Vũ Thanh Thủy

Quy định về ngày nghỉ phép năm

Ngày nghỉ lễ, nghỉ phép (trong đó có phép năm) là quyền lợi chính đáng của người lao động khi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Phép năm của người lao động được quy định như thế nào? Số ngày phép năm là bao nhiêu? … Đây là thắc mắc mà nhiều người lao động đã liên hê Luật Minh Gia để được tư vấn và hướng dẫn các quy định của pháp luật về vấn đề trên, nếu bạn có câu hỏi hoặc vấn đề chưa rõ, hãy liên hệ với chúng toi để được tư vấn.

1. Luật sư tư vấn về ngày phép năm của người lao động

Khi bạn liên hệ với Luật Minh Gia, chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn các vấn đề thắc mắc pháp lý về chế độ của người lao động như:

- Tư vấn quy định pháp luật về số ngày phép trong năm của người lao động;

- Tư vấn về tiền lương khi làm việc vào ngày nghỉ phép năm;

- Tư vấn tất cả thắc mắc pháp lý của bạn về chế độ của người lao động.

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169 , bên cạnh đó bạn có thể tìm hiểu thêm tại một số tình huống tư vấn sau đây:

2. Hỏi về ngày nghỉ phép năm của người lao động

Hỏi: Xin chào Luật Minh Gia. Cho em hỏi khi người lao động nghỉ việc công ty, những ngày phép năm chưa nghỉ sẽ được tính như thế nào? Có phải 1 ngày phép chưa nghỉ sẽ được tính thành 3 ngày hay không? Và em có thể tham khảo ở khoản mấy, điều mấy trong bộ luật lao động? Em cảm ơn

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật lao đông 2012 quy định về việc nghỉ hằng năm như sau:

- Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm:

+ 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

+ 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

+ 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

- Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

- Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

 Theo quy định thì người lao động có ngày phép chưa nghỉ được tính gộp lại, nếu số ngày nghỉ phép đó mà người lao động không nghỉ thì phải thanh toán bằng tiền cho những ngày chưa nghỉ đó.

 Dựa theo Điều 114 Bộ luật lao động thì những ngày phép chưa nghỉ phải thanh toán tiền lương cho người lao động, có những trường hợp sau:

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
 

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.


 Trường hợp 1 ngày chưa nghỉ phép sẽ được tính thành 3 ngày thì điều đó không phù hợp với quy định của pháp luật, trừ trường hợp trong hợp đồng lao động của doanh nghiệp với người lao động đó có điều khoản quy định riêng.

-------------

Câu hỏi thứ 2 - Thủ tục cấp lại sổ BHXH và gộp sổ BHXH tại công ty đang làm việc

Xin Luật sư tư vấn giúp e với E làm ở cty A tham gia bhxh được 8 tháng thi e nghỉ và đã lấy sổ bhxh. khi làm ở cty B cty đóng bhxh 2tháng cho e và lúc đó e mang sổ bhxh cho chị làm bảo hiểm để nối gộp sổ thì chị ấy nói là cty làm cho e sổ mới rồi bây giờ k nối được nữa sổ bhxh ở cty A bây giờ bị k có tác dụng gì nữa nên e cầm về phòng.e làm ở cty B tham gia đóng bhxh cũng được 8 tháng thi e nghỉ.đến khi e lên cty B lấy sổ bhxh thì họ bảo k có sổ vì trước kia e làm ở cty A đã có rồi  trùng số sổ họ k làm sổ mới cho.nhưng e đã làm mất sổ bhxh ở cty A mà e chưa rút tiền.bây giờ cty muốn có sổ bhxh cty A thi mới gộp sổ và trả e sổ bhxh được.vậy e muốn cấp lại sổ bhxh thì phải làm thủ tục như thế nào ạ mong luật sư tư vấn cho ạ.

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số tình huống tương tự như sau:

>> Thủ tục cấp lại sổ BHXH và thủ tục gộp sổ BHXH

>> Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất

Anh/chị có thể làm lại sổ bảo hiểm đã mất và cần làm thủ tục này . Sau khi làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm đã mất, do về nguyên tắc 1 cá nhân chỉ có 1 sổ BHXH tương ứng với 1 số sổ, nếu anh/chị có hai sổ thì cần làm thủ tục gộp sổ BHXH. 

Trân trọng!
CV - Mạnh Thắng - Công ty luât Minh Gia