Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Người lao động nghỉ việc riêng có cần xin phép không?

Trong quá trình làm việc khó tránh khỏi tình trạng người lao động xin nghỉ việc riêng. Tuỳ từng trường hợp cụ thể mà quyền lợi của người lao động khi nghỉ phép cũng khác nhau

Nội dung đề nghị tư vấn 1: Tôi làm cho công ty TNHH vốn 100% của Hàn Quốc, thời gian làm việc từ thứ hai đến thứ sáu. Tháng 3-20xx tôi nộp đơn xin nghỉ phép hai ngày vì có việc riêng. Nhưng cấp trên không đồng ý với lý do tôi nghỉ đến bốn ngày (vì sếp cộng luôn ngày thứ bảy và chủ nhật, dù công ty tôi không làm việc). Trường hợp công ty không chấp nhận đơn xin nghỉ phép của tôi với lí do nói trên là đúng hay sai? Nếu nghỉ dù không có sự đồng ý của sếp có xem là phạm luật?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến cho Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 115 Bộ luật lao động 2019 quy định về thời gian người lao động được nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Theo đó, người lao động có thể được nghỉ việc khi thuộc một trong các trường hợp trên hoặc theo sự thoả thuận giữa hai bên.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn nộp đơn xin nghỉ phép hai ngày vì có việc riêng nhưng bạn chưa cung cấp thông tin cụ thể về việc riêng là gì.

Do vậy, nếu việc riêng của bạn thuộc trường hợp mà bạn kết hôn hoặc bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết thì bạn sẽ được nghỉ việc riêng và vẫn hưởng lương là 2 ngày bạn xin nghỉ ( không kể cả thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ của công ty). Bạn cũng được nghỉ 1 ngày không hưởng khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn. Nếu thuộc một trong các trường hợp nêu trên, dù không có sự đồng ý của công ty nhưng việc bạn nghỉ việc riêng hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngoài những trường hợp nêu trên, việc nghỉ việc riêng cần có sự thoả thuận và được sự đồng ý của cấp trên thì mới được nghỉ việc.

Bên cạnh đó, nếu trong nội quy lao động của công ty có quy định những trường hợp có thể xin nghỉ việc riêng mà chỉ cần thông báo với cấp trên và nếu bạn thuộc một trong những trường hợp đó, dù đã thông báo nhưng cấp trên không đồng ý thì việc nghỉ việc riêng của bạn không vi phạm pháp luật.

 

Nội dung đề nghị tư vấn 2: Chào anh/chị, em đang làm việc ở bệnh viện, em có thắc mắc muốn hỏi anh/chị như sau: Ở đơn vị em có nhu cầu ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với hai nhân viên bảo vệ. Em muốn hỏi mức lương ban đầu đơn vị em trả theo hệ số lương như đối với bảo vệ làm việc theo biên chế và được nâng lương theo quy định của nhân viên biên chế có đúng hay không? Em in nhờ các anh/chị giải đáp giúp em! Cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến cho Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, đơn vị bạn có nhu cầu ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với hai nhân viên bảo vệ. Mức lương ban đầu đơn vị bạn trả theo hệ số lương như đối với bảo vệ làm việc theo biên chế và được nâng lương theo quy định của nhân viên biên chế.

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Như vậy, việc trả lương cho người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ ban hành.

Ngoài ra, Nếu hai bên có thỏa thuận trong hợp đồng lao động áp dụng xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thì mức lương sẽ áp dụng mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng làm căn cứ để tính bảng lương, các khoản phụ cấp và các chế độ khác theo quy định tại Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP là hoàn toàn phù hợp.

Trân trọng!

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169