Quy định về việc chấm dứt hợp đồng lao động
Tôi là kế toán đang HĐLĐ không xác định thời hạn từ năm 2012 với một công ty CP có hoạt động phòng khám đa khoa
1/ Ngày 20/01/2016 công ty đã ra một thông báo chung cho mọi người V/v : Thông báo ngừng hoạt động Phòng khám kể từ 20/01/2016 và yêu cầu mọi người ra về ,nội dung như sau: - Phòng khám sẽ ngừng hoạt động kể từ ngày 20/01/2016 - Công ty sẽ tiến hành thủ tục chấm dứt HĐLĐ với người LĐ kể từ ngày ra TB. Công ty sẽ đảm bảo chế độ của NLĐ theo đúng luật LĐ hiện hành. - Trong thời gian hoàn tất các thủ tục Hành chánh, khi cần thiết Cty sẽ liên hệ và NLD phải có mặt. Nếu vắng mặt mọi quyền lợi của NLD cty sẽ không chịu trách nhiệm.
2/ Ngày 30/01/2016 Cty đã mời mọi người lên ký vào Biên bản thỏa thuận chấm dứt HDLD như sau đối với NLD hợp đồng KXD thời hạn : - Cty và NLD đồng ý chấm dút HDLD – Tất cả các quyền , trách nhiệm, nghĩa vụ và các văn bản liên quan về HDLD,PL HDLD có chữ ký của 2 bên sẽ được tự động chấm dứt từ ngày ký thỏa thuận này. - Thanh toán cho NLD các khoản sau:
+ Thời gian làm việc :đến hết ngày 20/01/2016
+ Lương được tinh đến ngày 30/01/2016
+ Các khoản BHXH,BHYT,BHTN tính đến 29/02/2016
+ Khoản chế độ được thanh toán : trợ cấp chấm dứt HDLD tương đương 45 ngày ( tính theo lươngđóng BHXH tháng 1/2016)
+ Thời hạn thanh toán : trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày ký thỏa thuận (Biên bản này mọi người đã ký , Giám đốc cty cũng đã ký nhưng lúc đó chưa đưa cho mọi người hẹn khi nào thanh toán và đưa luôn )
3/ Cty đã làm thủ tục ngừng hoạt động kinh doanh từ 18/02/2016 đến 18/02/2017
4/ Ngày 20/02/2016 cty đã ra QĐ chấm dứt HDLD với từng người: nội dung: - Căn cứ tình hình thực tế của cty chấm dứt HDLD kể từ ngày 29/02/2016 - Lương và các quyền lợi khác (nếu có) được giải quyết đến hết ngày 14/03/2016
5 /Ngày 24/02/2016 Cty đã thu hồi toàn bộ thẻ BHYT của NLD và đã gửi BHXH Quận cùng những bản scan của những QĐ này để báo giảm .
Trường hợp của riêng tôi : trong khi mọi người được nghỉ ở nhà vì tôi là kế toán và phải làm báo cáo tài chánh 2015 để gửi cơ quan thuế và các phát sinh sau đó nên tôi vẫn phải đi làm , công ty đã trả mặt bằng và chuyển đến tạm ở 1 VP của 1 cty khác,Tôi đã phải tới đây để hoàn tất công việc KT của mình. Nay cty bắt buộc tôi làm cho đến khi nào họ cho nghỉ? ( sau khi đã ký BB thỏa thuận , đã ra QĐ chấm dứt HDLD và đã báo giảm BHXH…) và hăm dọa nếu tôi nghỉ là vi phạm HDLD và nói nếu tôi muốn nghỉ thì phải làm đơn xin nghỉ ??? vì những BB thỏa thuận và những QĐ chấm dứt HĐLD này họ đang giữ chưa đưa cho NLD, tôi chỉ có bản scan).
Xin cho hỏi như vậy: Tôi đã chấm dứt HDLĐ với cty hợp pháp và tôi có quyền không tới cty làm việc ( cty đã không còn ở địa chỉ dăng ký KD) vì tôi không muốn đi làm với cty này nữa Và khi nghỉ như vậy tôi có được hưởng quyền lợi gì không? Hiện nay tôi và những NLD khác mới chỉ lãnh được lương tháng 1/2016). Rất mong nhận được sự hồi âm của Luật s, xin cảm ơn.
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:
Điều 15 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về hợp đồng lao động “là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động”. Bản chất của hợp đồng lao động là sự thỏa thuận, xuất phát từ ý chí tự nguyện của hai bên giao kết.Khi hai bên cùng thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động thì những quyền và nghĩa vụ được xác lập trong hợp đồng cũng sẽ chấm dứt kể từ ngày hai bên chính thức chấm dứt hợp đồng lao động.
Công ty bạn và những người lao động đã cùng nhau thỏa thuận ký vào biên bản chấm dứt hợp đồng lao động thì quyền và nghĩa vu của 2 bên sẽ đương nhiên chấm dứt theo thỏa thuận đó. Nghĩa là hợp đồng lao động giữa bạn và công ty đã chấm dứt kể từ ngày 31/1/2016. Do đó, bạn không cần phải đến công ty làm việc nữa, cũng như công ty không có quyền yêu cầu bạn tiếp tục làm việc.
Quyền lợi của bạn và những người lao động khác sẽ được giải quyết như trong thỏa thuận. Hai bên nhất trí chấm dứt hợp đồng kể từ ngày 31/1/2016 nên người sử dụng lao động trả lương cho người lao động đến hết tháng 1/2016 là đúng.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lương, trợ cấp thôi việc (nếu có) cho người lao động. Các chế độ bảo hiểm của người lao động được hưởng sẽ do cơ quan bảo hiểm chi trả.
Nếu công ty vẫn yêu cầu bạn làm việc và bạn vẫn tiếp tục làm việc thì giữa bạn và công ty đang tồn tại quan hệ lao động mới và người sử dụng lao động phải trả lương cho bạn trong những ngày bạn làm việc.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Quy định về việc chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng!
Trịnh Hoa – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất