Triệu Lan Thảo

Tư vấn về điều kiện hưởng lương hưu theo quy định

Kính gửi Luật sư Tôi sinh tháng 3 năm 1966 là giáo viên trường THCS , kí hợp đồng làm việc không xác định thời hạn với đơn vị, tôi muốn đến năm 2020 xin thôi việc mà không hưởng lương vì lý do sức khỏe đợi đến 55 tuổi tôi xin giám định y khoa tôi xin phép hỏi về điều kiện hưởng lương hưu và quy định liên quan như sau:

- Tôi có thể xin nghỉ không lương từ năm 2020 luôn hay không?

- Tôi có thể viết đơn xin thôi việc mà không cần hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp thất nghiệp được hay không? Tôi có được bao luu thời gian đóng BHXH hay không

- Nếu tôi đợi đến đủ 55 tuổi và ra hội đồng giám định y khoa và đạt 61 % thì tôi có hưởng lương hưu liền hay không, và tỉ lệ hưởng luong hưu là bao nhiêu phần trăm tôi đóng BHXH từ tháng 8 năm 1985. Xin cảm ơn.

1. Điều kiện hưởng lương hưu theo luật BHXH

Trả lời:

Cảm ơn bác đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bác chúng tôi xin tư vấn như sau:

Về điều kiện hưởng lương hưu

Theo thông tin bác cung cấp thì đến năm 2020 bác được 54 tuổi, đóng bảo hiểm được 35 năm như vậy chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu, qua sinh nhật tuổi 55 thì bác đương nhiên đủ điều kiện hưởng lương hưu mà không phải đi giám định y khoa như bác nói.

Nguyện vọng của bác là năm 2020 bác nghỉ việc thì bác có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm để đợi 1 năm sau khi bác đủ 55 tuổi sẽ hưởng chế độ hưu trí.

Về tỷ lệ hưởng lương hưu

Quy định tại Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

Nữ nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018 trở đi, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

Như vậy, mức lương hưu mà bác được hưởng hàng tháng mà bác được hưởng tương ứng với 35 năm đóng BHXH là 75% trung bình tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Do bác có thời gian đóng bảo hiểm trên 30 năm bảo hiểm nên ngoài mức lương hưu hằng tháng được hưởng bác sẽ được trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được tính theo quy định tại Điều 75 của Luật Bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, mức trợ cấp một lần bác được hưởng là: (4x0,5) x mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội

---

2. Quy định về điều kiện hưởng lương hưu trí thế nào?

Câu hỏi:

Chào Luật sư, cho em hỏi mẹ em làm cán bộ xã  đến hết tháng 12/ 2015 này thì về hưu (vì đã đủ 55 tuổi) nhưng mẹ em lại mới tham gia BHXH được 13 năm. Vậy theo Luật BHXH số 58/2014/QH13 mới vừa sửa đổi và áp dụng từ 01/01/2016 (Đối với BHXH tự nguyện bỏ quy định tuổi trần tham gia BHXH tự nguyện) thì mẹ em có được đóng tiếp BHXH cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu không ạ? Nếu được đóng tiếp cho đủ 20 năm thì có thể đóng 1 lần cho 7 năm bị thiếu đấy luôn và hưởng lương hưu luôn không ạ?

Nếu được đóng tiếp cho đủ 20 năm thì có thể đóng 1 lần cho 7 năm bị thiếu đấy luôn và hưởng lương hưu luôn không ạ? Mong Luật sư giải đáp giúp và hướng dẫn quy định liên quan.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho công ty Luật Minh Gia, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 73 Luật BHXH 2014 có quy định về điều kiện hưởng lương hưu đối với nữ là đủ 55 tuổi, có đủ 20 năm đóng bảo hiểm trở lên; trường hợp người lao động nữ đã đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm thì được đóng cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Do đó, trong trường hợp mẹ bạn mới tham gia BHXH được 13 năm và có nguyện vọng muốn đóng tiếp để hưởng lương hưu là hoàn toàn có thể được. Tuy nhiên, mẹ bạn không thể đóng 1 lần cho 7 năm bị thiếu đó và hưởng lương hưu luôn, vì theo quy định của pháp luật thì thời gian mẹ bạn đóng BHXH là chưa đủ 20 năm.

---

3. Thời điểm tính hưởng lương hưu đối với người về hưu trước tuổi?

Câu hỏi:

Kính nhờ luật Minh Gia tư vấn cho tôi nội dung sau:Tôi xin thôi việc để nghỉ hưu trước tuổi (2 năm). Cơ quan có quyết định cho thôi việc từ ngày 1/11/2017 và thôi trả lương từ tháng 11/2017, Sổ bảo hiểm cũng chốt đến hết tháng 10/2017. Tôi đã giám định y khoa, biên bản giám định ký ngày 29/11/2017 với tỉ lệ mất sức là 78%. Đến ngày 7/12/2017 tôi mới được nhận kết quả giám định và đi nộp tại cơ quan bảo hiểm. Cơ quan bảo hiểm đã nhận hồ sơ và nói tôi được tính lương hưu từ tháng 12/2017. Xin hỏi bảo hiểm tính lương hưu cho tôi từ tháng 12/2017, vậy tháng 11 tôi không được trả lương hưu như thế có đúng không ? Xin luật sư tư vấn giúp. Xin trân trọng cảm ơn !

Tư vấn:

Theo quy định thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm bắt buộc. Cụ thể: 

Điều 18. Thời điểm hưởng lương hưu

3. Thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động đối với người có đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng bảo hiểm xã hội được tính từ ngày 01 tháng liền kề sau tháng có kết luận bị suy giảm khả năng lao động theo các trường hợp quy định tại Điều 16 của Thông tư này.

Như vậy, cách tính thời điểm hưởng lương hưu của cơ quan bảo hiểm đối với bạn là đúng với quy định pháp luật.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo