LS Vũ Thảo

Thủ tục chốt sổ BHXH khi công ty còn nợ tiền BHXH ?

Kính chào Công ty Luật Minh Gia! Xin công ty tư vấn giúp tôi về vấn đề bảo hiểm xã hội như sau: Tôi đóng BHXH bắt đầu từ tháng 03 năm 2007. Do công ty gặp khó khăn nên nợ BHXH, mới chỉ đóng được cho người lao động đến hết năm 2013 trong khi tiền BHXH vẫn trừ trực tiếp vào lương của người lao động.

 

Nội dung tư vấn: Đến tháng 11/2014 do điều kiện gia đình nên tôi phải xin nghỉ việc tại Công ty. Ngày 16/01/2015 tôi có sinh em bé nhưng không thể tiến hành thanh toán chế độ thai sản do Công ty không chốt sổ BHXH cho tôi. Đến nay, tháng 09/2016 Công ty có quyết định phá sản, toàn bộ người lao động trong công ty đều mới chỉ được đóng BHXH đến hết 2013. Vậy trong trường hợp của tôi thì việc chốt sổ BHXH sẽ được diễn ra như thế nào? Quyền lợi của tôi về trợ cấp thất nghiêp và chế độ thai sản có được giải quyết không? Rất mong nhận đc sự tư vấn của Quý Công ty.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thủ tục chốt sổ BHXH khi công ty còn nợ tiền BHXH ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng cảm ơn và chúc Quý Công ty luôn thuận lợi trong kinh doanh!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Căn cứ theo Quyết định 959/QĐ-BHXH Điều 46 khoản 3 mục 3.3 có quy định:

 

3.3. Ghi xác nhận sổ BHXH, BHTN của người lao động trong một số trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN:

 

a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.

 

b) Các trường hợp khác: thực hiện theo Văn bản quy định của Chính phủ và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

 

Căn cứ quy định trên nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn và còn nợ BHXH, BHTN thì giám đốc doanh nghiệp phải có văn bản gửi cơ quan bảo hiểm xã hội cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện trước BHXH, BHYT đối với người lao động nghỉ việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH. Bạn có thể tham khảo một số bài viết sau để có hướng giải quyết cho trường hợp của mình:

 

Quyền lợi của người lao động khi doanh nghiệp nợ BHXH?

 

Giải quyết chế độ của người lao động khi doanh nghiệp nợ BHXH

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thủ tục chốt sổ BHXH khi công ty còn nợ tiền BHXH ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng./.

Cv Bảo Châu - Công ty luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo