Hoàng Thị Nhàn

Người lao động làm thêm giờ cho người lao động được hưởng các quyền lợi nào?

Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động. Hiện nay, có nhiều công ty có khối lượng công việc lớn nhưng không muốn tuyển thêm người lao động mới nên họ yêu cầu nhân viên của mình làm thêm giờ. Vậy, nếu người lao động làm thêm giờ thì được hưởng những quyền lợi gì? Mức lương của người lao động khi làm thêm giờ được tính như thế nào?

Công Ty Luật TNHH MInh Gia chúng tôi xin cung cấp một số hình thức tư vấn cho quý khách trong lĩnh vực lao động như sau: 

- Tư vấn qua điện thoại: 1900.6169

- Tư vấn qua mail: lienhe@luatminhgia.vn

- Tư vấn trực tiếp tại văn phòng công ty

Có thể nói, tiền lương, tiền làm thêm giờ là một trong các lợi ích mà người lao động cần được đảm bảo trong quá trình tham gia lao động. Tuy nhiên, có nhiều công ty không trả lương hoặc trả lương không đúng, không đủ cho người lao động nên nếu bạn là người lao động và bạn gặp rắc rối về vấn đề tiền lương, tiền làm thêm giờ thì bạn có thể lựa chọn một trong các hình thức tư vấn trên để được trao đổi và đưa ra hướng giải quyết với chúng tôi. Bạn cũng có thể lựa chọn nhiều hình thức tư vấn cùng lúc vì mỗi hình thức tư vấn sẽ có các ưu điểm, nhược điểm khác nhau và nó sẽ hỗ trợ cho bạn trong các trường hợp khác nhau.

Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi về các quy định làm thêm giờ và cách tính tiền làm thêm giờ của người lao động ngành bếp. Chúng tôi hi vọng bài viết này có thể hỗ trợ bạn trong việc giải quyết các vướng mắc của mình. 

Nội dung tư vấn: Em có một số vấn đề không hiểu nhờ luật sư giải đáp giúp em. Em làm bếp trong 1 nhà hàng và đã vào hợp đồng lao động 8h/ngày, khi em tăng ca nhà hàng không trả lương tăng ca cho em, dù em làm 11h/ngày vẫn tính là 8h/ngày, trả giờ lại cho em bằng cách cộng giờ công nợ em và cho em nghỉ, khi em đặt câu hỏi với quản lý nhà hàng thì nhận được câu trả lời đó là vì em vào fulltime rồi nên công ty chỉ trả cho em 208h/tháng không hơn được, vậy luật sư cho em hỏi có đúng là khi đã vào hợp đồng lao động rồi thì công ty chỉ trả 208h/tháng không trả được giờ tăng ca không ạ? Và việc  trả nợ giờ công bằng cách cho of ở tháng sau để hoàn đủ số giờ công là 208h/tháng có phù hợp không ạ? Khi tăng ca hơn 8h/ngày thì tiền lương mỗi giờ tăng ca của em có khác biệt gì so với khi làm đủ 8h/ngày không ạ? Xin giải đáp giúp em, em cảm ơn luật sư 

Trả lời: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về làm thêm giờ

Theo Điều 104 Luật lao động 2012 quy định về thời giờ làm việc bình thường:

Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.”

Theo quy định của pháp luật quy định thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần. Như vậy, trong 01 tháng người lao động làm việc không quá 192 giờ. Việc công ty yêu cầu bạn phải làm 208 giờ/1 tháng là đã quá thời gian so với quy định về thời giờ làm việc bình thường nên công ty đã vi phạm pháp luật vè thời giờ làm việc bình thường.

Theo Điều 106 Luật lao động 2012 quy định về làm thêm giờ:

“Điều 106. Làm thêm giờ

1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Được sự đồng ý của người lao động;

b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.”

Theo quy định trên, việc làm thêm giờ là thời gian làm việc thêm ngoài giờ làm việc bình thường quy định theo pháp luật, theo nội quy lao động. Khi thực hiện chế độ làm thêm giờ thì người sử dụng lao động phải có sự đồng ý của người lao động và đảm bảo số giờ làm việc không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày; nếu áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không được quá 12 giờ trên 1 ngày, không quá 30 giờ trong 01 tháng…Và sau mỗi đợt thực hiện làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng người sử dụng phải thực hiện sắp xếp để người lao động được nghỉ bù số thời gian chưa được nghỉ. Công ty bạn đã vi phạm quy định về việc huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của bạn và không trả tiền lương làm thêm giờ cho bạn.

Bên cạnh đó, bạn đã làm việc quá so với thời gian quy định pháp luật lao động nên công ty sắp xếp việc trả nợ giờ làm việc bằng cách cho bạn nghỉ ở tháng sau để hoàn đủ số giờ công là chưa phù hợp với quy định pháp luật lao động. Công ty đã vi phạm quy định về thời giờ làm việc bình thường của người lao động về việc cho làm quá thời giờ làm việc bình thường vào tháng trước. Và pháp luật không có quy định về việc được bù trừ thời gian làm việc giưã các tháng 

Các hành vi trên của công ty là không phù hợp với quy định của pháp luật nên bạn có thể trực tiếp tới làm việc với phía công ty, hoặc có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Ban Giám đốc Công ty để giải quyết toàn bộ quyền lợi cho mình, nếu như phía Ban Giám đốc không thực hiện việc giải quyết quyền lợi cho người lao động thì bạn nên gửi đơn đến Thanh tra lao động thuộc Phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty có trụ sở để yêu cầu họ giải quyết vấn đề này và có các biện pháp xử lý phù hợp.

Thứ hai, cách tính tiền làm thêm giờ

Theo Điều 97 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm:

“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.”

Nếu bạn làm thêm giờ thì sẽ được trả lương thêm giờ được tính như sau: Làm thêm vào ngày thường sẽ được trả ít nhất 150% tiền lương theo công việc đang làm; Làm thêm vào ngày nghỉ hằng tuần: sẽ được trả ít nhất 200% tiền lương theo công việc đang làm; Làm thêm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương sẽ được trả nguyên lương ngày này cộng với ít nhất 300% tiền lương theo công việc đang làm; Làm thêm vào ban đêm (22 giờ- 6 giờ sáng hôm sau) được trả thêm ít nhất 50% tiền lương theo công việc ban ngày. Người lao động làm việc vào ban đêm được trả tiền lương theo công việc của ngày làm bình thường và cộng thêm ít nhất 30% tiền lương công việc đó.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169