Mạc Thu Trang

Thời gian để tính hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào ?

Luật sư tư vấn về vấn đề làm việc từ 5/2008 đến 4/2017 nhưng ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp từ 8/2009. Vậy khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật có được hưởng trợ cấp thôi việc và thời gian tính từ khi nào?

 

Nội dung tư vấn: Kính gửi Công Ty Luật Minh Gia! Nhờ công ty tư vấn giúp trường hợp của tôi như sau: Tôi làm công ty liên doanh nước ngoài từ tháng 05/2008 đến tháng 8/4/2017 do công ty điều chuyển công tác trong cùng bộ phận địa điểm khác> tôi không tiếp nhận và viết đơn xin thôi việc. trước khi nghỉ việc tối có báo trước 45 ngày và ngày 5/4/2017 tôi làm đơn xin nghỉ và đến 8/4/2017 cty ra quyết định cho tôi nghỉ. Lý do tôi muốn hỏi, khi tôi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thôi việc ? Tôi vào công ty làm việc và có quyết đinh từ tháng 5/2008, đến tháng 8/2009 công ty mới đóng BHXH và BHTN và hợp đồng lao động của tôi là ký không thời hạn. Đến nay công ty đã  làm thủ xong cho tôi và trả sổ BHXH, tôi có hỏi nhân sự là trường hợp  tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc, nhận sự báo hồ sơ của tôi lưu trữ làm việc từ T8/2009. Hiện tại  tôi đang giữ quyết đinh làm việc từ tháng 5/2005 (bảng photo). Xin luật sư tư vấn giúp  trường hợp của tôi.Trân trọng và cảm ơn!  

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, trường hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 về trợ cấp thôi việc:

 

"1.Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

 

Trường hợp của bạn là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 9 Điều 36, đã làm việc từ tháng 05/2008 đến tháng 04/2017 tức là đã làm việc thường xuyên trên 12 tháng. Như vậy, bạn đã đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thôi việc. 

 

Thêm vào đó, bạn có thắc mắc về thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, đó là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động (Chứ không phải chỉ mình thời gian từ khi hợp đồng lao động không xác định thời hạn có hiệu lực). Thời gian làm việc thực tế được tính như sau (Khoản 3 Điều 14 Nghị định 05/2015/ NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động)

 

"3.Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó: 



a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội; 



b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật; 



c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc. "

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !
CV tư vấn: Phạm Huệ Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Liên hệ tư vấn nhanh