Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Đăng ký BHXH thế nào? Cách đăng ký bảo hiểm trên điện thoại

Để đăng ký nộp mới Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, BHTN cho cán bộ công nhân viên chức, các đơn vị sử dụng lao động cần phải nộp hồ sơ có nội dung theo quy định tại bộ phận một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, một số thủ tục hành chính đã được số hóa nhằm đem lại sự thuận tiện cho người dân cũng như dễ dàng hơn cho công tác quản lý của cơ quan bảo hiểm. Dưới đây, Luật Minh gia sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết để bạn đọc nắm rõ hơn các thủ tục đăng ký BHXH hiện hành.

1. Bảo hiểm xã hội là gì?

Hiện nay, các nội dung liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) được quy định trong Luật BHXH năm 2014 và các văn bản hướng dẫn. Tại khoản 1 Điều 3 Luật BHXH năm 2014, bảo hiểm xã hội được định nghĩa như sau:

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Các chế độ về bảo hiểm xã hội được Nhà nước tổ chức và đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định của hệ thống pháp luật về BHXH nhằm đảm đảm đời sống cho người tham gia.

2. Cách đăng ký BHXH

2.1. Hồ sơ tham gia BHXH lần đầu

Khi làm hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho NLĐ, đơn vị cần phải chuẩn bị những loại giấy tờ sau

- Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội/điều chỉnh thông tin theo mẫu TK3 – TS

- Danh sách chi tiết NLĐ đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (theo mẫu D02 – TS)

- Bảng kê thông tin (theo mẫu D01-TS)

Trong quá trình kê khai, doanh nghiệp cần lưu ý:

- Mẫu TK3-TS áp dụng với những doanh nghiệp cần đăng ký cấp mã đơn vị trong lần đầu tiên tham gia BHXH.

- Mẫu D02 – TS được dùng để kê khai danh sách lao động tham gia BHXH. Đây là các lao động đủ điều kiện theo quy định bắt buộc. Mẫu D02 – TS cực kỳ quan trọng và bắt buộc phải có trong thủ tục đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho doanh nghiệp.

- Mẫu TK1-TS áp dụng với những lao động chưa có mã số BHXH.

- Mẫu D01- TS được sử dụng để tổng hợp các loại hồ sơ, giấy tờ của doanh nghiệp, được dùng làm căn cứ để cơ quan bảo hiểm truy thu với những trường hợp khai báo tăng muộn.

Ngoài các tờ khai, bảng kê nêu trên, doanh nghiệp cần đính kèm:

- Hợp đồng lao động ký với NLĐ

- Sổ hộ khẩu, chứng minh thư/căn cước công dân của NLĐ.

2.2. Thủ tục tham gia BHXH lần đầu

Thủ tục tham gia BHXH lần đầu gồm các bước sau

- Bước 1: chuẩn bị các loại giấy tờ theo yêu cầu để có căn cứ điền thông tin vào các biểu mẫu.

- Bước 2: trong trường hợp đơn vị chưa có mã BHXH, đơn vị sẽ nộp tờ khai TK3-TS cho cơ quan bảo hiểm.

Sau khi nộp 1 – 7 ngày làm việc, đơn vị sẽ nhận được mã đơn vị.

- Bước 3: Sau khi có mã đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các thành phần biểu mẫu, hồ sơ theo quy định để báo tăng lao động tham gia BHXH lần đầu.

- Bước 4: Nộp đủ các hồ sơ cần thiết cho cơ quan BHXH.

- Bước 5: sau không quá 05 ngày làm việc kể từ thời điểm nộp đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã tiến hành cấp số BHXH và thẻ BHYT cho đơn vị.

Doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Việc xác định cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ sẽ phụ thuộc vào giấy phép đăng ký kinh doanh.

3. Cách đăng ký bảo hiểm trên điện thoại

3.1. Đăng ký trên ứng dụng VssID

Theo hướng dẫn tại Công văn số 777/CNTT-PM ngày 15/5/2021 của Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam, hiện nay, ngoài việc đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, người dân có thể đăng ký trực tiếp trên ứng dụng VssID. Cách đăng ký tài khoản cụ thể như sau: 

Bước 1: Chọn Đăng ký tài khoản trên ứng dụng VssID

Bước 2: Kê khai thông tin đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH

Ngoài việc nhập trực tiếp các thông tin, ứng dụng cung cấp các tính năng tra cứu mã số BHXH, quét  mã QR thẻ BHYT (hỗ trợ tự động điền Mã số BHXH, Họ tên), quét  mã QR thẻ CCCD (để tự động điền số CCCD, Họ tên, địa chỉ).

Sau khi nhập đầy đủ các thông tin ở màn hình trên, bấm Tiếp tục.

Bước 3: Cập nhật ảnh cá nhân, mặt trước, mặt sau CCCD/CMND/Hộ chiếu

Có thể chụp trực tiếp hoặc tải lên ảnh cá nhân, mặt trước, mặt sau CCCD/CMND/Hộ chiếu.

Chọn Tiếp tục để chuyển sang bước lựa chọn cơ quan BHXH tiếp nhận tờ khai.

Bước 4: Lựa chọn cơ quan BHXH nơi gần nhất để tiếp nhận tờ khai

Tại bước này, có thể đánh dấu vào ô "Gửi email tờ khai" nếu muốn nhận tờ khai qua email.

Lưu ý: Ngoài việc để nhận tờ khai, email này còn được sử dụng để giao dịch, nhận các thông tin từ cơ quan BHXH.

Bước 5: Gửi tờ khai

Trước khi gửi tờ khai, có thể bấm vào nút "Quay lại" để kiểm tra, cập nhật lại các thông tin đã kê khai.

Sau khi cập nhật đầy đủ, chính xác các thông tin, bấm "Gửi" để gửi tờ khai đến hệ thống tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH.

Sau khi gửi tờ khai thành công, ứng dụng sẽ thông báo như hình trên. Bạn vui lòng đến cơ quan BHXH gần nhất với giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND/Hộ chiếu) để hoàn tất thủ tục.

3.2. Trên trang web dịch vụ công

Ngoài ra, việc đăng ký nộp BHXH còn có thể thực hiện trên trang web dịch vụ công theo các bước như sau:

Bước 1: Truy cập trang đăng ký Bảo hiểm Xã hội điện tử. Sau đó, tick chọn ô Cá nhân trong mục Đối tượng đăng ký và chọn Tiếp.

Bước 2: Điền thông tin theo biểu mẫu hiện ra, bao gồm: Họ tên, Mã số BHXH, số CMND/CCCD, Địa chỉ liên hệ,... Sau đó, tải lên ảnh mặt trước và sau của CMND/CCCD.

Bước 3: Tại mục chọn cơ quan Bảo hiểm Xã hội, bạn tick chọn ô của cơ quan mà bạn đã đăng ký. Sau đó, nhấn Chọn và chọn cơ quan Bảo hiểm Xã hội đã đăng ký

Bước 4: Tại mục hình thức nộp hồ sơ, bạn tick vào ô Tại nơi tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Sau đó, nhấn chọn Ghi nhận.

Bước 5: Lúc này, quá trình đăng ký online đã hoàn tất. Mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội bạn đã đăng ký để hoàn tất thủ tục.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169