Luật sư Trần Khánh Thương

Trình tự, thủ tục mua bán và tách thửa nhà đất theo quy định thế nào?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Chào anh chị! Hiện tại, em đang định mua 1 mảnh đất thổ cư 40 m2 tại Hà Đông. Mảnh đất này nằm chung trên 1 mảnh 345 m2, chủ nhà chia làm nhiều mảnh nhưng chưa tách sổ riêng lẻ.


- Em nhờ anh chị tư vấn giúp: mảnh 40m2 này tách sổ riêng biệt được không, và thủ tục như thế nào?

- Em nhờ anh chị tư vấn giúp: Em nên thanh toán cho chủ đất như thế nào cho hợp lý :

1. Giai đoạn Đặt cọc,(chủ nhà yêu cầu đặt cọc nhưng em đang phân vân chưa tách sổ, vị trí chưa cụ thể thì đặt cọc bằng giấy tờ viết tay liệu có hợp lý không?)

2. thanh toán khi hợp đồng công chứng

3. tách sổ, 

4.sang tên sổ đỏ.

(Những giấy tờ gì cần thiết và bắt buộc khi thanh toán từng giai đoạn trên?)

Rất mong được sự quan tâm và tư vấn của anh chị.

Em xin cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, điều kiện tách thửa đất.

Căn cứ Khoản 1, Điều 5 Quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố được Luật Đất đai 2013 và các Nghị định của Chính phủ giao về hạn mức giao đất, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất, kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ban hành kèm theo Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND thành phố Hà Nội) thì:

“1. Các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

a) Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3 mét trở lên.

b) Có diện tích không nhỏ hơn 30 m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% mức tối thiểu của hạn mới giao đất ở mới quy định tại Điều quy định này đối với các xã còn lại”.

Theo thông tin bạn cung cấp thì lô đất bạn mua thuộc phường Dương Hội, quận Hà Đông, tp Hà Nội có diện tích tối thiểu để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 30m2 mà diện tích đất bạn mua là 40m2 nên diện tích này đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Thứ hai, thủ tục tách thửa đất.

Thông thường hồ sơ tách thửa sẽ gồm các giấy tờ sau:

- Đơn xin tách thửa đất (theo mẫu);

- Giấy chứng nhận đã cấp (bản chính);

- Văn bản chia tách thửa đất, văn bản chia tách quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất chung của hộ gia đình hoặc của nhóm người cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất;

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Hồ sơ trên được nộp cho văn phòng đăng ký đất đai của địa phương, cơ quan này thực hiện các công việc theo luật định để tách thửa đất cho bạn.
 
Thứ ba, về thời gian thanh toán tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thời hạn thanh toán và phương thức thanh toán được các bên tự do thỏa thuận và ghi nhận trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền.
 
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về trình tự, thủ tục mua bán nhà đất. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Trần Thị Thương - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo