Phạm Diệu

Nghỉ việc không chốt sổ bảo hiểm xã hội có được không?

Việc chấm dứt hợp đồng lao động (hay nghỉ việc) là hiện tượng xảy ra thường xuyên ở các doanh nghiệp. Vậy, khi chấm dứt hợp đồng người lao động và người sử dụng lao động cần làm gì để bảo vệ quyền, và lợi ích hợp pháp của hai bên? Việc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động có cần thiết hay không? Luật Minh Gia tư vấn vấn đề này như sau:

1. Luật sư tư vấn về chốt sổ bảo hiểm xã hội

Chấm dứt hợp đồng là vấn đề tất yếu khi người lao động và người sử dụng lao động không thể tiếp tục làm việc với nhau. Khi chấm dứt hợp đồng lao động ngoài việc ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, việc chốt sổ bảo hiểm xã hội là vấn đề quan tâm hàng đầu của người lao động để có thể hưởng các chế độ của bảo hiểm.

Trên thực tế, vẫn có trường hợp doanh nghiệp không tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động dẫn đến việc không nhận được các chế độ của Bảo hiểm xã hội. Nếu bạn là người lao động, có ý định chấm dứt hợp đồng lao động, hãy liên hệ với Luật Minh Gia qua Email hoặc gọi: 1900.6169 để được hướng dẫn tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống tư vấn dưới đây để có thêm thông tin về các quy định pháp luật về chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người lao động chấm dứt hợp đồng.

2. Không chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc có được không?

Câu hỏi:

Luật sư tư vấn về trách nhiệm của công ty trong việc chốt sổ và trả sổ cho người lao động khi họ nghỉ việc như sau: Em xin chào luật minh gia! Em đang có thắc mắc và tìm hương giải quyết Trường hợp của em: - em làm việc ở một cty thứ nhất họ vẫn đong bảo hiểm cho em bình thường , sau một thời gian em nghỉ việc họ vẫn chốt sổ BHXH và trả sổ BHXH cho em. - sau một thời gian em xin vào làm ở một cty khác cty yêu cầu em đưa cho cty sổ bảo hiểm hay số sổ BHXH .

Em đưa số sổ, cty vẫn đóng BHXH cho em bình thường nhưng em chưa đưa sổ . Sau khi chuyển nhà gđ thì em bị thất lạc nhưng rồi một thời gian sau em cũng tìm thấy sổ . - Sau 6 tháng em lại nghỉ cty này nhưng em vẫn chưa nộp sổ BHXH cho cty trong sổ chỉ ghi cty thứ 1 đã chốt cách 1 năm Em đã nghỉ nghỉ cty thứ 2 đc 6 tháng Cho em hỏi các vấn đề sau: 1. Em có lấy được BHXH không? 2. Muốn lấy BHXH phải làm ntn? Thời gian? 3. Không chốt sổ BHXH cty 2 em có lấy đc không ? Mong luật minh gia giải đáp giúp em ạ!

Trả lời:

Cảm ơn chị đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của chị, chúng tôi tư vấn như sau:

- Về trách nhiệm chốt sổ BHXH cho nhân viên nghỉ việc

Tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Căn cứ quy định trên, khi chị nghỉ việc ở công ty trong thời hạn 07 ngày làm việc, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày thì công ty phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của chị. Và trong thời gian này, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho chị.

- Về yêu cầu giải quyết quyền lợi về BHXH

Theo như thông tin chị cho biết, khi chị đến công ty thứ 2 làm việc nhưng chị mới cung cấp số sổ bảo hiểm cho công ty thì khi chị nghỉ việc bắt buộc chị phải nộp lại sổ bảo hiểm cho công ty để công ty tiến hành chốt sổ và trả sổ cho chị.

Trường hợp, sau thời gian 07 đến 30 ngày mà công ty không trả sổ cho chị thì chị có thể làm đơn kiến nghị gửi trực tiếp lên công ty để công ty tiến hành chốt sổ và trả sổ cho chị. Nếu công ty không giải quyết chị cần yêu cầu công ty trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp, chị đã có đơn kiến nghị gửi đến công ty nhưng công ty không phản hồi lại thì chị có thể làm đơn khiếu nại lên Phòng Lao động thương binh và xã hội quận (huyện) nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Khi có đơn khiếu nại, bên thanh tra lao động sẽ tiến hành kiểm tra. Trường hợp, xác định công ty có hành vi vi phạm sẽ tiến hành xử phạt hành chính theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 88/2015/NĐ-CP như sau:

“1. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Sửa đổi quá một lần thời hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động hoặc khi sửa đổi thời hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động làm thay đổi loại hợp đồng lao động đã giao kết; không thực hiện đúng quy định về thời hạn thanh toán các khoản về quyền lợi của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động; không trả hoặc trả không đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định của pháp luật; không trả hoặc trả không đủ tiền bồi thường cho người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

…”.

Đồng thời sẽ có biện pháp khắc phục tại khoản 3 Điều 8 Nghị định 88/2015/NĐ-CP:

“3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc trả đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, tiền bồi thường khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật cho người lao động cộng với khoản tiền lãi của số tiền chưa trả tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi không trả hoặc trả không đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, tiền bồi thường cho người lao động quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động đối với hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều này.”

>> Tư vấn quy định về chốt BHXH, gọi: 1900.6169

------

3. Thử việc có được hưởng phụ cấp không?

Câu hỏi:

Hiện tại tôi đang làm việc tại công ty điện tử X . Công ty có các khoản trợ cấp như trợ cấp đi lại, trợ cấp ngoại ngữ, trợ cấp tiền ăn, trợ cấp tiền điện thoại.... Khi ký kết hợp đồng lao động ghi mức lương thử việc là 4tr và hưởng trợ cấp theo quy định của công ty. Nhưng khi phát lương thì chỉ thấy mỗi lương cơ bản, tôi có hỏi tại sao không có các loại trợ cấp thì nhận dc câu trả lời là từ trước đến giờ những người thử việc đều như vậy, chỉ dc nhận đủ lương cơ bản nếu làm đủ công. Vậy xin hỏi trong thời gian thử việc người lao động có được hưởng trợ cấp không? Việc lao động chỉ nhận dc lương cơ bản trong thời gian thử việc thì có đúng theo quy định của luật lao động không? Trân trọng cảm ơn.

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau: 

- Chế độ tiền lương trong thời gian thử việc

Theo quy định tại điều 28 về Tiền lương trong thời gian thử việc - Bộ luật lao động quy định như sau:

"Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó."

Theo quy định trên, NLĐ trong thời gian thử việc sẽ được hưởng ít nhất 85% mức lương của công việc các bên sẽ giao kết sau khi đạt yêu cầu của thỏa thuận thử việc. Về các khoản trợ cấp, tùy thuộc vào cơ cấu tiền lương do doanh nghiệp quy định sẽ xác định các khoản tiền được xác định nằm trong tiền lương mà NLĐ được hưởng kể cả trong thời gian thử việc hay khi đã được ký HĐLĐ chính thức.

Nếu các khoản trợ cấp a/c đề cập đến, là các khoản phụ cấp lương dùng để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động như: phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp thâm niên, nặng nhọc độc hại, ..... thì các khoản phụ cấp này nằm trong tiền lương. Do đó, a/c có quyền hưởng các khoản nói trên. 

Trường hợp các khoản trợ cấp này nằm trong chế độ phúc lợi do công ty quy định như: trợ cấp xăng xe, nhà ở, đi lại, đồng phục, tiền thưởng năm......thì việc NLĐ có được hưởng các khoản này hay không sẽ do công ty quy định. 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề chị hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, chị vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

TƯ VẤN NHANH