Đinh Ngọc Huyền

Quyền lợi của người lao động khi công ty giải thể.

Giải thể là điều không doanh nghiệp nào mong muốn, tuy nhiên trong nhiều trường hợp doanh nghiệp buộc phải thực hiện thủ tục giải thể. Điều này, không chỉ là chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng rất lớn đến người lao động, do đó khi giải thể doanh nghiệp cần đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động để ổn định cuộc sống.

1. Quyền lợi của người lao động khi giải thể doanh nghiệp

Theo quy định pháp luật lao động hiện hành, khi giải thể doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả chế độ trợ cấp thôi việc cho người lao động. Mức hưởng trợ cấp thôi việc căn cứ theo thời gian người lao động làm việc và tiền lương người lao động được hưởng.

Tuy nhiên, thực tế nhiều doanh nghiệp giải thể nhưng không chi trả chế độ thôi việc hoặc chi trả không đúng theo quy định pháp luật, điều này gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Do đó, nếu bạn gặp phải trường hợp này và chưa biết giải quyết như thế nào thì bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn và đưa ra phương án giải quyết.

Bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn hoặc gọi: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tình huống chúng tôi xử lý sau đây để có thêm kiến thức pháp lý trong lĩnh vực này.

2. Quy định pháp luật về mức hưởng chế độ trợ cấp thôi việc?

Hỏi: Xin chào văn phòng luật sư ạ! Em có câu hỏi này muốn hỏi văn phòng luật sư ạ. Công ty em đang làm là doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam là 1 doanh nghiệp Hàn Quốc. Sau gần 2 năm hoạt động tại Việt Nam đến thời điểm này công ty quá khó khăn và không có việc làm cho công nhân. Trong trường hợp công ty giải thể hoặc phá sản thì người lao động như chúng em được đền bù như thế nào? quy định pháp luật trường hợp này thế nào mong được tư vấn. Em xin chân thành cảm ơn các luật sư đã tư vấn

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 201 Luật doanh nghiệp 2014 về trường hợp giải thể như sau:

" 2. Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác và doanh nghiệp không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài. Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp quy định tại điểm d khoản 1 Điều này cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp."

Các khoản nợ được hướng dẫn tại khoản 5 Điều 202 Luật doanh nghiệp 2014 bao gồm:

"4. Các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự sau đây:

a,Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;

b,..."

Như vậy, khi công ty bạn giải thể bạn sẽ được thanh toán các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc và bảo hiểm xã hội ( nếu đủ điều kiện).

Điều 36 Bộ luật lao động 2012 quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động bao gồm:

"...

7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.".

Theo trường hợp này thì công ty giải thể nên hợp đồng lao động chấm dứt theo Khoản 7 Điều 36 Bộ luật lao động. Vì vậy, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc theo điều 48 Bộ luật lao động 2012 như sau:

“ 1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc."

Như vậy, khi công ty phá sản hoặc giải thể bạn sẽ được chi trả các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, các quyền lợi khác theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần 2 năm bạn làm việc cho doanh nhiệp có tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì không được chi trả khoản trợ cấp thôi việc. Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp bạn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có yêu cầu và đáp ứng đủ các điều kiện. Bạn có thể tham khảo bài viết: Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Quyền lợi của người lao động khi công ty giải thể.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo