Thời giờ làm việc với đối với cán bộ, công chức
Mục lục bài viết
1. Quy định pháp luật về thời giờ làm việc của cán bộ, công chức
Thời giờ làm việc của cán bộ, công chức và viên chức được quy định cụ thể tại hợp đồng làm việc hoặc quyết định bổ nhiệm, trong trường hợp có thời gian làm thêm giờ thì cán bộ, công chức và viên chức sẽ được chi trả tiền lương làm thêm giờ theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên, hiện nay một số đơn vị không chi trả hoặc chi trả không đúng quy định pháp luật về tiền lương làm thêm giờ, điều này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cán bộ, công chức và viên chức.
Do đó, nếu bạn gặp phải trường hợp trên và chưa biết phải giải quyết như thế nào thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi xử lý sau đây để có thêm kiến thức pháp lý trong lĩnh vực này.
2. Cách tính tiền lương làm thêm giờ cho cán bộ, công chức?
Câu hỏi:
Tôi là công chức văn hóa xã hội theo quy định thì làm việc một ngày 8 tiếng, nay tôi kiêm luôn công tác đài truyền thanh phải làm việc ngoài giờ hành chính vậy tôi có được giảm thời gian hành chính trong ngày không?
Thời giờ làm việc
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Theo quy định về thời giờ làm việc quy định tại điều 104 Bộ luật lao động 2012:
“Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường
1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .
Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.
3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành”.
Pháp luật hiện không có quy định rằng người lao động nếu làm việc ngoài giờ hành chính thì sẽ được giảm thời gian hành chính mà chỉ có quy định về thời gian làm việc trong 1 ngày không quá 8 giờ. Do đó, với trường hợp làm thêm giờ hành chính thì:
- Thứ nhất, anh và Thủ trưởng cơ quan có thể thỏa thuận về thời giờ làm việc trong giờ hành chính của mình.
- Thứ hai, nếu như không có thỏa thuận thì anh sẽ được nhận lương đối với thời gian làm thêm ngoài giờ hành chính theo quy định tại điều 106 Bộ luật lao động 2012:
“Điều 106. Làm thêm giờ
1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.
2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Được sự đồng ý của người lao động;
b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;
c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ”.
Và hưởng lương làm thêm giờ theo quy định tại "Cách tính tiền lương làm thêm giờ theo pháp luật lao động".
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất