Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Việc chấm dứt hợp đồng đã có chữ ký của trưởng bộ phận

Nội dung yêu cầu tư vấn: Vào ngày 26-1 ÂL tôi có nộp đơn cho trưởng bộ phận xin nghỉ. Tôi có yêu cầu đề nghị được giải quyết nghỉ vào mùng 8 tết nếu được, còn không thì tôi sẽ làm đúng quy định. Trưởng bộ phận đồng ý ký vào đơn giải quyết cho tôi nghỉ vào mùng 8 tết.


Cty tôi mùng 6 đi làm, tôi vẫn đi làm bình thường. Đến ngày mùng 8, tôi chỉ vào nộp đơn ở Phòng nhân sự để xin nghỉ thì được nói: làm đúng quy định 45 ngày mới được nghỉ. Tôi có điện thoại cho trưởng bộ phận để trình bày thì được bảo là ngày mai tôi k cần phải vào làm và sẽ giải quyết cho tôi nghỉ liền.

Ngày hôm sau cty gọi điện thoại hỏi vì sao tôi k đi làm, và nói nếu k làm và trả thẻ bảo hiểm lại sẽ bị phạt. Tôi có trình bày là trưởng bộ phận tôi bảo k cần đi làm nhưng cty k chịu. Ngày hôm sau tôi vào cty thì được nói: nếu tôi nghỉ liền thì xem như tự nghỉ sẽ phải nộp tiền bù 45 ngày, k được lãnh phần tiền lương còn lại của tháng 1 và lương tháng 2  k đi làm hoặc là làm 45 ngày. Tôi lại điện cho trưởng bộ phận thì được bảo là công việc của tôi đã được giao người khác làm, không còn công việc cho tôi làm, và bảo tôi k cần làm. Sau đó cty lại bảo tôi phải chọn 1 trong 2 phương án trên.

Tôi muốn hỏi: tôi nghỉ việc có sự đồng ý của trưởng bộ phận là nghỉ liền. Và không cho tôi vào làm nữa đến nay đã được 4 ngày. Cty thì k đồng ý giải quyết chi nghỉ liền. Vậy trường hợp này tôi có cách nào được giải quyết nghỉ liền mà được nhận lương k? Hay tôi phải làm đúng quy định? Nếu làm đúng quy định thì 4 ngày tôi nghỉ có được giải quyết nghỉ phép k? Qua trình bày ở trên, tôi có làm trái quy định k? Hợp đồng lao động của tôi là không thời hạn. Nhờ luật sư tư vấn dùm? Cảm ơn

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về nghĩa vụ báo trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn.

Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động – Bộ luật lao động 2012, quy định:

“….3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”

Theo đó, Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, quy định:
 
“…2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước…”

Như vậy, khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ bạn có nghĩa vụ báo trước cho người sử dụng 45 ngày, nếu vi phạm thì phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương lao động của bạn trong những ngày không báo trước.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, trong trường hợp này công ty vẫn có trách nhiệm phải trả đầy đủ tiền lương cho những ngày bạn tham gia lao động tại công ty.

Thứ hai, về việc thông báo nghỉ việc.

Vấn đề này cần xem xét nội quy, quy chế của công ty có quy định như thế nào? Nghĩa là, nếu nội quy công ty quy định Trưởng bộ phận có thẩm quyền quản lý nhân sự về việc đồng ý hay không đồng ý người lao động nghỉ việc thì đơn xin nghỉ việc của bạn là hợp lệ. Theo đó,  Trưởng bộ phận có trách nhiệm báo cáo vấn đề này với Giám đốc hoặc bàn giao với phòng nhân sự.

Nếu Trưởng bộ phận không được giao trách nhiệm, quyền hạn này thì đơn xin nghỉ việc của bạn phải được nộp đến phòng nhân sự. Theo đó, việc giải quyết vấn đề chấm dứt HĐLĐ do Giám đốc_người đại diện theo pháp luật của công ty, quyết định hoặc ủy quyền cho trưởng phòng nhân sự quyết định. Trong trường hợp này, trưởng bộ phận không có thẩm quyền giải quyết vấn đề chấm dứt HĐLĐ với bạn. Do vậy, nếu bạn nghỉ việc thì sẽ không đảm bảo nghĩa vụ báo trước và theo đó sẽ phát sinh nghĩa vụ bồi thường.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn cần căn cứ vào nội quy công ty, quy chế nội bộ của công ty. Từ đó xem xét vấn đề thẩm quyền khi chấm dứt HĐLĐ. Căn cứ vào những quy định đó, mới có thể xác định bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ có đúng pháp luật hay không?
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Việc chấm dứt hợp đồng đã có chữ ký của trưởng bộ phận. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !
Luật Gia: Nguyễn Thảo - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo