Phạm Diệu

Quy định về ngày nghỉ hàng năm của người lao động

Ngày nghỉ nói chung là một ngày nghỉ không phải làm việc, với ý nghĩa là để dưỡng sức, giải trí…Ngày nghỉ được chia ra thành ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần hay những ngày nghỉ hàng năm. Vậy, người lao động được nghỉ hàng năm như nào? Người lao động có được nhận lương trong ngày nghỉ hàng năm không? Công ty Luật Minh Gia xin tư vấn về vấn đề này như sau:

1. Luật sư tư vấn về quy định ngày nghỉ hàng năm của người lao động

Ngày nghỉ hàng năm là những ngày người lao động được phép nghỉ có hưởng lương sau khi làm việc 1 năm, không bao gồm ngày nghỉ lễ. Để được nghỉ người lao động phải thỏa thuận với các đồng nghiệp và phải đước sự chấp thuận của người cấp trên. Tuy nhiên, người lao động thường không biết hoặc không nắm rõ các quy định về ngày nghỉ hàng năm, họ coi đó là một chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp dành cho người lao động vì vậy ảnh hưởng rất nhiều đến quyền và lợi ích chính đáng của họ. Nếu bạn chưa tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này bạn hãy liên hệ tới Luật Minh Gia, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung như sau:

+ Điều kiện người lao động được nghỉ hàng năm;

+ Số ngày nghỉ hàng năm;

+ Tiền lương ngày nghỉ hàng năm;

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn qua email ngoài ra bạn có thể tham khảo nội dung tư vấn dưới đây:

2. Điều kiện và số ngày nghỉ hàng năm của người lao động

Nội dung đề nghị tư vấn:

Chào luật sư, Tôi đang làm việc tại công ty 100% vốn nước ngoài. Một năm công nhân được 12 ngày phép năm và được xin nghỉ bình thường, nhưng kể từ đầu năm 2015 công ty có thông báo, 12 ngày phép năm của công nhân sẽ được chia làm 2, 6 ngày của công nhân sẽ được phép xin nghĩ bình thường và, 6 ngày còn lại là của cty công nhân nhân không được phép xin nghĩ mà phải nghĩ theo lịch cty sắp xếp.

Xin hỏi luật sư công ty quy định như vậy là có đúng luật không ạ. Nếu sai thì chúng tôi phải làm sao để đòi lại quyền lợi của mình.

Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến chúng tôi, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất về nghỉ hàng năm: Bộ luật lao động năm 2019 quy định về vấn đề nghỉ hàng năm như sau:

Điều 113. Nghỉ hằng năm

...."4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần"

Như vậy, theo như khoản 4 của điều này thì công ty bạn đang làm việc có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm, tuy nhiên trước khi quy định lịch nghỉ này công ty cần phải hỏi ý kiến của nhân viên công ty và thông báo trước cho nhân viên trong công ty.

Trong trường hợp này, để đảm bảo quyền lợi của mình, các bạn có thể đề nghị đến sự trợ giúp của công đoàn. Yêu cầu công đoàn đại diện cho mình khi đối thoại với công ty, thương lượng về vấn đề này. 

Trân trọng

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169