Thời hạn thanh lý HĐLĐ và trả sổ BHXH khi người lao động nghỉ việc
Mục lục bài viết
1. Quy định pháp luật về chấm dứt hợp đồng lao động
Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) là việc chấm dứt hiệu lực của hợp đồng lao động và quan hệ lao động giữa các bên.
HĐLĐ có thể chấm dứt bởi nhiều lý do khác nhau như: hết hạn hợp đồng, các bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, một trong các bên đơn phương chấm dứt HĐLĐ, …
2. Trách nhiệm thanh lý HĐLĐ và trả sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc
Câu hỏi:
Em vào công ty P làm việc từ tháng 9/2020 sau khi thử việc một tháng thì công ty ký hợp đồng chính thức với em 1 năm từ 20/10/2020 - 20/10/2021. Sau khi hết hạn hợp 1 năm công ty ký tiếp tục với em một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm từ 21/10/2021 - 21/10/2024. Trong quá trình làm việc em được hưởng và tham gia đầy đủ BHXH, BHTN ... .
Ngày 07/05/2022 em có viết đơn xin thôi việc theo đúng quy định của công ty là viết đơn thôi việc trước 30 ngày khi muốn nghỉ việc. Đến ngày 07/06/2022 mà công ty vẫn không gọi em lên thanh lý hợp đồng, em liên hệ với phòng hành chính nhân sự, họ bảo em đúng ngày như trong đơn nghỉ việc thì em cứ nghỉ còn hợp đồng công ty sẽ thanh lý sau. Bây giờ là 14/07/2022 mà công ty vẫn chưa thanh lý hợp đồng cho em. Em muốn nhờ Luật sư giúp xem như vậy là có vi phạm Luật lao động không ạ! Vì em còn chuyển hồ sơ bảo hiểm sang công ty mới em đang làm việc. Em xin cảm ơn!
Trả lời tư vấn:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới Luật Minh Gia, vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin tư vấn như sau:
Theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng thì khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ phải báo trước 30 ngày.
Đối chiếu theo thông tin bạn cung cấp, HĐLĐ của bạn có thời hạn là 03 năm, do đó, khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ, bạn phải báo trước cho công ty ít nhất 30 ngày. Sau 30 ngày HĐLĐ sẽ chấm dứt hiệu lực mà công cần thiết phải thanh lý hợp đồng.
Đồng thời, pháp luật hiện hành cũng không có quy định bắt buộc người sử dụng lao động (công ty) có trách nhiệm thanh lý hợp đồng khi người lao động (bạn) đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Mặc dù không có trách nhiệm thanh lý hợp đồng nhưng công ty cũng như bạn vẫn phải thực hiện các trách nhiệm đối với nhau theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 như sau:
“1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Trường hợp công ty không thực hiện nghĩa vụ của mình theo đúng quy định nêu trên, bạn có thể khiếu nại đến Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội sau khi khiếu nại đến Ban lãnh đạo công ty mà vẫn không được giải quyết hoặc giải quyết nhưng không thỏa đáng.
Trân trọng!
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất