Nguyễn Thị Hoài Thơ

Truy lĩnh lương khi được tăng lương.

Điều đầu tiên mà hầu hết những ai đang tìm kiếm việc làm đều quan tâm chính là tiền lương, bởi lẽ tiền lương là một phần để bù đắp cho những chi phí mà người lao động đã phải tự mình bỏ ra để đào tạo, tiền lương là cơ sở để xác định vị trí của họ trong đơn vị, tiền lương cũng là bước đệm cho việc tìm kiếm những công việc sau này. Những lý do đó là không đủ để tiền lương luôn là vấn đề quan tâm nhất khi giao kết hợp đồng lao động.

1. Luật sư tư vấn về lao động.

Pháp luật luôn tôn trọng sự thỏa thuận của các bên nhưng không quên trong việc quản lý bằng việc điều chỉnh các vấn đề về tiền lương khá chi tiết. Trong đó thời tiền lương theo nguyên tắc trả đúng, trả đủ và trả trực tiếp. Nguyên tắc này được hiểu là người sử dụng lao động phải trả lương đầy đủ khoản tiền lương vào đúng thời điểm như đã thỏa thuận, bên cạnh đó người sử dụng phải trả cho chính người lao động đó. Quy đinh về trả tiền lương trực tiếp cũng không thể quá cứng nhắc hiểu rằng người sử dụng lao động phải trực tiếp giao tiền lương vào tay người lao động mà người lao động có thể ủy quyền cho người khác để nhận hoặc nhận qua đường bưu điện hoặc qua tài khoản ngân hàng. 

Cụ thể hơn, tiền lương còn có vai trò quan trọng khi tham gia bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết chế độ về bảo hiểm thất nghiệp hay các cơ chế bồi thường khi vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực lao động và bảo hiểm xã hội.

Nếu bạn đang gặp khó khăn về vấn đề này, đừng ngần ngại hãy liên lạc với chúng tôi qua hotlline 1900.6169 để được hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc các vấn đề pháp lý.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, Luật Minh Gia xin gửi đến bạn tình huống dưới đây để bạn có thể tham khảo và đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

2. Truy lĩnh tiền lương, chế độ thai sản.

Câu hỏi tư vấn: Tôi là Hiệu trưởng của trương tiểu học, đã tham gia đóng BHXH được 18 năm. Từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2016, tôi nghỉ thai sản (tôi nghỉ trước sinh 1tháng, đến tháng 2/2016 tôi sinh em bé). Tôi được tăng lương từ hệ số 3,34 lên 3,65 ( bậc 5/10 lên 6/10 của ngạch lương Cao đẳng tiểu học) và hưởng tăng 17% lên18% thâm niên nhà giáo từ ngày 1-12-2015.

Sau khi tôi nghỉ sinh em bé 3 tháng sau mới có quyết định tăng lương và thâm niên. (vì ở huyện tôi cấp trên làm theo qúy nên thường nhận quyết định sau). Tôi đang hưởng phụ cấp chức vụ  Hiệu trưởng là 0,3. Xin hỏi tôi được truy lĩnh tăng lương giữa 2 bậc lương  và % thâm niên này như thế nào? Cơ quan BHXH hay cơ quan trường học của tôi Chi trả phần truy lĩnh này?. Xin luật sư tư vấn và có thể tính giúp tôi cụ thê các khoảng tiền BHXH Chi trả và cơ quan chi trả hàng tháng và tính riêng số tiền tôi được truy lĩnh không? Rất mong nhận được hồi âm sớm. Xin cảm ơn!

Trả lời: Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, công ty tư vấn như sau:

Khi bạn nhận được quyết định tăng lương và phụ cấp thâm niên, quyết định này cho truy lĩnh từ 01/12/2016 thì đơn vị trường học của bạn có trách nhiệm thanh toán tiền lương truy lĩnh cho bạn. Cơ quan bảo hiểm sẽ thanh toán phần bạn được truy lĩnh liên quan đến tiền thai sản bạn được nhận.

Mức tiền lương đóng bảo hiểm của bạn trước khi tăng lương:

(3,34 + 0,3) x 1.150.000 + [(3,34 + 0,3) x 1.150.000] x 17% = 4.897.620 đồng

Mức tiền lương đóng bảo hiểm của bạn sau khi tăng lương:

(3,65 + 0,3) x 1.150.000 + [(3,65 + 0,3) x 1.150.000] x 18% = 5.360.150 đồng.

Thứ nhất, về truy lĩnh thai sản.

Khi bạn đáp ứng điều kiện hưởng chế độ thai sản, bạn đươc nghỉ 06 tháng thai sản và 06 tháng này bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm thanh toán 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản (tính trung bình cộng 06 tháng liền kề).

Trường hợp của bạn, bạn nghỉ thai sản 01/2016 đến 06/2016, tiền lương bình quân tham gia bảo hiểm của bạn được tính trung bình từ tháng 07/2015 đến hết tháng 12/2015. Khi bạn có quyết định được tăng lương và phụ cấp thâm niên và được tính từ 12/2015 thì mức tiền lương bình quân tham gia bảo hiểm của bạn sẽ có sự thay đổi. Để được thay đổi và truy lĩnh phần này từ cơ quan bảo hiểm xã hội, đơn vị bạn cần có sự điều chỉnh mức tiền lương bình quân đóng bảo hiểm của bạn vào từ 12/2015 và phải có sự giải trình hợp lý lý do thay đổi mức tiền lương đóng bảo hiểm này.

Tiền thai sản bạn nhận được khi chưa tăng lương (không tính trợ cấp một lần khi sinh con): 4.897.620 x 6 = 29.385.720 đồng.

Tiền thai sản bạn nhận được khi tăng lương:

[(4.897.620 x 5 + 5.360.150)/ 6 ] x 6 = 29.848.250 đồng.

Tiền bạn được truy lĩnh nếu đơn vị thay đổi đươc mức tiền lương đóng bảo hiểm tháng 12/2015 bằng: 29.848.250 - 29.385.720 =  462.530 đồng.

Thứ hai, về truy lĩnh tiền lương.

Cơ quan của bạn sẽ phải thanh toán tiền lương của bạn trong tháng 12/2015 là 462.530 đồng. Từ 01/2016 đến 06/2016, bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản nên đơ vị bạn không phải thanh toán tiền lương.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Truy lĩnh lương khi được tăng lương.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Hotline: 1900 6169