguyện cho tới t12 thì đến lúc sinh em của được hưởng chế độ thai sản không? Xin cảm ơn luật sư.

    Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự qua bài viết cụ thể sau đây:

    >> Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con

    Căn cứ Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản:

    1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Lao động nữ mang thai;

    b) Lao động nữ sinh con;

    c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

    d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

    đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

    e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

    2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

    3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

    Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn dự sinh vào đầu 1/2018, như vậy trong thời hạn 12 tháng trước khi bạn sinh (từ tháng 1/2017 - 12/2017) bạn mới chỉ tham gia được 4 tháng BHXH bắt buộc, bạn chưa đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo Khoản 2 Điều 31 nêu trên. Tuy nhiên, nếu như trường hợp bạn phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì có thể được hưởng chế độ thai sản theo Khoản 3 Điều 31.

    Đối với trường hợp tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thì trong chế độ BHXH tự nguyện không có chế độ thai sản: Bảo hiểm xã hội tự nguyện có chế độ thai sản không?

    Hotline: 1900.6169