Hoài Nam

Thủ tục chấm dứt hợp đồng không xác định thời hạn

Luật sư tư vấn quy định của pháp luật lao động về việc cá nhân người lao động muốn chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trình tự thực hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật lao động. Nội dung cụ thể như sau:

1. Thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động không thời hạn

Câu hỏi:

Xin chào luật sư. Nhờ Luật sư tư vấn giúp tôi:Tôi làm việc trong 1 Cty A ( Cty nhà nước). Năm 2009 Cty A đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với tôi . Tôi đã khởi kiên Cty A ra tòa . Do Cty A đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với tôi, ngày 20/03/2012 Tòa tuyên án: Cty A phải nhận  trở lại làm việc.Tháng 5/2012 tôi nhận được quyết định tiếp nhận và điều động. Nhưng công việc được giao không đúng với HĐLĐ đã được ký kết giữa tôi và công ty ty A.

Do đó tôi đã nhiều lần viết đơn xin thôi việc (chấm dứt hợp đồng lao động), nhưng công ty không giải quyết và trả lời. Tháng 07 năm 201x tôi khởi kiện Cty A, yêu cầu Cty A chấm dứt HĐLĐ. Tòa trả lại đơn khởi kiện vì lý do: “ Xét thấy Ông H khởi kiện Cty A khi chưa có việc chấm dứt hợp đồng lao động là chưa có tranh chấp giữa ông H với Cty A nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân theo qui định của Bộ luật tố tụng dân sự ”.Căn cứ điều 42 Luật số: 10/2012/QH13 Bộ luật lao động, điều 121 Luật thi hành án dân sự.

Tháng 11 năm 201x Tôi làm đơn yêu cầu thi hành án, với nội dung: Cty A phải nhận tôi trở lại làm việc. (mục đích buộc công ty A chấm dứt HĐLA, trả sổ BHXH, thanh toán chế độ theo pháp luật... cho tôi.). Đơn yêu cầu thi hành án của tôi bị trả lại vì lý do: Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 31 Luật THADS sửa đổi, thì công ty A đã có quyết định tiếp nhận và điều động nên coi như việc thi hành án đã xong. Và hướng dẫn tôi khởi kiện công ty A ra tòa.

Xin Luật sư cho biết, tôi phải làm gì để công ty A làm thủ tục chấm dứt hợp đồng không xác định thời hạn cho tôi. Xin trân trọng cám ơn .

Trả lời:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

- Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

Theo căn cứ tại Bộ luật lao động năm về quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người lao động:

“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

…”

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

…”

Như trường hợp của bạn thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ với công ty và tùy theo loại hợp đồng lao động của bạn để thông báo trước cho phía công ty một khoản thoài gian phù hợp.

- Thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động

Về thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bạn có thể tham khảo bài viết chúng tôi đã tư vấn tương tự sau:

>> Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào là đúng luật?

>> Luật sư tư vấn quy định về chấm dứt HĐLĐ, gọi: 1900.6169

2. Tư vấn thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định

Câu hỏi:

Trước tiên, bằng nhận thức của mình tôi xin khẳng định 02 nội dung trước khi tư vấn: - Tôi không muốn phải khởi kiện công ty mình đã từng làm việc - Tôi muốn việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của công ty thực hiện hoàn toàn theo đúng quy định của pháp luật. Sở cứ có khẳng định như vậy vì lãnh đạo trực tiếp có nói chuyện với tôi theo hình thức thỏa thuận miệng và mong muốn tôi thuận theo phương án này, tuy nhiên tôi muốn thực hiện theo luật để đảm bảo hưởng đúng quyền lợi của mình . Tôi hiện làm việc tại công ty từ 11/201x tới nay, hợp đồng làm việc hiện tại của tôi có hiệu lực từ 01/01/201x tới 31/12/201x.

Tuy nhiên, đầu tháng 2/20xx lãnh đạo công ty có họp riêng với cá nhân và thông báo công ty gặp khó khăn về tài chính năm 201x nên cắt giảm nhân sự và tôi là người trong danh sách cắt giảm. Hiện hàng tháng tôi đang hưởng mức lương là 10.000.000 (mười triệu đồng). Công ty thực hiện đầy đủ việc đóng BHXH, BHTN và cá nhân tôi đóng thuế thu nhập đầy đủ. Tôi cũng có tìm hiểu Bộ luật lao động, Luật việc làm và một số nghị định hướng dẫn thi hành Luật việc làm của chính phủ. Tuy nhiên, tôi không có đủ chuyên môn để hiểu cho đúng và giám sát quy trình này khi công ty thực hiện.

Vậy, bằng email này kính mong công ty giúp đỡ, tư vấn cho tôi để việc này diễn ra theo đúng trình tự quy định của Pháp luật mà không phải là sự thỏa thuận bằng miệng. Tôi hiểu rằng mình có quyền yêu cầu công ty thực hiện theo đúng thủ tục, quy trình để mình cũng nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời gian tới. Rất mong nhận được phản hồi từ quý công ty, tôi xin chân thành cảm ơn! 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động

Trường hợp bạn đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động thì, căn cứ Bộ luật lao động quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động:

“...3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.”

Trường hợp bạn đồng ý với thỏa thuận mà công ty đưa ra thì quyền và nghĩa vụ thực hiện theo thỏa thuận. Pháp luật không quy định hình thức cụ thể nên có thể thỏa thuận bằng miệng hoặc văn bản. Để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn có thể yêu cầu công ty xác lập bằng văn bản những nội dung mà hai bên thỏa thuận. Sau đó quyền và nghĩa vụ của hai bên khi chấm dứt hợp đồng lao động thực hiện theo thỏa thuận của hai bên. Bạn có thể đưa ra yêu cầu công ty hỗ trợ thêm một khoản tiền để chấm dứt hợp đồng lao động và tìm việc làm mới.

Thứ hai trường hợp không chấp nhận thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì công ty gặp khó khăn về tài chính nên phải cắt giảm nhân sự. Khi có căn cứ để thực hiện chấm dứt hợp đồng trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế thì công ty phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 44 Bộ luật lao động năm 2012:

"1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

2. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

3. Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động."

Khi chấm dứt hợp đồng lao động với bạn công ty có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ theo Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012. Cụ thể công ty có nghĩa vụ thực hiện việc thanh toán các khoản liên quan đến quyền lợi của bạn, thực hiện thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm và các giấy tờ khác đã giữ của bạn. Ngoài ra công ty còn phải thực hiện nghĩa vụ theo Điều 44 Bộ luật lao động năm 2012 là trả trợ cấp thôi việc theo Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 (trường hợp cho riêng bạn nghỉ việc) hoặc trả trợ cấp mất việc làm theo Điều 49 Bộ luật lao động năm 2012 (trường hợp cho nhiều người lao động nghỉ việc). Trợ cấp thôi việc trả cho người lao động khi có điều kiện có thời gian làm việc cho công ty thường xuyên từ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trả một nửa tháng lương. Trợ cấp mất việc làm trả cho người lao động khi người lao động có đủ 12 tháng làm việc, mỗi tháng làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, ít nhất phải bằng 2 tháng lương.

Nếu công ty không có căn cứ để chấm dứt hợp đồng lao động với trường hợp thay đổi cơ cấu công nghệ hoặc vì lý do kinh tế thì công ty có thể lựa chọn phương án đơn phương chấm dứt HĐLĐ như sau:

Căn cứ Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động:

“1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.”

Bạn không đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty phải chấm dứt hợp đồng lao động theo trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Có hai trường hợp được đặt ra như sau:

+ Trường hợp thứ nhất công ty có căn cứ thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: Nếu không có căn cứ để chấm dứt hợp đồng lao động với bạn trong trong trường hợp thay đổi cơ cấu công nghệ hoặc vì lý do kinh tế thì công ty có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn khi có các căn cứ theo Khoản 1 Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012, đáp ứng về thời hạn báo trước là 30 ngày đối với hợp đồng xác định thời hạn, thực hiện nghĩa vụ khi chấm dứt hợp đồng theo Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012

+ Trường hợp thứ hai, công ty chấm dứt hợp đồng lao động với bạn khi không có căn cứ thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: Nếu công ty chấm dứt hợp đồng lao động không thuộc các trường hợp theo Khoản 1 Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012 hoặc không đáp ứng về thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thì thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật, phải thực hiện nghĩa vụ theo Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 và Điều 42 Bộ luật lao động năm 2012 :

Điều 42 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật:

"1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước."

Thứ ba, về hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trường hợp này bạn có thể tham khảo bài viết sau về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp: 

>> Đơn phương chấm dứt hợp đồng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo