LS Nguyễn Mạnh Tuấn

Tư vấn về trường hợp người lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Người lao động kí hợp đồng lao động có thời hạn 2 năm kí kết với ngân hàng. Nay muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động từ đó phát sinh một số vấn đề. Cụ thể như sau:

 

Kinh gửi Luật sư. Hiện tại em có vấn đề thắc mắc cần được tư vấn. Em đang làm việc tại ngân hàng, hợp đồng của em thời hạn là 2 năm. Theo em được biết là với hợp đồng thời hạn này em sẽ bàn giao trong vòng ít nhất 30 ngày. Em có nộp đơn xin nghỉ vào cuối tháng 8/2017. Tuy nhiên lãnh đạo không duyệt và trình cấp trên đơn của em. Đến 15/9/2017 lãnh đạo của em mới trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt, lúc này bên phê duyệt nói theo luật em phải bàn giao đến 15/10/2017, vì 15/9/2017 họ mới nhận được đơn của e nên quyết định ngày 15/9/2017 mới có hiệu lực chứ không phải căn cứ theo ngày trên đơn em đã nộp trước đó. Em muốn hỏi là tổ chức của em làm như vậy có đúng lúc không? Và nếu em căn cứ theo đúng 30 rồi nghỉ việc (tức là làm hết 30/9/2017) thì em có bị vi phạm luật không. Trân trọng!

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động:
 
“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

 

Như vậy, hợp đồng lao động giữa bạn và ngân hàng là hợp đồng có thời hạn. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải báo trước cho công ty ít nhất 30 ngày. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý về lý do đơn phương chấm dứt HĐLĐ của bạn là gì? Có phù hợp với những lý do đã được quy định tại Điều 37 BLLĐ trên hay không? Khi đáp ứng được cả hai điều kiện (về lý do và thời gian báo trước) thì mới được coi là đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật.

 

Về thủ tục để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, bạn chỉ cần gửi đơn xin thôi việc trước thời hạn trên và yêu cầu phía công ty giải quyết cho bạn nghỉ việc sau thời gian đó. Khi nộp đơn xin nghỉ việc, bạn phải yêu cầu công ty xác nhận vào đơn hoặc phải có biên bản xác định công ty đã nhận đơn xin nghỉ việc của người lao động.

Căn cứ để xác định thời điểm tính thời gian báo trước là sự xác nhận của bên công ty vào đơn xin nghỉ việc của bạn.

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì thủ trưởng cơ quan bạn ký vào đơn xin thôi việc vào ngày 15/9/2017, vậy thời gian để tính thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là ngày 15/9/2017.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Nguyễn Khánh Phượng - Luật Minh Gia

Hotline: 1900 6169