Lấy sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc thế nào?
Mục lục bài viết
Câu hỏi:
Thưa luật sư, xin luật sư tư vấn cho tôi trong trường hợp này: Trước đây tôi công tác tại công ty cũ trong lĩnh vực xây lắp, cách đây 3 năm tôi xin nghỉ việc và chuyển sang thành lập doanh nghiệp riêng nhưng chưa được công ty trả sổ bảo hiểm. Vậy để lấy được sổ bảo hiểm của mình tôi cần làm các thủ tục gì, xin luật sư tư vấn giúp tôi với. Xin cảm ơn luật sư.
Trả lời tư vấn:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn như sau:
1. Nghĩa vụ chốt sổ BHXH và thời gian trả sổ BHXH
Sau khi chấm dứt hợp đồng ở công ty cũ bạn cần hoàn thành thủ tục và nhận lại sổ BHXH. Phía công ty có nghĩa vụ phải chốt sổ trả sổ và tờ rời kèm theo cho bạn. Căn cứ theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
... 3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Hiện nay nếu bạn muốn nhận lại sổ có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận nhân sự của công ty yêu cầu hoàn tất thủ tục chốt sổ và trả lại sổ ngay cho bạn. Nếu không giải quyết, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Ban giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bạn.
Trường hợp công ty không thực hiện, bạn có quyền gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra lao động thuộc Phòng Lao động Thương binh - xã hội tại trụ sở của công ty để cơ quan giải quyết bảo vệ quyền lợi của bạn. Nếu vấn đề vẫn không thể giải quyết bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở.
2. Về việc tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc
Theo quy định của luật bảo hiểm xã hội thì hiện nay mỗi người chỉ có một số sổ BHXH. Do đó, việc anh yêu cầu công ty cũ chốt sổ và trả sổ BHXH là cần thiết và bắt buộc để không bị ảnh hưởng đến các quyền lợi của mình sau này. Hiện nay nếu anh tiếp tục tham gia BHXH thì sẽ tham gia tiếp vào số sổ BHXH đã được cấp.
Trường hợp anh có nhiều sổ BHXH thì cần làm thủ tục gộp sổ BHXH theo quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/ QĐ- BHXH quy định về trường hợp một người lao động có hai sổ bảo hiểm như sau:
"4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”
Sau khi gộp sổ, quá trình tham gia BHXH của bạn sẽ được cộng dồn cho cả quá trình tham gia BHXH tại các công ty.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất