Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ.
Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất - Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Em đi làm ở công ty được 3 năm. 2 tháng trước công ty bảo em đóng tièn bảo hiểm xã hội và em đã đóng. xong sau 2 tháng em xin nghỉ làm để làm chỗ khác và xin hồi lại tiền bảo hiểm hoặc cấp sổ bảo hiểm cho em. nhưng công ty bảo tièn bảo hiểm không được trả và em xin lại sổ bảo hiểm thì cty bảo chờ rất lâu mới lấy được sổ và không có thời gian cụ thể. em xin cty số điẹn thoại bảo hiểm để hỏi thì cty không cho. Xin anh (chị) có thể cho em biết mình lấy lại tiền bảo hiểm hoạc sổ bảo hiểm đuọc không ạ. Và thời gian lâu nhât là bao lâu ạ. Em xin cám ơn anh (chị) ạ.
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty luật Minh Gia, theo thông tin bạn cung cấp là bạn nghỉ việc và người sử dụng lao động chưa trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, thì bạn phải làm như nào? Theo quy định của luật về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động tại khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 như sau:
"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."
Đối chiếu với quy định trên, trong khoảng 7- 30 ngày kể từ ngày ra quyết định chấm dứt HĐLĐ thì doanh nghiệp phải thanh toán các khoản tiền công, tiền lương cho NLĐ. Thủ tục chốt sổ BHXH và trả sổ BHXH không có quy định cụ thể về thời gian. Trường hợp này bạn có thể làm đơn gửi công ty để hỏi rõ lý do, nếu công ty kéo dài thời gian quá lâu tiếp tục không giải quyết thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi tới Phòng Lao động- thương binh và xã hội về trường hợp của công ty bạn.
Trân trọng
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất